“Bộ đội Cụ Hồ”: Biểu tượng trong lòng nhân dân

Tác giả: Chính Thắng

saosaosaosaosao
Xã hội 22/12/2017 15:18

Hơn 70 năm dưới sự lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân đội nhân dân Việt Nam đã lập được nhiều chiến công hiển hách, xứng đáng là lực lượng nòng cốt cho toàn dân trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Cái tên “Bộ đội Cụ Hồ” luôn là hình ảnh đẹp, thân thương và gần gũi với nhân dân trong thời chiến cũng như thời bình.

 

cu ho
Bộ đội giúp dân làm đường giao thông nông thôn

Quân đội ta từ ngày đầu thành lập với 34 người cùng những vũ khí thô sơ như lưỡi lê và súng kíp đến nay đã trải qua một chặng đường dài xây dựng và phát triển. Mỗi bước trưởng thành, mỗi chiến công của quân đội đều gắn liền với sự giáo dục, rèn luyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh nên nhân dân gọi là “Bộ đội Cụ Hồ” - tên gọi trìu mến và đầy tin tưởng.

Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” đã trở thành hiện tượng độc đáo trong lịch sử đấu tranh vũ trang của dân tộc Việt Nam nói chung và văn hóa quân sự Việt Nam nói riêng. Trên thế giới chắc không có quân đội nào mà người lính lại gọi lãnh tụ của mình là Bác, là người cha thân yêu như quân đội nhân dân Việt Nam và cũng hiếm có một dân tộc nào mà hình ảnh người lính lại được toàn dân coi đó là một hình mẫu của con người trong thời đại mới, với lý tưởng cao đẹp, đạo đức trong sáng, được nhân dân hết lòng tin yêu, quý trọng, động viên mọi thế hệ con cháu kế tiếp và noi theo gương sáng của các anh như dân tộc Việt Nam.

Trải qua hơn 70 năm chiến đấu và trưởng thành, quân đội ta với nhiều tên gọi khác nhau, nhưng tựu trung đều là người lính “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân quên mình, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh”. Tất cả đã hội tụ, kết tinh thành biểu tượng cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Biểu tượng đó đã đi vào lịch sử một cách tự nhiên và trở thành một trong những giá trị văn hóa tiêu biểu của thời đại mới, hết sức giản dị, gần gũi và thân thương. Một hình ảnh cao đẹp trong lòng nhân dân Việt Nam về một mẫu người và nhân cách trong văn hóa quân sự Việt Nam, là niềm vinh dự cho Tổ quốc Việt Nam đối với toàn thế giới, trở thành một giá trị văn hóa độc đáo trong dòng chảy của lịch sử dân tộc. Đó cũng là một giá trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đạt được trong việc xây dựng quân đội cách mạng, chính quy và xây dựng yếu tố con người trong lực lượng vũ trang. Giá trị ấy đã trở thành chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần quyết chiến, quyết thắng, trở thành những thuộc tính đặc trưng của quân đội nhân dân trong mọi hành động - những thuộc tính mà nhân dân đã khái quát và trực tiếp tôn vinh cho một danh hiệu cao quý nhất, đó là “Bộ đội Cụ Hồ”. Danh hiệu cao quý đó không chỉ là tên gọi trìu mến mà nhân dân dành cho quân đội mà còn là một vinh dự lớn đối với các chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam.

Giá trị văn hóa của biểu tượng “Bộ đội Cụ Hồ” là kết tinh của sự hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trong quá trình dựng nước, giữ nước hàng nghìn năm qua. Biểu tượng “Bộ đội Cụ Hồ” - danh hiệu cao quý được nhân dân ghi nhận và tôn vinh công lao, phẩm chất và nhân cách của người chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Biểu tượng này đã được nhân dân trao tặng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đây là niềm tự hào, là động lực tinh thần to lớn đối với quân đội ta, động viên cán bộ chiến sỹ không quản ngại gian khổ, hy sinh, vươn lên phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” đã trở thành biểu tượng của nhân dân, đó chính là giá trị nhân văn, cao cả của văn hóa quân sự Việt Nam, là sự kế thừa, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống trong dựng nước và giữ nước của cha ông; đúc kết những tinh hoa, tập trung những phẩm chất tốt đẹp nhất của một đội quân cách mạng luôn sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Ở góc độ văn hóa, “Bộ đội Cụ Hồ” là một biểu tượng trong hệ thống các biểu tượng văn hóa quân sự mang tính điển hình, tiêu biểu và hội tụ nhiều giá trị đặc thù mang bản sắc của văn hóa quân sự Việt Nam. Điều đó cho thấy văn hóa quân sự Việt Nam khác căn bản với văn hóa quân sự của quân đội các nước khác, bởi quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, dám đánh, biết đánh, biết thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Biểu tượng “Bộ đội Cụ Hồ” sẽ tỏa sáng mãi trong cuộc sống hôm nay và mai sau. Việc giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng của quân đội ta cũng chính là giữ vững và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong những điều kiện lịch sử mới.

“Bộ đội Cụ Hồ” trong thời đại mới không chỉ huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao… mà còn tích cực trong công tác dân vận, lao động sản xuất. Ở hầu hết các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ luôn tích cực, nhiệt tình trong tăng gia cải thiện đời sống, chăm sóc cây trồng, vật nuôi… Vì vậy, những mô hình VAC như vườn rau sạch, nuôi cá, gia cầm, heo, bò… xuất hiện ngày càng nhiều tại các đơn vị. Với những người lính, khó khăn nào cũng cố gắng khắc phục và vượt qua, nhiệm vụ nào cũng luôn hoàn thành, không nề hà những vất vả, hy sinh, luôn phát huy bản chất anh “Bộ đội Cụ Hồ” trong mọi thời đại, mãi là hình tượng để nhân dân yêu mến, tin tưởng.

Ngày nay, “Bộ đội Cụ Hồ” là lực lượng tiên phong, tiêu biểu trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, chỉ huy, tổ chức lực lượng, bảo đảm trang thiết bị hậu cần, coi đây là một nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên khi có thiên tai hoặc có sự cố do con người xảy ra, quân đội đã kịp thời huy động lực lượng, trang thiết bị, chủ động đối phó và khắc phục có hiệu quả, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho Nhà nước và nhân dân. “Bộ đội Cụ Hồ” hôm nay còn tham gia thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường, thực hiện các phong trào, công tác chính sách xã hội, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới; tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể vững mạnh xuất sắc, củng cố cơ sở chính trị địa phương vững mạnh toàn diện; tham gia đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp, “Bộ đội Cụ Hồ” hôm nay hơn lúc nào hết luôn phát huy bản chất cách mạng, phẩm chất cao đẹp của người lính, kiên trì xây dựng phát triển mối quan hệ đoàn kết hữu nghị với quân đội và nhân dân các nước, phấn đấu vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trong khu vực và trên toàn thế giới. Có thể nói ở mọi thời kỳ, “Bộ đội Cụ Hồ” luôn là chỗ dựa trung thành, tin cậy của nhân dân, bảo vệ lợi ích của nhân dân, lấy phụng sự nhân dân là mục tiêu lý tưởng; gắn bó máu thịt với nhân dân và tôn trọng, phát huy, bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân; chịu sự giám sát của nhân dân và dựa vào nhân dân để xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Ý kiến của bạn

Bình luận