Máy bay thiếu, hãng hàng không tăng tải dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bằng cách nào?

Tác giả: Bình Minh

saosaosaosaosao
Vận tải 11/04/2024 19:30

Trong bối cảnh thiếu máy bay, hãng hàng không vẫn cung ứng lượng ghế nội địa và quốc tế tăng lần lượt hơn 10% và 12% so với cùng kỳ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2023.

Tăng tải nhiều nhất trên các đường bay du lịch

Máy bay thiếu, hãng hàng không tăng tải dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bằng cách nào?- Ảnh 1.

Các đường bay du lịch như giữa Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo… là những đường bay nội địa được tăng tải nhiều nhất (Ảnh: NIA)

Thông tin mới nhất vừa được Vietnam Airlines phát đi cho thấy, hãng sẽ bổ sung thêm hơn 100 chuyến bay nội địa và quốc tế, tương ứng hơn 15 nghìn chỗ để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

"Việc tăng cường năng lực khai thác cho dịp cao điểm tới đây là nỗ lực của hãng trên cơ sở tối ưu hóa sử dụng đội tàu bay hiện có và mở mới các chuyến bay vào khung giờ sáng sớm, tối muộn trên một số đường bay có nhu cầu lớn", đại diện Vietnam Airlines cho hay.

Với động thái mới này, Vietnam Airlines sẽ cung ứng tổng cộng 575.000 ghế và 2.900 chuyến bay trong giai đoạn giai đoạn cao điểm từ 26/4 đến 2/5. So sánh cùng kỳ năm ngoái, tổng số ghế nội địa và quốc tế tăng lần lượt hơn 10% và 12%.

Theo hãng hàng không này, các đường bay du lịch như giữa Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo… là những đường bay nội địa được tăng tải nhiều nhất. Còn đối với mạng bay quốc tế, Vietnam Airlines tập trung các chuyến bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia. Hiện tại, nhiều chuyến bay đến các điểm du lịch vào dịp cao điểm đã đầy chỗ 70%.

Việc Vietnam Airlines bổ sung thêm hàng trăm chuyến bay nội địa và quốc tế diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tàu bay. Nguyên nhân chính đến từ việc nhà sản xuất động cơ triệu hồi động cơ máy bay để kiểm tra, sửa chữa.

Theo tính toán của Cục Hàng không VN, cao điểm hè năm nay, tải cung ứng cần khoảng 24 - 26 triệu ghế. Khi hàng chục máy bay bị triệu hồi động cơ, bảo dưỡng, chủ nợ rút tàu bay ra… thì với cách vận hành thông thường, số máy bay còn thiếu để phục vụ đợt cao điểm sắp tới dự kiến từ 24 - 26 chiếc.

Ngoài ra, khủng hoảng về chuỗi cung ứng toàn cầu, tình trạng thiếu nguồn nhân lực kỹ thuật hàng không sau Covid-19 gây ra vấn đề thiếu vật tư phụ tùng và công tác định kỳ, bảo dưỡng động cơ tàu bay bị kéo dài.

Bên cạnh đó, các hãng đang đứng trước thách thức chi phí đầu vào tăng cao. Giá nhiên liệu, vốn chiếm tỷ trọng khoảng 30% tổng chi phí của hãng bay, ở mức cao trên 100 USD. Giá thuê máy bay, giá dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng cũng đều tăng mạnh.

Trong bối cảnh này, để đảm bảo cung ứng chuyến bay phục vụ hành khách dịp cao điểm nghỉ lễ và nghỉ hè sắp tới, Vietnam Airlines đã phối hợp cùng các đối tác, cơ quan chức năng triển khai hàng loạt giải pháp ngày từ cuối năm 2023.

Cụ thể, Vietnam Airlines đã chủ động đẩy sớm lịch định kỳ, bảo dưỡng các tàu bay để đảm bảo nguồn lực sẵn sàng khai thác dịp cao điểm. Hãng cũng sắp xếp lại lịch bay theo hướng tối ưu khai thác; tăng cường nguồn lực, chú trọng tối ưu hóa quy trình phục vụ mặt đất để giảm thời gian quay đầu tàu bay.

Đặc biệt, hãng tăng cường khai thác các chuyến bay đêm, sáng sớm để bổ sung thêm ghế mở bán, đảm bảo đủ số ghế phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tổng số chuyến bay sáng sớm, tối muộn trong tháng cao điểm Hè 2024 dự kiến sẽ tăng so với cùng kỳ 2023 gần 40%.

Đối với đội tàu bay, Vietnam Airlines bổ sung tàu thân rộng vào khai thác nội địa nhằm giảm áp lực thiếu cung ứng trên mạng đường bay nội địa và thuê ướt tàu bay cho giai đoạn cao điểm hè. Đồng thời, hãng làm việc với nhà sản xuất, đẩy sớm lịch nhận tàu bay Boeing 787-10 và Airbus A320NEO để kịp thời bổ sung cung ứng.

Tỷ lệ đặt chỗ ở mức trung bình

Máy bay thiếu, hãng hàng không tăng tải dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bằng cách nào?- Ảnh 2.

Cục Hàng không VN cho hay, tính tới ngày 8/4, tỷ lệ đặt chỗ của hành khách hiện vẫn ở mức trung bình trên tất cả các đường bay nội địa (Ảnh: NIA)

Trước đó, Cục Hàng không VN cho hay, tính tới ngày 8/4, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, các hãng hàng không đã cung ứng trung bình mỗi ngày 100.000-110.000 ghế trên các đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay trung bình trong tháng 3/2024.

Tỷ lệ đặt chỗ của hành khách hiện vẫn ở mức trung bình trên tất cả các đường bay nội địa chiều từ 2 điểm đầu (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh) đến các cảng hàng không, sân bay địa phương và cả chiều ngược lại, đa phần dao động trong khoảng 40 - 60%", Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

Theo đó, giai đoạn trước ngày nghỉ lễ (ngày 26, 27, 28 và 29/4), đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là: Hà Nội - Quảng Bình (99,51% ngày 27/4), tiếp đến là đường bay TP. HCM - Tuy Hòa (82,77% ngày 27/4); Hà Nội - Phú Quốc và Hà Nội - Huế (đều xấp xỉ 80% ngày 27/4); TP. HCM - Phú Quốc (77,23% ngày 27/4). Các chặng bay khác có tỷ lệ đặt chỗ ở mức trung bình trở xuống.

Đối với chiều bay từ cảng hàng không sân bay địa phương, hiện tại tỷ lệ đặt chỗ vẫn ở mức thấp. Riêng đường bay Điện Biên/TP. Hồ Chí Minh/Hà Nội tỷ lệ đặt chỗ cao (đường bay Điện Biên- TP. HCM ngày 27/4 là 99,44%; đường bay Điện Biên - Hà Nội ngày 28/4 là 79,89%).

Giai đoạn trong và sau nghỉ lễ (30/4, 1 và 2/5), các đường bay từ Hà Nội và TP. HCM đi các cảng hàng không, sân bay địa phương hiện có tỷ lệ đặt chỗ dưới 50%, đa phần dao động ở mức 20- 40%. Riêng đường bay Hà Nội - Điện Biên đạt tỷ lệ 83,70% vào ngày 2/5.

Chiều ngược lại, các đường bay từ các cảng hàng không, sân bay địa phương đến Hà Nội và TP. HCM có tỷ lệ đặt chỗ cao hơn, dao động trong mức 30 - 60%. Cá biệt với đường bay Đồng Hới - TP. HCM đã có tỷ lệ đặt chỗ 100% (ngày 1/5), Tuy Hòa -TP. HCM đạt 80,3% (ngày 1/5), Phú Quốc - Hà Nội đạt 77,3% (ngày 1/5). Trên đường bay trục Bắc - Nam (Hà Nội - Đà Nẵng - TP. HCM), tỷ lệ đặt chỗ cho giai đoạn nghỉ lễ hiện tại vẫn ở mức tương đối thấp, đều dưới 50% (riêng đường bay Hà Nội - Đà Nẵng nhỉnh hơn, đạt 50,37% ngày 27/4).

Đối với giá vé, tại giai đoạn trước nghỉ lễ, các chặng bay có tỷ lệ đặt chỗ cao như đường bay Hà Nội - Phú Quốc có giá vé thấp nhất là 2,2 triệu đồng (ngày 29/4), TP. HCM - Phú Quốc có giá vé thấp nhất là 1,5 triệu đồng (ngày 29/4), Hà Nội - Huế có giá vé thấp nhất là 1,4 triệu đồng (ngày 29/4), TP. HCM - Tuy Hòa có giá vé thấp nhất là 1,6 triệu đồng (ngày 26/4).

Giai đoạn trong và sau nghỉ lễ, các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao như chặng bay Đồng Hới – TP. HCM có giá vé thấp nhất là 2,1 triệu đồng (ngày 2/5), chặng bay Tuy Hòa –TP. HCM có giá thấp nhất là 1,3 triệu đồng (ngày 30/4), Phú Quốc - TP. HCM có giá vé thấp nhất là 1,5 triệu đồng (ngày 2/5), Phú Quốc - Hà Nội có giá vé thấp nhất là 2,4 triệu đồng (ngày 2/5). Trên đường bay trục, chặng bay Hà Nội - TP. HCM và ngược lại của VietJet Air có giá vé thấp nhất là 1,4 triệu đồng cho cả giai đoạn nghỉ lễ.

Theo Vietnam Airlines, dịp nghỉ lễ năm nay, giai đoạn cao điểm nhu cầu của người dân chủ yếu từ 27/4-1/5 với đối tượng chính là khách đi du lịch, thăm thân về quê. Trong đó, chiều khách đi dự kiến đông nhất vào ngày 27/4 và chiều quay lại ngày 1/5.

Hiện tại, hãng mở bán nhiều hạng vé trong giai đoạn nghỉ lễ (từ 27/4-2/5) với các mức giá mở bán đảm bảo nằm trong khung giá đã được Bộ GTVT quy định đối với từng nhóm đường bay.

Mặt bằng chung mức giá mở bán (bao gồm thuế, phí) với các chuyến bay đầu TP. HCM chiều xuôi từ 1.423.000 đồng, chiều ngược từ 1.207.000 đồng trở lên. Đầu Hà Nội chiều xuôi từ 1.725.000 đồng, chiều ngược từ 1.369.000 đồng trở lên. Nhiều chặng bay từ TP. HCM đi/đến các điểm du lịch như Đà Lạt, Quy Nhơn, Cam Ranh đang có các mức giá từ 1,2 - 1,6 triệu đồng.

Cục Hàng không VN đang xem xét điều chỉnh tăng tham số tại Cảng HKQT Nội Bài (từ 37 chuyến/giờ lên 42 chuyến/giờ khung giờ ngày) ngay trong tháng 4 và điều chỉnh tăng tham số tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất một số ngày cao điểm dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ 44 chuyến/giờ lên 46 chuyến/giờ khung giờ ngày) ngay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ.

Ý kiến của bạn

Bình luận