Bộ GTVT thúc tiến độ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chuẩn bị hoàn thành

Tác giả: Ánh Minh

saosaosaosaosao
Đường bộ 25/03/2024 14:18

Theo Bộ GTVT, tại dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thời gian còn lại là rất ngắn, khối lượng công việc tuy không còn nhiều nhưng để hoàn thiện mất rất nhiều thời gian, nhiều nhân công.

Bộ GTVT thúc tiến độ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chuẩn bị hoàn thành- Ảnh 1.

Thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (ảnh tư liệu)

Tăng cường bổ sung mũi thi công

Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo đó, Bộ GTVT đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA 85, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu đã và đang cố gắng để hoàn thành khối lượng công việc còn lại nhằm quyết tâm hoàn thành đưa dự án vào khai thác ngày 30/3/2024. 

Đến nay, lũy kế sản lượng đạt được 7.424/7.587 tỷ đồng ( đạt 98%). Tuy nhiên, thời gian còn lại là rất ngắn, khối lượng các hạng mục công việc còn lại tuy không nhiều nhưng để hoàn thiện mất rất nhiều thời gian, cần huy động nhiều nhân công như: Cầu vượt đường sắt với QL1 (nút giao Du Long), đường dẫn đầu cầu Km76+754, các hệ thống ATGT, hàng rào, gia cố bậc cơ, rãnh bậc, hoàn thiện trạm thu phí, thiết bị ITS, trung tâm vận hành tuyến, hầm Núi Vung...

Để đáp ứng tiến độ hoàn thành trước ngày 30/3/2024, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan cần tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa, quyết liệt nhiều hơn nữa.

Về GPMB, Bộ GTVT cho biết, mặc dù địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng cho dự án, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một vài vị trí bổ sung, điều chỉnh chưa được bàn giao mặt bằng như: Đường gom bổ sung đoạn Km93+195 - Km93+320 (phải tuyến), mương cải dòng, cống thoát nước tại Km82+949...

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 85, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp để giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác GPMB. Đồng thời, chủ động phối hợp với địa phương để sớm bàn giao mặt bằng các vị trí đường gom mới phát sinh theo đề nghị của địa phương để tổ chức thi công nhưng không làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các hạng mục công việc theo hợp đồng gốc đã ký. Trường hợp có khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo Bộ GTVT để phối hợp giải quyết.

Về công tác thi công, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu quyết liệt hơn nữa, tập trung tối đa nguồn lực, chủ động tập kết nguồn vật tư, vật liệu, tăng cường bổ sung các mũi thi công; đặc biệt là mũi thi công cầu vượt Km76+754, cầu vượt đường sắt, QL1 thuộc nút giao Du Long, lắp đặt GPC di động, hệ thống đường gom, lắp đặt thiết bị nhà điều hành trung tâm, hệ thống ITS, trạm thu phí, lắp đặt thiết bị hầm Núi Vung... tổ chức thi công 3 ca nhằm hoàn thành toàn bộ các khối lượng công trình đảm bảo đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng.

Trong đó, đối với đoạn Km52+00 - Km92+260, công tác hoàn thiện mái taluy dương phải tập trung tối đa nguồn lực, huy động bổ sung thêm mũi thi công, khẩn trương hoàn thiện các hạng mục rãnh thoát nước dọc, rãnh đỉnh, bậc cơ, bậc nước, đục cậy đá om, đá rời rạc trên mái taluy có nguy cơ đá lăn, đá rơi... đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và an toàn, ổn định công trình trong quá trình khai thác, sử dụng.

Bộ GTVT thúc tiến độ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chuẩn bị hoàn thành- Ảnh 2.

Thi công hầm Núi Vung (ảnh tư liệu)

Trong công tác thi công cầu vượt đường sắt với QL1, các cầu vượt ngang, Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án huy động bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực tập trung triển khai thi công hoàn thành dứt diểm các hạng mục còn lại như: gờ lan can, khe co giãn, hệ thống ATGT, điện chiếu sáng... để khai thác đồng bộ với tuyến chính; đặc biệt là cầu vượt Km76+754 (đang triển khai thi công lắp đặt tường chắn MSE và đắp đường đầu cầu, chưa triển khai thi công gờ lan can) doanh nghiệp dự án phải khẩn trương chỉ đạo nhà thầu tăng cường thi công "3 ca 4 kíp", đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai để đóng đường ngang, hoàn thiện tuyến chính.

Về công tác ATGT trên tuyến chính và đường dẫn nút giao Du Long, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương tập kết đầy đủ hệ thống ATGT, tăng cường bổ sung thiết bị, nhân lực đóng cọc, lắp đặt hộ lan mềm, lắp đặt dải phân cách giữa, lưới chống chói, mắt phản quang, hàng rào bảo vệ, hệ thống biển báo (lưu ý đối với biển báo chỉ dẫn hướng đi tại các nút giao phải ghi rõ tên địa danh)... đặc biệt thi công đóng hộ lan mềm trên nền đá, thi công hàng rào bảo vệ tại các vị trí địa hình khó khăn, lắp đặt GPC di động đảm bảo hoàn thành các hạng mục ATGT để thực hiện thủ tục thẩm tra ATGT trước khi đưa vào khai thác theo quy định và thực hiện thủ tục kiểm tra của Hội đồng kiểm tra Nhà nước.

Về hạng mục đường gom, hiện khối lượng còn rất lớn (8,5 km cấp phối đá dăm, 19,5 km mặt đường láng nhựa), để đưa công trình vào khai thác, sử dụng đảm bảo đồng bộ với các hạng mục trên tuyến chính, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu huy động bổ sung thêm mũi thi công, khẩn trương triển khai thi công hoàn thiện hệ thống đường gom trong phạm vi hợp đồng trước khi đưa tuyến chính vào khai thác, sử dụng đảm bảo tuân thủ yêu cầu kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu.

Đối với đoạn Km92+260 - Km134+00, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực, vật liệu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn hành dứt điểm các hạng mục còn lại tại hầm Núi Vung, như: Tăng cường thi công hoàn thiện lắp đặt thiết bị trong hầm, thiết bị điều hành, phòng cháy chữa cháy... của hầm bên phải; hoàn thiện mặt đường cấp phối đá dăm hầm trái, quảng trường hai đầu hầm phía trái tuyến đảm bảo đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 30/3/2024.

Tại nhà điều hành trạm thu phí, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương hoàn thành lắp đặt thiết bị, cài đặt phần mềm vận hành chạy thử hệ thống thu phí, ITS…

Bộ GTVT thúc tiến độ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chuẩn bị hoàn thành- Ảnh 3.

Khối lượng công việc tuy không còn nhiều nhưng để hoàn thiện mất rất nhiều thời gian, nhiều nhân công

Phải đảm bảo đủ điều kiện đưa công trình vào khai thác

Đối với công tác nội nghiệp, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát tăng cường nhân sự, phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ, tập trung thực hiện công tác nội nghiệp, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ quản lý chất lượng, nghiệm thu, hoàn công, thanh quyết toán công trình theo quy định.

Đối với các thủ tục pháp lý liên quan đến công tác nghiệm thu hoàn thành công trình như báo cáo hoàn thành kiểm định công trình, báo cáo thẩm tra ATGT trước khi đưa vào khai thác, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy hầm Núi Vung, phê duyệt quy trình vận hành bảo trì, phê duyệt phương án tổ chức giao thông, báo cáo hoàn thành công tác bảo vệ môi trường, báo cáo hoàn thành công trình, thông báo kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu...

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 85 chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp dự án, rà soát, tổng hợp các công việc có liên quan, lập kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị, cá nhân khẩn trương tập trung hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục pháp lý cần thiết để đảm bảo đủ điều kiện đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo quy định.

Bộ GTVT thúc tiến độ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chuẩn bị hoàn thành- Ảnh 4.

Lắp đặt dải phân cách trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Đề cập đến các nội dung đề xuất kiến nghị của Ban QLDA 85, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, Bộ GTVT cho biết, về tách hạng mục cầu vượt trực thông ĐT709 (Km113+00) và đường dẫn hai đầu cầu thuộc nút giao Thuận Nam, hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao Thuận Nam đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt bổ sung vào dự án, trong đó giao: "Ban QLDA 85 có trách nhiệm xây dựng phương án tổ chức thực hiện hạng mục đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao Thuận Nam kết nối với ĐT709...". Tuy nhiên, đến nay Ban QLDA 85 vẫn chưa xây dựng xong phương án tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Riêng đối với cầu vượt trực thông ĐT709 (Km113+00) và đường dẫn hai đầu cầu là hạng mục đã có trong hợp đồng BOT của dự án (thiết kế ban đầu được duyệt với quy mô Bcầu = 9m), để đảm bảo tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác theo đúng tiến độ yêu cầu, giao Ban QLDA 85 căn cứ Quyết định 1335 và quy định tại khoản 22.6 Điều 22 của Hợp đồng BOT, thương thảo với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để bổ sung vào hợp đồng tuân thủ quy định và triển khai thực hiện đảm bảo đưa vào khai thác đồng thời với tuyến chính.

Về điều chỉnh bê tông vỏ hầm đoạn địa chất yếu phía Nam hầm Núi Vung, quá trình thi công có xuất hiện yếu tố bất lợi, đi qua vùng đoạn địa chất bất thường, làm chuyển vị phạm vào bê tông vỏ hầm so với thiết kế được duyệt nhưng không làm ảnh hưởng đến tĩnh không phần xe chạy; phạm vi ảnh hưởng của vùng địa chất yếu đã đảm bảo ổn định (theo báo cáo quan trắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án).

Trường hợp tiếp tục xử lý đảm bảo kích thước theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt sẽ làm phát sinh tăng kinh phí, kéo dài thời gian xử lý, đồng thời đây là vùng địa chất phức tạp, bất thường nếu tiếp tục đào xử lý sẽ có nguy cơ phát sinh chuyển vị, mất ổn định công trình và việc xử lý tiếp theo sẽ rất khó khăn, phức tạp. Vì vậy, đây là giải pháp xử lý kỹ thuật phát sinh trong quá trình thi công, không phải điều chỉnh tiêu chuẩn.

Bộ GTVT giao Ban QLDA 85 xem xét việc điều chỉnh, thực hiện các thủ tục, hồ sơ đảm bảo an toàn khai thác, ổn định, bền vững công trình và đảm bảo tiến độ hoàn thành chung của dự án.

Ngoài ra, Bộ GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) chủ trì kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc Ban QLDA 85, doanh nghiệp dự án giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định. Bộ GTVT giao Ban QLDA 85 chủ trì phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án rà soát các thủ tục, các phát sinh, các thay đổi đánh giá tính phù hợp báo cáo Bộ GTVT, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, giao các Cục QLĐTXD, Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ động xem xét và báo cáo Bộ GTVT.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục đường bộ Việt Nam phối hợp và hỗ trợ Ban QLDA 85, doanh nghiệp dự án các thủ tục liên quan đảm bảo tuân thủ quy định đáp ứng tiến độ theo kế hoạch.