Cao điểm 30/4 - 1/5: Hãng hàng không tăng thời gian khai thác tàu bay lên 14 tiếng/ngày

Tác giả: Bình Minh

saosaosaosaosao
Vận tải 15/04/2024 10:32

Cùng với việc tăng thời gian khai thác tàu bay lên từ 13 - 14 tiếng/tàu bay/ngày, Vietnam Airlines và Vietjet Air cũng áp dụng một loạt các giải pháp khác để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp cao điểm 30/4 - 1/5.

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4-01/5/2024 (tính từ ngày 26/4/2024 đến ngày 2/5/2024), các hãng hàng không Việt Nam (hãng HKVN) dự kiến cung ứng khoảng 900 nghìn ghế trên các đường bay nội địa. Trong đó, các đường bay từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đi đến các địa phương là 657 nghìn ghế, 3,4 nghìn chuyến bay, tăng tương ứng 4,2% về ghế cung ứng và 5,5% về số lượng chuyến bay so với cùng kỳ năm 2023.

Cao điểm 30/4 - 1/5: Hãng hàng không tăng thời gian khai thác tàu bay lên 14 tiếng/ngày- Ảnh 1.

Dự kiến, thời gian khai thác tàu bay của Vietnam Airlines tăng từ 10 tiếng/tàu bay/ngày lên khoảng 11-12 tiếng/tàu bay/ngày và Vietjet Air tăng khai thác tàu bay từ 12-13 tiếng/tàu bay/ngày lên khoảng 13-14 tiếng/tàu bay/ngày

Đội tàu bay khai thác dự kiến của các hãng HKVN trong giai đoạn này là 165-170 tàu, giảm 40-45 tàu bay so với cùng kỳ năm 2023.

Để đảm bảo tải cung ứng trong bối cảnh ngành hàng không đang đối diện với việc lực lượng vận tải bị thiếu hụt, Bộ GTVT và Cục HKVN cũng đã chỉ đạo các hãng hàng không, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp tăng cường tải cung ứng vào giai đoạn cao điểm 30/4-01/5.

Theo đó, Cục HKVN đã chỉ đạo tăng tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (Slot) tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (HAN) từ 37 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 30 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 42 chuyến/giờ và 32 chuyến/giờ; tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) từ 42 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 32 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 44 chuyến/giờ và 36 chuyến/giờ.

Trong các ngày 26/4, 27/4, 30/4 và 1/5/2024, tăng tham số điều phối tại SGN lên 46 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày.

Bên cạnh đó, Cục đã hỗ trợ các hãng hàng không điều chỉnh slot tại HAN, SGN cũng như Cảng hàng không khác giúp các hãng hàng không Việt Nam tối ưu hóa lịch khai thác, tăng giờ khai thác đội tàu bay, đồng thời giảm thời gian quay đầu tàu bay phù hợp với điều kiện khai thác của từng cảng hàng không, sân bay.

Trong khi đó, các hãng hàng không Việt Nam cũng tìm kiếm, bổ sung tàu bay bằng việc thuê ướt các tàu bay trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, đặc biệt là tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và ban đêm.

Dự kiến, thời gian khai thác tàu bay của Vietnam Airlines tăng từ 10 tiếng/tàu bay/ngày lên khoảng 11-12 tiếng/tàu bay/ngày và Vietjet Air tăng khai thác tàu bay từ 12-13 tiếng/tàu bay/ngày lên khoảng 13-14 tiếng/tàu bay/ngày.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phục vụ mặt đất trong công tác phục vụ chuyến bay, qua đó rút ngắn thời gian quay đầu tàu bay từ 45 phút xuống khoảng 30-35 phút, phù hợp với điều kiện khai thác thực tế của hãng hàng không, cảng hàng không sân bay và tăng cường đưa tàu bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng.

Đối với các cảng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không đảm bảo nguồn nhân lực và phối hợp các hãng hàng không trong công tác phục vụ các chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay vào các khung giờ đêm, hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng hàng không duy trì, ổn định tối đa tỷ lệ, tần suất, đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn và năng lực khai thác.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam về tình hình đặt giữ chỗ (cập nhật đến ngày 14/4/2024) trên các đường bay du lịch trong giai đoạn cao điểm 30/4 – 1/5 cho thấy, tỷ lệ đặt giữ chỗ cơ bản vẫn ở mức trung bình. Một số chặng bay có tỷ lệ đặt giữ chỗ cao như: Điện Biên - TP. HCM ngày 27/4 tỷ lệ 100%; Hà Nội – Điện Biên ngày 27/4 tỷ lệ 80,10%; TP. HCM – Côn Đảo ngày 28/4 tỷ lệ 95,60%...

Theo tính toán của Cục Hàng không VN, cao điểm hè năm nay, tải cung ứng cần khoảng 24 - 26 triệu ghế. Khi hàng chục máy bay bị triệu hồi động cơ, bảo dưỡng, chủ nợ rút tàu bay ra… thì với cách vận hành thông thường, số máy bay còn thiếu để phục vụ đợt cao điểm sắp tới dự kiến từ 24 - 26 chiếc.


Ý kiến của bạn

Bình luận