Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp Đại sứ Liên bang Nga và Bỉ

Giao thông 24h 23/07/2015 06:31

Chiều 22/7, Bộ trưởng Bộ GTVTđã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Konstantin Vnukov, Đại sứ Liên bang Nga và Ngài Bruno Angelet, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại VN.

Btr tiep DS Nga
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Ngài Konstantin Vasilievich Vnukov , Đại sứ Liên bang Nga tại VNtrong buổi đến thăm và làm việc với Bộ GTVT chiều 22/7

Chiều 22/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tiếp, làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, Ngài Konstantin Vasilievich Vnukov.

Theo ngài Đại sứ, VN và Nga là hai nước đối tác quan trọng, có quan hệ truyền thống rất sâu sắc về xây dựng CSHT, khoa học kỹ thuật, đào tạo cán bộ... Đặc biệt, cơ hội mới mở ra cho hợp tác giữa 2 nước khi Hiệp định thương mại VN và liên minh kinh tế Á – Âu được vừa được ký kết vào tháng 5 vừa qua.

“Năm nay Chính phủ Nga dành 800 học bổng cho sinh viên VN, năm tới  hy vọng sẽ tăng lên 1.000 học bổng, nếu ngành GTVT có nhu cầu về đào tạo cán bộ thì chúng tôi sẵn sàng tạo mọi điều kiện. Bên cạnh đó, phía Nga cũng vừa có những thỏa thuận với VN về mở đường bay từ Hà Nội đi Vladivostok, đầu tư vào hạ tầng và toa xe đường sắt...và điều quan trọng hơn là chúng ta cũng cần tăng cường giao lưu, trao đổi các đoàn công tác cao cấp để thúc đẩy hợp tác”, Ngài Đại sứ đề nghị.

Phát biểu đã cám ơn sự quan tâm của ngài Đại sứ đối với lĩnh vực GTVT, tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, mặc dù Liên bang Nga và Việt Nam đã có mối quan hệ tốt đẹp, tuy nhiên các kết nối và phát triển trong lĩnh vực GTVT giữa hai nước là chưa tương xứng với tiềm năng.

Qua đó, Bộ trưởng nói, đối với các lĩnh vực giao thông vận tải giữa hai nước, lĩnh vực hàng không mới khai thác trên cơ sở những thỏa thuận được ký kết từ năm 1993. Hiện mới chỉ có các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đến Matxcơva và ngược lại, ngoài ra có các chuyến bay từ Nha Trang đi.

Việt Nam cũng đang có các quan hệ tốt trong lĩnh vực hàng hải và đăng kiểm với Nga.

“Về công tác đào tạo cán bộ, nhất là trong ngành GTVT, rất nhiều cán bộ kỹ sư của VN được đào tạo ở Nga đã phát huy tốt lĩnh vực được đào tạo và đảm nhiệm nhiều trọng trách quan trọng trong Ngành GTVT”, Bộ trưởng nói.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng đồng tình với Đại sứ Liên bang Nga - Konstantin Vasilievich Vnukov là việc hợp tác GTVT giữa 2 nước còn chưa tương xứng với nhiều tiềm năng.

“Tôi đề nghị ngài Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác, có thêm những sáng kiến giúp thúc đẩy mạnh mẽ hơn lĩnh vực này của 2 quốc gia. Đề nghị Chính phủ Nga tiếp tục đào tạo cán bộ, kỹ sư GTVT cho VN, đặc biệt kỹ sư chuyên ngành: Hàng không ở lĩnh vực khẩn nguy, phòng chống khủng bố và giám sát an ninh an toàn Hàng không; Hàng hải có thể hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu, tìm kiếm cứu nạn trên biển, bảo vệ môi trường biển; Đường sắt cũng có thể mở ra nhiều triển vọng hợp tác”, Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng thông báo tới Ngài Đại sứ, Việt Nam nói chung và Bộ GTVT luôn luôn chào đón và tạo điều kiện tốt nhất để các DN CHLB Nga có thể đầu tư trực tiếp vào các dự án hạ tầng GTVT của VN.

Cũng trong chiều 22/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng có buổi tiếp Ngài Đại sứ Bỉ Bruno Angelet, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bày tỏ vui mừng gặp lại đại sứ Bỉ Bruno Angelet và chúc mừng Đại sứ sẽ nhận nhiệm vụ là Đại sứ của EU tại Việt Nam trong thời gian tới. Bộ trưởng gửi lời cảm ơn những tình cảm thân thiết mà Hoàng gia Bỉ dành cho đất nước và con người Việt Nam. 

Btr tiep DS Bi -mt
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chúc mừng Đại sứ hoàn thành xuất sắcnhiệm kỳ công tác và chuẩn bị nhận nhiệm vụ là Đại sứ của EU tại Việt Nam trong thời gian tới

Bày tỏ tại buổi làm việc, Ngài Đại sứ khẳng định: "Trong 4 năm nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam, được chứng kiến và được làm việc cùng, tôi đặc biệt khâm phục Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã năng động, dám nghĩ dám làm, có nhiều quyết sách hợp lý để bộ mặt GTVT Việt Nam thay đổi hoàn toàn diện mạo".

Tại buổi làm việc, nói về các dự án giao thông đang thực hiện tại Việt Nam, Ngài Đại sứ bày tỏ quan tâm lớn về các dự án Bỉ đang đầu tư tại khu vực Hải Phòng như khu vực Lạch Huyện, KCN Đình Vũ, Nam Đình Vũ và Cát Hải …Ngài Đại sứ cũng đề cập mong muốn Bộ trưởng hỗ trợ việc thúc đẩy nối kết các cảng VN với vùng Flanders và cảng Antwerp của Bỉ  và vấn đề kết nối đường hàng không giữa VN- Bỉ nối chuyến qua Pari…

Với các dự án cụ thể, Bộ trưởng nói rất hoan nghênh sự đầu tư hợp tác của DN Bỉ và các DN quốc tế khác đầu tư vào VN qua sự kết nối của Bỉ; cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp hai quốc gia có thể tiếp tục quan tâm, thúc đẩy các dự án về hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng cũng đề nghị, thời gian tới 2 bên cần thúc đẩy các hợp tác Hàng không, đặc biệt là Hàng hải là lĩnh vực rất mạnh của Bỉ; xúc tiến tích cực hơn nữa các thỏa thuận hợp tác đã ký; đặc biệt, mong có được sự hỗ trợ của Bỉ về đào tạo cán bộ logistics, hỗ trợ tư vấn về kinh nghiệm quản lý cảng biển theo mô hình Chính quyền cảng, là các thế mạnh của Bỉ…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh kết quả làm việc trong nhiệm kỳ vừa qua của ngài Đại sứ tại Việt Nam. Trong 4 năm qua, Ngài Bruno Angelet đã rất tích cực và năng động trong việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển kinh doanh. Điển hình là các đề xuất và ý tưởng về xây dựng mô hình chính quyền cảng của Ngài Đại sứ hết sức thiết thực, phù hợp với nhu cầu phat triển trong lĩnh vực hàng hải tại Việt Nam; thông qua sự hỗ trợ của Ngài Đại sứ, hàng năm rất nhiều cán bộ của ngành GTVT được nhận học bổng của Chính phủ Bỉ tham dự chương trình đào tạo tại Antwerps trong lĩnh vực quy hoạch, khai thác và quản lý cảng biển, khai thác dịch vụ logistics...

"Bộ GTVT trân trọng những đóng góp tích cực của Ngài Đại sứ đối với sự phát triển ngành GTVT và mong muốn, trên cương vị công tác là Đại sứ bên cạnh EU tại VN tới đây, Ngài Đại sứ vẫn tiếp tục dành cho ngành GTVT sự quan tâm, hỗ trợ tích cực đẻ VN tiếp tục phát triển, hoàn thiện hệ thống giao thông tiện ích, hiện đại và đặc biệt ngành GTVT thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế trong tương lai gần", Bộ trưởng nói.

Chúc mừng Ngài Đại sứ Bỉ hoàn thành nhiệm kỳ xuất sắc tại Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Ngài Đại sứ đã tặng những món quà ý nghĩa của quê hương, đất nước mình:

 

Btr lam viec Bi 2- trao qua
 

 

Btr lam viec Bi - trao qua 5
 
Ý kiến của bạn

Bình luận