Bộ GTVT lấy ý kiến sửa Luật để quản taxi công nghệ

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/07/2018 15:01

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng taxi truyền thống cần ứng dụng công nghệ vào hoạt động để tồn tại.

h1-1450
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng taxi truyền thống cần ứng dụng công nghệ vào hoạt động để tồn tại.

Ngày 13/7 trong cuộc họp lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP sửa đổi tại Hà Nội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã phát biểu, Nghị định 86 rất quan trọng. Quá trình áp dụng xuất hiện một số loại hình vận tải sử dụng công nghệ cao kết nối lái xe với hành khách, Bộ GTVT cũng đã ban hành Quyết định 24 thí điểm. Qua thời gian vận hành có nhiều vấn đề cần giải quyết. Bộ nghiên cứu, tham mưu sửa đổi Nghị định 86 để đảm bảo chất lượng tốt, quản lý được tất cả các loại hình vận tải kể cả ứng dụng xe công nghệ hay truyền thống, xe hợp đồng. Hiện nay, ranh giới giữa taxi và vận tải hợp đồng, xe taxi công nghệ rất mong manh, đây là vấn đề hết sức bức xúc và Nghị định 86 có sự điều chỉnh để tất cả các loại hình vận tải đảm bảo hoạt động công bằng theo đúng pháp luật, có các chế tài giải pháp quản lý được xe dù bến cóc, xe trá hình.

Bộ GTVT cho rằng loại hình xe công nghệ với taxi truyền thống cần có sự hòa hợp và giải pháp nào để taxi truyền thống hoạt động tốt (quản lý lái xe, trách nhiệm doanh nghiệp với hành khách), trong điều kiện hiện nay, taxi truyền thống thêm ứng dụng như Grab thì trở thành hãng “thiên thờ,i địa lợi, nhân hòa” đảm bảo uy tín chất lượng.

Đồng thời, Bộ GTVT mong muốn loại hình taxi truyền thống và xe công nghệ có sự hòa hợp và giải pháp để taxi truyền thống hoạt động tốt (quản lý lái xe, trách nhiệm doanh nghiệp với hành khách), trong điều kiện hiện nay taxi truyền thống cần đầu tư thêm ứng dụng công nghệ để phát triển, đảm bảo uy tín và chất lượng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, những doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xe công nghệ hoạt động tại Việt Nam phải thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật, công tác quản lý ứng dụng công nghệ mới là trách nhiệm của doanh nghiệp với hành khách truy cứu lái xe như thế nào, có sự ràng buộc để doanh nghiệp kinh doanh taxi công nghệ có trách nhiệm với lái xe, quản lý được lái xe. Nếu các điều kiện này đưa vào Nghị định 86 rõ ràng mới quản lý được và hoạt động taxi sẽ hiệu quả hơn.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hội Thương mại điện tử Việt Nam đánh giá cao ứng dụng thí điểm và sự phát triển công nghệ nảy sinh mô hình mới và áp đặt theo mô hình cũ là không phù hợp, không nên gò ép mô hình mới vào hệ thống pháp luật chưa có hoặc cấm hạn chế. Có cách nhìn nhận mới và giải quyết xung đột với loại hình kinh doanh cũ.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho rằng, cần rà soát và cắt giảm tối đa các điều kiện kinh doanh vận tải, thủ tục hành chính tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải. Bộ GTVT nhận được 254 nội dung góp ý về dự thảo đã gửi sang Bộ Tư pháp thẩm định. Bộ GTVT vẫn tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý và nghiên cứu tiếp thu 79 ý kiến, 21 nội dung sửa đổi bổ sung tập trung cắt giảm điều kiện kinh doanh, 9 nội dung có ý kiến khác nhau về quy định số lượng xe tối thiểu của đơn vị vận tải. Quy định taxi tính tiền thông qua phần mềm (taxi điện tử), xe hợp đồng; quy định đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; quy định xe hợp đồng, xe du lịch phải thông báo một số nội dung về Sở GTVT trước khi thực hiện hợp đồng; quy định đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký hợp đồng vận tải đối với tổ chức cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết một hợp đồng; quy định điều kiện về đối tượng được sử dụng hợp đồng vận tải điện tử…

Là một trong các đơn vị cung cấp phần mềm dịch vụ kết nối xe công nghệ, đại diện Grab Taxi đồng tình hướng phát triển quy định pháp luật và đưa quy định mới vào trong nghị định đó là quy định phần mềm vào trong hoạt động kinh doanh vận tải. Các doanh nghiệp phần mềm chỉ tập trung chuyên môn về phát triển công nghệ và phần mềm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cố gắng trong tháng 7 sẽ trình Chính phủ xem xét và cho ý kiến ban hành Nghị định 86. Việc sửa đổi thủ tục lần này là đơn giản bớt các thủ tục hành chính, công tác quản lý Nhà nước chặt chẽ, đem lại lợi ích xã hội. 

Về mâu thuẫn taxi công nghệ và taxi truyền thống, Bộ trưởng đánh giá bản chất các dịch vụ là như nhau, các điều kiện tương đồng để đảm bảo công bằng. Do đó taxi truyền thống cần ứng dụng công nghệ để tăng cường quản lý nội bộ và quản lý Nhà nước. Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không cái cũ kỹ sẽ bị đào thải. Để tồn tại phát triển, phải ứng dụng công nghệ kết hợp với taxi truyền thống.

Uber, Grab hoạt động Việt Nam phải thực hiện đúng theo pháp luật, tăng cường công tác quản lý. Bộ GTVT tạo sân chơi nhưng phải đúng luật. Bộ, ngành địa phương quản lý hoạt động vận tải nói chúng chứ không riêng taxi. Vận tải cố định không bỏ, ngay cả những nước tiên tiến vận tải cố định hoạt động đúng luật đúng quy định thì phải bảo vệ.

Ý kiến của bạn

Bình luận