Cần nghiêm khắc với hành vi "tè bậy" giữa đường phố

Tác giả: cao hà

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 02/05/2016 05:27

Trong thời gian vừa qua, những hình ảnh phản cảm của một số người sử dụng ô tô của mình làm bình phong cho hành vi tiểu tiện bừa bãi ngoài đường.

se-truy-tim-nguoi-dan-ong-dai-bay-giua-duong-ha-no
Ảnh minh họa

Đi vệ sinh là chuyện tế nhị và thường chỉ diễn ra trong phòng kín. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, những hình ảnh phản cảm của một số người đàn ông thậm chí có cả phụ nữ sử dụng ô tô của mình làm bình phong cho hành vi tiểu tiện bừa bãi ngoài đường.

Tháng trước, cảnh một người đàn ông mặc vest, đi xe đẹp vô tư bước ra khỏi ô tô giữa đường Huỳnh Thúc Kháng rồi xuống "tè bậy" ngay khi đang dừng đèn đỏ tại ngã ba, đã khiến cộng đồng không khỏi bức xúc. Tiếp sau đó, bức ảnh một người đàn ông đứng cạnh chiếc xe biển xanh trên đường Nguyễn Trãi thản nhiên "tè bậy" giữa đường khiến cộng đồng mạng lên án gay gắt. Dư luận xã hội phẫn nộ thực sự, quyết truy tìm ra những nhân vật này để có hình thức xử phạt thật nặng để làm gương. Những bức ảnh của hai người đàn ông này được chia sẻ với vận tốc chóng mặt trên trang mạng xã hội Facebook.

Trước hành vi đó, công an đã vào cuộc và tìm ra người đàn ông vô tư tiểu tiện giữa đường Huỳnh Thúc Kháng có tên là Đ.Q.V. (35 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội). Người này bị nhắc nhở và xử phạt hành chính 200.000 đồng. 200.000 đồng là số tiền nhỏ nhưng hành vi vi phạm mới là điều đáng phải lên án.

Việc người đàn ông "tè bậy" bị triệu tập để xử phạt được báo chí đăng tải trên các phương tiện truyền thông tưởng chừng là bài học đắt giá cho cộng đồng nhưng xem ra với một số người vẫn còn rất vô cảm. Ngày 24/3, ngay giữa đoạn đường Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa, một người phụ nữ sau khi mở cánh cửa ô tô ra để che tạm đã thản nhiên ngồi "tè bậy". Bức ảnh người phụ nữ "tè bậy" giữa chốn đông người lại tiếp tục gây bão trên cộng đồng mạng.

Điều đáng nói ở đây, những con người này thản nhiên xử lý "nỗi buồn" giữa thanh thiên bạch nhật và đều ở các con phố có lượng người lưu thông đông đúc. Họ không hề ngần ngại trước hành động vô văn hóa của mình. Trước những hành vi trơ trẽn, thiếu ý thức này, cộng đồng mạng cũng như dư luận xã hội đặt ra rất nhiều câu hỏi, trong đó nhiều nhất là tại sao họ lại không vào nhà vệ sinh, tòa nhà hay quán cafe nào đó để giải quyết nhu cầu cá nhân.

Trước đây, những bức tường trên các con phố Hà Nội dày đặc dòng chữ "Cấm đái bậy", tuy nhiên một vài năm trở lại đây, những dòng chữ này đã không còn nữa. Khi cuộc sống của chúng ta ngày càng hiện đại, văn minh hơn thì hành vi đáng xấu hổ này tưởng chừng như đã hoàn toàn biến mất, nhưng nó vẫn tồn tại và còn tinh vi hơn khi lấy phương tiện giao thông làm bình phong che chắn. Hành vi này vẫn xảy ra, phải chăng do Hà Nội hiện nay đang thiếu nhà vệ sinh công cộng hay do những con người này vô cùng thiếu văn hóa? 

Ý kiến của bạn

Bình luận