Bosch hợp tác sản xuất xe thể thao hiệu năng cao Dallara Stradale

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 07/11/2018 06:06

Bên cạnh kiểu thiết kế thân xe đặc biệt có thể tuỳ biến, xe thể thao hiệu năng cao Dallara Stradale còn sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ.

xedoisong_dallara_stradale_3_emey_jmzr

Dallara Stradale với mui targa. 

Dallara Stradale là "đứa con tinh thần" của Giampaolo Dallara - một trong những “cây đại thụ” của ngành công nghiệp ô tô Thế giới với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất xe thương mại cũng như xe đua ở nhiều thể thức khác nhau. Trước khi thành lập công ty riêng của mình, ông đã từng đầu quân cho nhiều thương hiệu xe hơi nổi tiếng như Ferrari, Maserati hay Lamborghini, cũng như cộng tác với đội đua công thức 1 Williams F1.

Năm 2017, vị kỹ sư lão làng này đã chính thức ra mắt mẫu xe đường phố đầu tiên của riêng mình nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 81. Sản phẩm của Dallara mang tên Stradale (nghĩa là đường phố trong tiếng Ý) là một chiếc xe thể thao speedster không cửa, không kính chắn gió với khả năng đổi kiểu thân xe vô cùng linh hoạt. Nếu lắp thêm kính chắn gió, Stradale sẽ trở thành một chiếc roadster. Khi bổ sung thêm bộ khung T-frame, nó sẽ biến thành một chiếc xe mui trần dạng targa. Trong khi đó, nếu gắn thêm cặp cửa phong cách gull-wing, Dallara Stradale sẽ trở thành một chiếc coupe thực thụ. 

Ngoài những phụ kiện kể trên, một trong những tùy chọn đáng chú ý nhất của chiếc speedster này chính là hệ thống treo linh hoạt có thể điều chỉnh được. Với hệ thống này, thân xe có thể được hạ thấp nhằm phục nhu cầu sử dụng với hiệu năng cao trên đường đua.

Trái tim của chiếc xe thể thao đặc biệt này là khối động cơ siêu nạp 4 xi-lanh, dung tích 2,3 lít cho công suất 400 mã lực. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 400 mã lực ở vòng tua 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 500Nm ở vòng tua 3.000 vòng/phút. 

Nhờ việc sử dụng triệt để vật liệu sợi carbon và composite nên Dallara Stradale chỉ nặng 855kg. Với mức trọng lượng siêu nhẹ như vậy, chiếc xe thể thao này đạt mức tỉ suất công suất/trọng lượng cực kỳ ấn tượng, ở mức 0,468 mã lực/kg. Với những con số nêu trên, chiếc speedster này chỉ mất 3,25 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và thêm 8,5 giây nữa để đạt ngưỡng 200km/h, trước khi đạt vận tốc tối đa 280km/h. Được biết, Bosch là đối tác chiến lược của Dallara chịu trách nhiệm phát triển hệ thống kiểm soát điện tử của khối động cơ, về cả phần cứng và phầm mềm.

xedoisong_dallara_stradale_10_rkuj
Dallara Stradale trong lần chạy thử trong trường đua

 

Ông Bernhard Bihr, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Bosch Engineering GmbH cho biết: “Ngay từ đầu, tôi đã rất vui mừng bởi dự án này. Bên cạnh tính chuyên nghiệp và niềm đam mê lớn của ngài Giampaolo Dallara, chúng tôi đã kết hợp lại với nhau để chuyển giao công nghệ vào chiếc xe thể thao tuyệt vời này. Điều này cũng được phản ánh trong sự hợp tác cực kỳ hiệu quả và đáng tin cậy của chúng tôi. Chỉ trong thời gian ngắn chiếc Dallara Stradale đã ra đời. Bản thân tôi rất vinh dự là khi đã trở thành một phần của dự án tuyệt vời này”.

Để đảm bảo khả năng kiểm soát ổn định trong mọi tình huống, phiên bản tiêu chuẩn của Stradale đã được tích hợp hệ thống kiểm soát ổn định điện tử ESP 9.1 mới nhất của Bosch. Hệ thống này được phát triển để đảm bảo khả năng kiểm soát trong điều kiện lái xe khắc nghiệt nhất như trên đường đua. Được trang bị với một hệ thống cảm biến đặc biệt, hệ thống ESP 9.1 cung cấp sự kiểm soát ổn định cho Stradale.

Ngoài ra, nếu bổ sung thêm một cánh đuôi ở phía sau, Stradale có thể tạo ra lực ép lên tới 820kg khi đang chạy hết tốc lực. Con số này có được không chỉ nhờ việc lắp thêm cánh đuôi mà còn nằm ở chính thiết kế được tối ưu khả năng khí động học.

Thương hiệu xe hơi có trụ sở tại Varano de’ Melegari (Italia) sẽ sản xuất giới hạn Dallara Stradale ở mức 600 xe trong vòng 5 năm tới. Được biết, phiên bản tiêu chuẩn của mẫu xe thể thao này sẽ có giá bán trước thuế vào khoảng 155.000 EUR (hơn 4 tỷ đồng).

 

Ý kiến của bạn

Bình luận