Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về công nghệ thu phí tự động không dừng và trạm kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 1 và 14

Bạn đọc 12/08/2014 11:19

Ngày 11/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về công nghệ thu phí tự động không dừng và trạm kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 14).


Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình; các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính viễn thông; các Ngân hàng SHB, Vietinbank, BIDV; các vụ, cục, cơ quan liên quan trực thuộc Bộ; các nhà đầu tư; Công ty phần mềm tự động hóa điều khiển; Công ty kỹ thuật công nghệ Tiên Phong; Công ty Phát triển công nghệ điện tử viễn thông; Công ty bộ phận công nghệ tầm nhìn.

Hệ thống thu phí điện tử (ETC) là một trong những hình thức thu phí được triển khai ứng dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Nhờ ưu điểm thu phí không dừng nên hệ thống ETC góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm chi phí quản lý và hạn chế tiêu cực trong thu phí. Đây là biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán thu phí giao thông đường bộ ở Việt Nam, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu ách tắc giao thông tại các trạm thu phí, hiện đại hóa các trạm thu phí thủ công ở nước ta như hiện nay.

Tại cuộc họp, các thành viên dự họp tập trung nghe báo cáo về hệ thống thu phí tự động cùng với công nghệ thu phí tự động không dừng hiện đại hiệ đang được áp dụng cho một số trạm thu phí ở Việt Nam và Đài Loan; đồng thời đánh giá những đặc tính chính của công nghệ này; bên cạnh đó tập trung trao đổi ý kiến và lựa chọn công nghệ thu phí tiên tiến tốt nhất nhằm quản lý công tác thu phí có hiệu quả nhất, không để xảy ra sự thất thoát, lãng phí, tham nhũng trong công tác thu phí; không gây ùn tắc giao thông; đảm bảo điều kiện hợp lý về mặt kinh tế, phù hợp với nguồn vốn tài trợ của các nhà đầu tư.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng tình với việc xã hội hóa các trạm thu phí. Để tạo được sự đồng thuận của người dân, sự hài lòng đối với người sử dụng dịch vụ, để khai thác hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông, Bộ trưởng yêu cầu việc lựa chọn công nghệ thu phí tự động phải đáp ứng được các tiêu chí: Các trạm thu phí sẽ sử dụng hệ thống công nghệ thu phí tự động, không dừng (có thể chấp nhận 1 làn thu phí bán tự động); tích hợp được hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe; kiểm soát và phạt được vi phạm an toàn giao thông; đem lại tiện ích, hiệu quả cho người dân khi sử dụng dịch vụ.

Bộ trưởng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trưởng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thống nhất lựa chọn công nghệ thu phí phù hợp, hiện đại, đầu tư ít nhất và tích hợp được nhiều yêu cầu quản lý; sớm đưa ra lộ trình và cách thức tổ chức thực hiện.

Theo mt.gov.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận