Cấm đấu thầu 2 năm nếu chậm tiến độ trong Dự án WB5

Giao thông 24h 31/07/2015 15:40

Ngày 30/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có chuyến kiểm tra các công trình cầu Chợ Đệm (TP.HCM), cầu An Thạnh (Long An), các công trình thuộc Dự án WB5 và gói thầu NW1.

tapchigtvt-Cấm đấu thầu 2 năm nếu chậm tiến độ tro
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thị sát tại công trình âu Rạch Chanh.

Qua kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLCDA Đường thủy nhanh chóng hoàn thành việc giải phóng mặt bằng các công trình còn vướng mắc như cầu Chợ Đệm, cầu An Hòa, cầu Nguyễn Văn Tiếp để đảm bảo Dự án thực hiện đúng tiến độ.

Đối với âu Rạch Chanh, Thứ trưởng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD) tham mưu hai văn bản gửi cho Ban Tổng giám đốc công ty PVC và Ban giám đốc của Công ty Minh Anh. Qua văn bản, Thứ trưởng sẽ cảnh cáo việc triển khai thi công hiện nay ở âu Rạch Chanh có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ vì khối lượng công việc còn rất nhiều nhưng việc huy động trang thiết bị, vật tư, nhân công còn không tương xứng. Các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT và lãnh đạo Bộ đã nhiều làm việc với các đơn vị, tuy nhiên, trong tháng 6 vừa tiến độ thi công diễn ra rất chậm trễ.

Bên cạnh đó, qua văn bản gửi hai đơn vị này, Thứ trưởng cho biết, nếu công trình âu Rạch Chanh các đơn vị không hoàn thành thì Bộ sẽ cấm đấu thầu hai năm trong lĩnh vực giao thông trên phạm vi cả nước. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo, tổng giám đốc, hai đơn vị PVC và Minh Anh phải trực tiếp xuống công trường chỉ đạo công trình này để khắc phục những hạn chế trong thời gian vừa qua. Thứ trưởng “chốt” thời hạn cho các đơn vị phải xong công trình này trước ngày 30/11/2015.

Trong hai đê đang bị chắn để thi công tại công trình, Thứ trưởng yêu cầu đến ngày 20/8 phải ít nhất phá một đê và toàn bộ đê phải được thanh thải trong vòng 20 ngày kể từ ngày phá. Đồng thời, đê thứ hai chậm nhất ngày 15/9 phải phá và cũng thanh thải trong vòng 20 ngày. Việc phá đê nào trước, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLCDA đường thủy chủ trì, phối hợp với Cục QLXD, nếu cần sẽ phối hợp với Bộ KH & CN, tư vấn giám sát, tư vấn thiết để xác định phá đê nào trước.

Theo Thứ trưởng, đến ngày 15/8, đơn vị thi công phải ráp được cửa chính để phòng hờ cửa phụ không chịu nổi áp lực nước.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban QLCDA đường thủy có văn bản gửi đến Công ty PVC, yêu cầu đơn vị này kiểm điểm trách nhiệm những người có liên quan vì đã cam kết với Bộ đến 31/7 sẽ có hệ thống xi lanh nhưng đến nay vẫn chưa có. Thứ trưởng cũng ra hạn chót cho PVC là 30/8 phải đem hệ thống xi lanh về đến công trình.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu phải đảm bảo an toàn trong thi công ở hai tuyến đê này, đồng thời túc trực 24/24 để có giải pháp ứng phó kịp thời vì thời gian sắp tới sẽ có mưa nhiều dẫn đến đất yếu, mực nước lên cao và áp lực cũng lớn hơn.

tapchigtvt-Công trình âu Rạch Chanh
Công trình âu Rạch Chanh.

Âu Rạch Chanh là công trình quan trọng trên tuyến hành lang đường thủy số 2, nối kênh Nguyễn Văn Tiếp với sông Vàm Cỏ. Đây là hạng mục quan trọng thuộc Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long (WB5). Công trình nằm ở địa bàn xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An, tỉnh Long An.

Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền qua lại thông suốt trên hành lang đường thuỷ Quốc gia số 2 đoạn từ TP.HCM qua sông qua sông Vàm Cỏ đến kênh Nguyễn Văn Tiếp ra sông Tiền, sông Hậu, kênh Tri Tôn – Hậu Giang, kênh Tám Ngàn đến Rạch Giá – Kiên Lương – Hà Tiên…

Dự án bao gồm các hạng mục chính: xây dựng âu tàu, trung tâm điều hành, nạo vét âu tàu, xây dựng kè, cầu vượt âu…

Ý kiến của bạn

Bình luận