Bộ GTVT xem xét thu hồi dự án của chủ đầu tư giải ngân thấp

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường bộ 14/07/2023 10:46

Bộ GTVT sẽ xem xét không giao thêm các dự án mới và thu hồi các dự án đối với các chủ đầu tư, ban QLDA thực hiện công tác giải ngân thấp, không đáp ứng theo kế hoạch và sẽ điều chuyển dự án cho các chủ đầu tư, ban QLDA thực hiện tốt công tác giải ngân.

Sẽ có chế tài xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thường xuyên giải ngân thấp - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Bùng - Vạn Ninh

Những đơn vị giải ngân thấp phải bù ngay trong tháng 7/2023

Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp trực tuyến về kiểm điểm tiến độ tình hình giải ngân diễn ra mới đây.

Theo đó, Bộ GTVT ghi nhận các chủ đầu tư, ban QLDA trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng trong việc điều hành, triển khai các dự án, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân.

"Kết quả giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm ước đạt 37,4% so với kế hoạch được giao. Tuy nhiên, số vốn còn lại phải giải ngân trong năm 2023 rất lớn (khoảng 59.000 tỷ đồng), trong khi nhiều dự án mới được khởi công xây dựng, giai đoạn đầu thi công có giá trị sản lượng không cao, đây là một thách thức rất lớn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá.

Để đạt được mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan hết sức tập trung, nỗ lực chỉ đạo thực hiện với quyết tâm cao nhất, tuyệt đối không được chủ quan.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng
Các chủ đầu tư, ban QLDA tập trung triển khai thực hiện công tác giải ngân theo đúng kế hoạch đã đề ra, những đơn vị chưa giải ngân đạt so với kế hoạch đã đăng ký trong 6 tháng đầu năm phải có giải pháp khắc phục để giải ngân bù lại ngay trong tháng 7/2023.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung, chỉ đạo, điều hành toàn diện mọi hoạt động của các chủ thể trong suốt quá trình thực hiện dự án, đẩy mạnh tiến độ thi công, giải ngân gắn với công tác bảo đảm chất lượng, tuân thủ chặt chẽ các quy định trong quản lý đầu tư xây dựng, hoàn thành dứt điểm các dự án đang triển khai theo đúng kế hoạch và lấy đó làm bài học kinh nghiệm để đẩy nhanh tiến độ giải ngân khi thực hiện các dự án mới.

Đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA tiếp tục chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi khẩn trương triển khai thi công dứt điểm các hạng mục còn lại, để đưa các đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và Nha Trang - Cam Lâm chính thức đưa vào khai thác sử dụng, trong quá trình thực hiện phải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ theo yêu cầu và công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, ATGT trên tuyến.

Đối với các dự án đưa vào khai thác, sử dụng trong năm 2023 (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, Mỹ Thuận - Cần Thơ), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu liên quan tập trung máy móc, thiết bị, nhân công, vật tư, vật liệu, tập trung làm "3 ca, 4 kíp" để triển khai thi công tuân thủ các chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, hoàn thành các dự án đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình.

Sẽ có chế tài xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thường xuyên giải ngân thấp - Ảnh 3.

Bộ GTVT sẽ có chế tài xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thường xuyên giải ngân thấp

Các chủ đầu tư cần chỉ đạo nhà thầu tăng thêm mũi thi công

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban QLDA, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với cơ quan tham mưu của các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan trong công tác GPMB, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa cũng như hoàn thành thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng
Các ban QLDA, tư vấn, nhà thầu tăng cường nhân sự để sớm hoàn thành công tác lập, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công toàn bộ các hạng mục theo chỉ đạo của Bộ GTVT; chủ động rà soát, cập nhật thiết kế, kịp thời đề xuất điều chỉnh các vấn đề phát sinh (nếu có) trong quá trình triển khai dự án.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các ban QLDA cần chỉ đạo nhà thầu tăng cường thêm các mũi thi công để thi công ngay các hạng mục có mặt bằng, công trình cầu, hầm; tổ chức thi công cuốn chiếu, các đoạn xong nền đường phải tổ chức thi công ngay các lớp móng, mặt đường. Tập trung thi công hoàn thành đường công vụ; đối với các vị trí còn vướng mắc phải chủ động làm việc với địa phương, người dân để có mặt bằng thi công.

"Khối lượng cần giải ngân trong năm 2023 là rất lớn, các ban QLDA, tư vấn giám sát, nhà thầu bổ sung nhân sự thực hiện công tác nội nghiệp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nghiệm thu, thanh toán để kịp thời giải ngân kế hoạch vốn được giao. Các Ban QLDA, tư vấn giám sát đôn đốc, hỗ trợ, sớm giải ngân khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu thi công", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu.

Thông báo kết luận cho biết, thực hiện Công điện 573 ngày 21/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 776 ngày 28/6/2022 thành lập 2 Tổ công tác do Thứ trưởng Lê Đình Thọ và Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm làm Tổ trưởng, các thành viên tham gia thuộc Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các Bộ liên quan để kiểm tra, làm việc với các tỉnh, thành phố kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường. 

Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng khẩn trương tham mưu, phối hợp các bên liên quan tổ chức triển khai thực hiện, tổng hợp các nội dung liên quan đến việc cung ứng vật liệu cho dự án để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Các ban QLDA phải nắm rõ tình hình liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng, phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác và các địa phương, báo cáo trung thực, khách quan về các khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu cho dự án. Đồng thời hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về nguồn vật liệu cung cấp cho dự án đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiến độ thi công nếu không báo cáo đầy đủ để giải quyết triệt để các vướng mắc.

Các dự án do các Sở GTVT, ban QLDA của tỉnh làm chủ đầu tư, đối với các dự án thu hồi ứng trước, quyết toán vốn đầu tư, các Sở GTVT khẩn trương hoàn thiện thủ tục để giải ngân nguồn vốn được giao trong năm 2023, không để kéo dài sang năm 2024.
Đối với các dự án đang chuẩn bị đầu tư (QL8C, tuyến tránh phía Đông thành phố Đông Hà), các Sở GTVT Hà Tĩnh, Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ phê duyệt thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu để khởi công trong quý III/2023 và giải ngân nguồn vốn được bố trí.
Đối với các dự án đang triển khai thi công: Các Sở GTVT tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu thi công bám sát kế hoạch đã được chấp thuận, chủ động giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc (nếu có), đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân, sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.
Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hưng Yên, Hà Nam, Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu,… làm "3 ca, 4 kíp", bố trí đủ mũi thi công, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Sẽ có chế tài xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thường xuyên giải ngân thấp - Ảnh 6.

Thi công hầm Thần Vũ trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Không giao dự án mới chủ đầu tư giải ngân thấp

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, kế hoạch vốn năm 2023 Bộ GTVT được giao 95.222 tỷ đồng là rất lớn, các chủ đầu tư/ban QLDA phải coi công tác giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nghiêm túc tập trung chỉ đạo công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm giải ngân hết kế hoạch vốn được giao.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, các chủ đầu tư/ban QLDA, các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ trình, thẩm định, phê duyệt các dự án chuẩn bị đầu tư làm cơ sở bố trí vốn kế hoạch năm 2023. Vụ Tài chính khẩn trương hướng dẫn các chủ đầu tư, ban QLDA thực hiện công tác thanh, quyết toán vốn đầu tư dự án đảm bảo tiến độ yêu cầu. Các chủ đầu tư, ban QLDA khẩn trương đánh giá khả năng triển khai, dự kiến giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 và xây dựng kế hoạch năm 2024 báo cáo Bộ GTVT.

Bộ GTVT sẽ xem xét không giao thêm các dự án mới và thu hồi các dự án đối với các chủ đầu tư, ban QLDA thực hiện công tác giải ngân thấp, không đáp ứng theo kế hoạch và sẽ điều chuyển dự án cho các chủ đầu tư, ban QLDA thực hiện tốt công tác giải ngân.

Đối với các nhà thầu thi công thường xuyên chậm tiến độ không đáp ứng yêu cầu; yêu cầu chủ đầu tư có chế tài nghiêm khắc, điều chuyển khối lượng, xử lý cắt chuyển, chấm dứt hợp đồng theo quy định; đối với nhà thầu chấm dứt hợp đồng không để tham gia các dự án mới do Bộ GTVT quản lý (quy định chặt chẽ trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu,…).

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng
Bộ GTVT sẽ có các chế tài xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định về công tác cán bộ nếu các chủ đầu tư, ban QLDA thường xuyên thực hiện giải ngân thấp, tiến độ các dự án không đảm bảo theo kế hoạch đã được chấp thuận, chất lượng công trình không đảm bảo.

Đối với các dự án khác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chủ đầu tư các dự án thành phần thuộc Dự án Cảng HKQT Long Thành đẩy nhanh các thủ tục, triển khai bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch; đối với dự án thành phần 4, Cục Hàng không Việt Nam cần quyết liệt tổ chức triển khai đảm bảo sớm triển khai và hoàn thành đúng tiến độ.

Ban QLDA 2 phải khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư, đẩy nhanh tiến độ GPMB 3 dự án gồm: Kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc; cải tạo cầu yếu; tăng cường kết nối khu vực Tây Nguyên để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đảm bảo tiến yêu cầu.

Ban QLDA7 phải chỉ đạo nhà thầu huy động nguồn lực tài chính, tập trung thi công, phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc về mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công 2 dự án (tuyến tránh QL1A, tỉnh Cà Mau; QL1A, tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng).