Bộ GTVT đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu dư luận xã hội

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Chính trị 16/12/2015 08:40

Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối, các Đảng ủy trực thuộc phối hợp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cũng như tiếp thu, tổng hợp những vấn đề nóng, thông tin nổi bật, những vấn đề mà xã hội đang quan tâm.

DSC_5441
Ông Trần Hồng Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá cao những kết quả nổi bật của ngành GTVT trong thời gian qua.

Chiều 15/12, Bộ GTVT và Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dư luận xã hội nhiệm kỳ 2010 - 2015; phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu dư luận xã hội nhiệm kỳ 2010-2015, bà Nguyễn Thị Hương, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối cho biết công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội là một trong những nhiệm vụ trong công tác chính trị tư tưởng của Đảng, kênh quan trọng để Đảng và Nhà nước nắm bắt tâm trạng, tư tưởng, thái độ, nguyện vong, các ý kiến phản biện cảu các tầng lớp nhân dân về các vấn đề thời sự, chính trị, xã hội trong nước và quốc tế. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả ban hành chính sách cho sát với thực tiễn, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và sự phát triển của đất nước.

Theo đó, các báo cáo dư luận đã phản ánh tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên ở hai mặt, với các cấp độ tích cực và tiêu cực, đồng thời phản ảnh những ý kiến đóng góp, kiến nghị giải pháp của cán bộ, đảng viên để phát huy cái tốt đẹp, hạn chế, loại bỏ cái xấu, cái ác, lạc hậu, tiêu cực ra khỏi đời sống cộng đồng để xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, đóng góp ý kiến để chính sách của Nhà nước ban hành sát hơn với thực tiễn, với nguyện vọng của nhân dân.

Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối thường xuyên cập nhật tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng, ở các bộ, ngành, địa phương có liên quan đến cán bộ, đảng viên , người lao động ở các cơ quan Trung ương để kịp thời phản ánh, báo cáo lãnh đạo các cơ quan Trung ương và Đảng uỷ Khối phối hợp xử lý thông tin, định hướng dư luận.

Theo ông Nguyễn Minh Chung, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Đảng uỷ khối, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên ngày càng đi vào nề nếp, tích cực và chủ động, góp phần kịp thời cung cấp thông tin và định hướng dư luận xã hội trong toàn Đảng bộ. Theo đó, đội ngũ báo cáo viên đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ; tuyên truyền, thông tin, truyền đạt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, các chủ chương, chính sách của Đảng và Nhà nước kịp thời đến với đội ngũ đảng viên, cán bộ, công nhân viên chức ,người lao động trong Đảng bộ Khối.

DSC_5413
Ông Trần Hồng Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; ông Nguyễn Ngọc Đông, Ủy viên BCH Đảng ủy Khối, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Vũ Đức Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.

Trong đó, nhiều báo cáo viên đã chủ động tìm kiếm thông tin về những vấn đề nhạy cảm, những vấn đề bức xúc đang được xã hội quan tâm để kịp thời cung cấp thông tin và định hướng dự luận trong Đảng bộ Khối. Nhiều báo cáo viên đã chủ động, sáng tạo, tự biên soạn tài liệu để truyền đạt thông tin thời sự, truyền đạt nghị quyết và các văn bản mới của Đảng và Nhà nước phù hợp với đặc điểm, đặc thù của từng đảng bộ, cơ quan, đơn vị và từng đối tượng.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã báo cáo về một số hoạt động nổi bật của ngành GTVT. Theo đó, trong nhiệm kỳ từ 2011-2015, Bộ GTVT đã quyết liệt cải cách, đổi mới, triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, lĩnh vực công tác của Ngành, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và xã hội, góp phần cùng Chính phủ thúc đẩy phát triển kinh tể - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước.

Trong đó, có nhiều thành tựu nổi bật được xã hội và người dân ghi nhận như Bộ GTVT đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính Par-Index trong khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong 2 năm liên tiếp (2013, 2014), với số điểm của năm sau cao hơn năm trước; đứng thứ 1 về rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật; đứng thứ 2 về tổ chức thi hành pháp luật; đứng thứ 3 về chất lượng văn bản QPPL, đứng thứ 5 về soạn thảo văn bản QPPL, công khai thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong Bộ Chỉ số hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ năm 2014.

Theo thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, năm 2014, theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, chỉ số hoạt động logistics (LPI) của Việt Nam đạt 3,5/5 điểm, xếp thứ 48 trong bảng xếp hạng chi số LPI của thế giới, tăng 5 bậc so với năm 2013; tốc độ phát triển của thị trường logistics ở Việt Nam trung bình đạt từ 16-20%/năm; Bộ GTVT được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu về việc thực hiện công tác đổi mới, sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên bên cạnh những thành quả đạt được, Thứ trưởng còn chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại cần phải khắc phục trong thời gian tới.

DSC_5429
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông báo cáo báo cáo về một số hoạt động nổi bật của ngành GTVT. 

Kết luận hội nghị, ông Trần Hồng Hà Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá cao những kết quả nổi bật của ngành GTVT cũng như sự cố gắng của Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối, Ban Tuyên giáo Đảng ủy trực thuộc và báo cáo viên, cộng tác viên nghiên cứu dư luận xã hội, thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp việc nắm bắt dư luận xã hội.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Trần Hoàng Hà nhấn mạnh hiện nay, Ban Thường vụ - Ban Chấp hành Đảng ủy Khối xác định công tác tuyên giáo và công tác báo cáo viên, cộng tác viên nghiên cứu dư luận xã hội là nhiệm vụ hết sức quan trọng, một trong 4 đột phá của công tác tư tưởng.

Theo ông Trần Hoàn Hà, năm 2016 là năm được Đảng ủy Khối chọn là năm triển khai Nghị quyết của Đảng, các cấp ủy Đảng trực thuộc, Ban Tuyên giáo cấp ủy cùng Đảng ủy Khối nghiên cứu, tìm ra giải pháp hoạt động phù hợp với điều kiện, đặc thù gắn với tổ chức Đảng và đảng viên; đồng thời làm thế nào để đổi mới hoạt động báo cáo viên, công tác cộng tác viên nghiên cứu dư luận xã hội trong toàn Đảng ủy Khối.

Do đó, ông Hà đề nghị Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với các Đảng ủy trực thuộc huộc về việc kiện toàn đội ngũ và xây dựng quy chế hoạt động của đội ngũ báo cáo viên; Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối phối hợp với các cấp ủy Đảng trực thuộc tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sớm kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, đội ngũ cộng tác viên nghiên cứu dư luận xã hội nhiệm kỳ 2016- 2010; xây dựng quy chế hoạt động, làm sao đổi mới phương thức hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Đồng thời, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Ban Tuyên giáo các Đảng ủy trực thuộc tham mưu Đảng ủy để xác định rõ nhiệm vụ cụ thể của hoạt động báo cáo viên, cộng tác viên nghiên cứu dư luận xã hội, thực sự là chỗ dựa của cấp ủy Đảng

Ông Trần Hồng Hà cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối, các Đảng ủy trực thuộc tiếp tục nghiên cứu, vận dụng mô hình giao ban báo cáo viên, cộng tác viên nghiên cứu dư luận xã hội; đồng thời phối hợp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cũng như tiếp thu, tổng hợp những vấn đề nóng, thông tin nổi bật, những vấn đề mà xã hội đang quan tâm.

Ý kiến của bạn

Bình luận