Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/06/2016 05:43

Chiều 31/5, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam.

DSC_0588
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam cho biết về vận tải biển, hiện nay đội tàu biển Việt Nam có 1.899 tàu, tổng trọngt tải 7,79 triệu DWT, tổng dung tích 5,13 triệu GT và đứng thứ 4 trong ASEAN và thứ 30 trên thế giới. Tuổi trung bình của đội tàu cao, trung bình 17 tuổi (số tàu trên 17 tuổi chiếm 40% trọng tải) trong khi đội tàu biển thế giới thường khoảng 10 tuổi. Tổng sản lượng vận tải của đội tàu biển năm 2015 đạt 125,8 triệu tấn, tăng 27,5% so với năm 2014 va tăng 5,4 lần so với năm 2002. Vận tải biển đã đảm nhận được 100% lượng hàng vận tải nội địa, tuy nhiên chỉ đảm nhận 10-12% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển. Về thị phần vận tải toàn ngành, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2015 tàu biển vận chuyển chiếm thị phần 5,2% so với toàn ngành. Việc quản lý trọng tải phương tiện tại Cảng biển được Cục quyết liệt chỉ đạo thực hiện, có 206/222 doanh nghiệp cảng biển ký cam kết không xếp hàng hóa quá trọng tải quy định.

Hệ thống cảng biển được xây dựng phù hợp với quy hoạch, tạo điều kiện phát triển logistics. Trong đó, khối lượng hàng thông qua năm 2015 đạt 427,3 triệu tấn, tăng 14,6% so với năm 2014, hàng công-ten-nơ đạt 11,5 triệu TEUs tăng 15,5% so với 2014. Khu vực cảng Cái Mép tiếp nhận tàu trọng tải 80.000-100.000 DWT và bến CMIT đã tiếp nhận tàu 160.000 DWT. Tuy nhiên một số cảng biển có trang thiết bị bốc xếp, công nghệ hạn chế, năng xuất thấp. Đồng thời, giao thông kết nối cảng biển với đường thủy nội địa và đường sắt chưa đồng bộ và chưa có một cơ quan quản lý khai thác đủ mạnh chịu trách nhiệm điều phối và quản lý khai thác cảng hiệu quả.

“Cho tới nay, Cục đã công bố chuẩn hóa 107 thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với một số thủ tục hành chính. Cục đã đưa lên công thông tin một cửa quốc gia 3 thủ tục tàu thuyền nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh. Đồng thời, 21 thủ tục cấp, cấp lại hộ chiếu, số thuyền viên và các loại giấy chứng nhận khả năng chuyên môn mức độ 3 và mức độ 4; 24 thủ tục đăng ký tàu biển áp dụng dịch vụ trực tuyến mức độ 3 và 7 thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng biển, cảng dầu khí ngoài khơi áp dụng trực tuyến mức độ 3”, Cục trưởng cục Hàng hải cho biết thêm.

DSC_0572
Cục trưởng Cục Hàng hải báo cáo tại buổi làm việc.

Theo ông Sang, Việt Nam hiện là thành viên chính thức của 6 tổ chức quốc tế và thành viên của 1 công ước quốc tế Liên hợp quốc, 1 công ước quốc tế của ILO và 24 công ước quốc tế, Nghị định thư cua IMO và ký Hiệp định hàng hải vận tải biển song phương với 26 quốc gia…Việc ký kết này mở ra cơ hội hợp tác thương mại hàng hải, vận tải biển, đào tạo... và việc ký kết các thỏa thuận công nhận giấy chứng nhận khả năng chuyên môn cho thuyền viên tạo điều kiện thuận lợi cho thuyền viên Việt Nam làm việc trên các tàu treo cờ quốc gia tham gia ký.

Hiện nay đội tàu biển Việt Nam đang trong Danh sách trắng của tổ chức Thỏa thuận kiểm tra nhà nước cảng biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau 15 năm Việt Nam là thành viên. Tai nạn hàng hải giảm cả 3 tiêu chí về số người chết và số người bị thương. Trong đó, tổng số người được cứu, hỗ trợ năm 2015 là 936 người, số phương tiện được cứu, hỗ trợ là 68 tàu. Các đơn vị đã thực hiện hiệu quả đối với công tác tìm kiếm cứu nạn  khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa góp phần bảo vệ chủ quyền.

Ông Lưu Văn Quảng - Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn miền Bắc cho biết để tiếp tục đảm bảo an toàn hàng hải trong thời gian tới, Tổng công ty quản lý vận hành hệ thống báo hiệu hàng hải đạt chất lượng tốt và khắc phục nhanh chóng, kịp thời các sự cố hàng hải, sự cố đột xuất bảo đảm an toàn hàng hải, đảm bảo giao thông hàng hải luôn thông suốt và an toàn.

DSC_0602
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao những nỗ lực của Cục Hàng hải trong thời gian qua 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá lĩnh vực khai thác cảng biển đã đạt kết quả khích lệ và vận tải biển cũng có nhiều nỗ lực, đội tàu Việt Nam chiếm thị phần vận tải thấp nhưng so với các năm trước đã có sự tăng truởng đáng kể. Trong đó, việc thực hiện tái cơ cấu làm cho số lượng tàu giảm tuy nhiên trong thời gian vừa qua sản lượng vận tải của đội tàu tăng và tăng 10,8%, đây là kết quả lần đầu tiên đạt được trong 7-8 năm qua. 

"Bên cạnh những kết quả tốt, Cục Hàng hải VN còn tồn tại một số hạn chế cần được khắc phục. Đó là trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật còn có một số đề án chất lượng kém. Về thống kê, số liệu còn chưa chính xác; nguồn nhân lực còn hạn chế, việc triển khai xã hội hóa duy tu nạo vét luồng còn nhiều bất cập cần khắc phục. Về năng lực cán bộ, đạo đức một số cán bộ kém. Và công tác phối hợp giữa Cục hàng hải và Cục Đường thuỷ còn nhiều bất cập. Đồng thời, vai trò của Cục Hàng hải với sự phát triển doanh nghiệp hàng hải còn rất mờ nhạt. Mặc dù cảng biển có sản lượng hàng hoá tăng nhưng lợi nhuận của doanh nghiệp không tương ứng với tiềm năng, trong đó mô hình duy tu quản lý khai thác cảng biển còn bất cập", Thứ trưởng đánh giá.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa ghi nhận và đánh giá cao Cục Hàng hải VN cũng như các đơn vị liên quan đã nỗ lực làm việc đạt được nhiều thành quả trong thời gian qua và Bộ trưởng cho rằng Cục Hàng hải đang dần khẳng định vị trí của mình. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, Cục Hàng hải cần xem xét lại vì cơ cấu vận tải chỉ 10-12% là con số quá nhỏ so với năng lực, khả năng khai thác vận tải biển cần được quan tâm hơn nữa. Trong chiến lược phát triển thời gian tới, Cục Hàng hải cần xây dựng định hướng cụ thể, rõ ràng và phải đi từ thực tiễn. Đồng thời, Cục Hàng hải VN và Cục Đường thủy nội địa VN phải phối hợp hài hòa, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, Bộ trưởng còn yêu cầu văn phòng Bộ phải tập hợp đầy đủ những kiến nghị, đề xuất của Cục và các đơn vị liên quan và có văn bản trả lời nghiêm túc.

Ý kiến của bạn

Bình luận