Bộ GTVT quy định về truyền phát, xử lý thông tin an ninh hàng hải

Tác giả: Minh Phương

saosaosaosaosao
11/06/2015 12:47

Vừa qua, Bộ GTVT ban hành Thông tư Quy định về quản lý tiếp nhận, truyền phát và xử lý thông tin an ninh hàng hải.

HINH FLASH THU 5
Ảnh minh họa

Đối tượng áp dụng của thông tư này bao gồm: Tàu biển Việt Nam hoạt động trên tuyến quốc tế và tàu biển nước ngoài hoạt động tại Việt Nam; Cảng biển; Các tổ chức, cá nhân khai thác tàu biển và cảng biển; Các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý thông tin an ninh hàng hải.

Thông tư quy định rõ việc tiếp nhận, truyền phát và xử lý thông tin an ninh hàng hải của Trung tâm Thông tin An ninh Hàng hải (TTANHH) và Cảng vụ Hàng hải (CVHH). 

Cụ thể, ngay sau khi nhận được thông báo của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, TTANHH phải chuyển tiếp các thông tin đó đến CVHH, doanh nghiệp cảng biển, tàu biển, cán bộ an ninh và Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao.

Sau khi nhận được thông tin, CVHH phải thông báo cho cán bộ an ninh biển, tàu biển, Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng biển.

Chi_dao20_UNKS
Ảnh minh họa

Đối với cán bộ an ninh của các công ty tàu biển Việt Nam, thông tư cũng yêu cầu các cán bộ an ninh của các công ty tàu biển nhanh chóng thông tin cho sỹ quan an ninh các tàu, để đánh giá rủi ro. Nếu cần, sỹ quan an ninh có thể yêu cầu cơ quan thẩm quyền tại cảng biển nước ngoài ký Cam kết an ninh.

Đối với tàu biển và các cơ quan có liên quan tại cảng biển, phải thông báo chậm nhất 24 giờ trước khi tàu biển nước ngoài vào lãnh hải Việt Nam để nhận được hướng dẫn. Nếu tàu nhận được thông tin đe dọa khi đang hành trình hoặc nguy cơ đe dọa, phải báo ngay cho CVHH và TTANHH.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan liên quan phải tổ chức diễn tập, thực tập kết nối thông tin an ninh hàng hải ít nhất 1 lần/năm; Thường xuyên đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ và bổ sung trang thiết bị, nhân lực, đảm bảo duy trì thông tin liên lạc thông suốt 24/24 giờ.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/08/2015. (Xem thông tư tại đây)

Ý kiến của bạn

Bình luận