Ngành Hàng hải là biểu tượng cho khí phách, khát vọng hòa bình

09/05/2015 16:47

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại Lễ kỷ niệm 50 năm truyền thống ngành Hàng hải Việt Nam (HHVN) và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng ba, diễn ra sáng nay (9/5) tại Hà Nội.


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, tại Lễ kỷ niệm 50 năm truyền thống ngành Hàng hải Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, tại Lễ kỷ niệm 50 năm truyền thống ngành Hàng hải Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục HHVN cho biết: Cách đây tròn nửa thế kỷ, năm 1965 đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành HHVN, đó là việc Hội đồng Chính phủ Quyết định thành lập Cục Vận tải đường biển Việt Nam, với chức năng trực tiếp quản lý, điều hành cơ sở vật chất và nhân lực của ngành Hàng hải, nhằm đòi hỏi to lớn của đất nước. Để đánh dấu mốc son lịch sử đáng ghi nhớ này, ngày 5/5/1965 đã được lấy là ngày truyền thống của ngành HHVN.

ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hằng hải Việt Nam.

ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hằng hải Việt Nam.

Đến nay, cơ sở hạ tầng hàng hải tương đối hoàn thiện, cả nước có 44 cảng biển với 219 bến cảng, 45.000m cầu tàu, tổng công suất thiết kế đạt 470-500 triệu tấn; đội tàu biển quốc gia với hơn 1.800 chiếc, tổng trọng tải gần 7,4 triệu tấn, hoạt động khắp nơi trên thế giới.

Theo đó, công nghiệp tàu thủy Việt Nam cũng được phát triển trên tất cả các lĩnh vực: Đóng – sửa chữa tàu, công nghiệp hỗ trợ và đào tạo. Riêng cơ sở đóng sửa chữa tàu hiện có khoảng 120 nhà máy đóng tàu trọng tải trên 1.000 DWT thuộc đủ thành phần kinh tế, đóng được hầu hết các gam tàu, bao gồm các loại tàu tổng hợp, tàu hàng rời, tàu dầu…

Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải các thủ tục hành chính đã được thực hiện quyết liệt trong những năm qua. Cục HHVN đã rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính với kết quả đơn giản hóa đạt được 53% và đề xuất rút gọn còn 60 trên tổng số 73 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

Phát biểu tại biểu lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh: Với địa lý là quốc gia biển, án ngữ của nhiều tuyến đường hàng hải trọng yếu, chúng ta có rất nhiều lợi thế để phát triển và mở rộng giao thương, hội nhập, nâng cao vị thế quốc gia. Nhưng điều đó cũng đặt ra cho đất nước những thử thách lớn về an ninh cũng như phòng, chống các thảm họa thiên tai ngày càng khó lường. Hơn bao giờ hết, ngành Hàng hải đang đứng trước những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ.

Bộ trưởng yêu cầu Cục HHVN, cần sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về hàng hải, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng Dự án Bộ luật HHVN sửa đổi và xây dựng hệ thống các văn bản dưới luật nhằm triển khai ngay Bộ luật này khi được Quốc hội thông qua.

Bộ trưởng cho biết: “Nhân lễ kỷ niệm ngày truyền thống vẻ vang này, tôi muốn tất cả chúng ta cùng nhau ghi nhớ rằng, ngành Hàng hải đang là biểu tượng cho khí phách, khát vọng hòa bình và mong muốn vươn xa của dân tộc trong thời kỳ hội nhập. Nhân dân đặt kỳ vọng rất lớn vào các đồng chí”.

Trường Thọ

 

Ý kiến của bạn

Bình luận