Đại gia ô tô lừng lẫy Bắc - Nam: Gãy cầu sạt nghiệp, trốn nợ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 22/12/2017 10:09

Chính sách thay đổi và giá ô tô giảm liên tục là những nguyên nhân khiến hàng nghìn cơ sở kinh doanh đóng cửa.

 

kinh-doanh-o-to-ke-sat-nghiep-nguoi-bo-tron
Điều kiện nhập khẩu siết chặt khiến xe ngoại khó có đường về VN

Nhiều DN đóng cửa

Đầu tiên là một loạt các DN kinh doanh xe sang đã qua sử dụng nhập khẩu (xe chạy lướt), có dung tích xi lanh trên 3.0L. Với mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 60% lên 90%, 110%, 130%, 150% thì ô tô loại này nhập từ đầu 2017 đã không còn về Việt Nam. Giá nhiều chiếc xe tăng cả tỷ đồng so với trước nên rất khó bán, trong khi xe mới thì liên tục đại hạ giá.

Không chỉ thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao mà giá tính thuế nhập khẩu cũng tăng, khiến giá xe càng đắt đỏ, không thể nào bán được. Vì vậy, nhiều DN kinh doanh ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải đóng cửa hàng, bán showroom và cho DN ngừng hoạt động, tính kế làm ăn khác.

Từ khi ô tô trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện, để kinh doanh ô tô nhập khẩu, cả xe chưa qua sử dụng lẫn xe đã qua sử dụng, DN tại Việt Nam phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh, được quyền thay mặt nhà sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài, thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Với quy định này, những DN nhập khẩu ô tô không chính hãng không thể tiếp tục hoạt động kinh doanh, bởi không kiếm đâu ra văn  bản này. Đầu tháng 11/2017, một loạt DN kinh doanh ô tô nhập khẩu không chính hãng đã tuyên bố ngừng hoạt động, chuyển hướng làm ăn mới.

Trong năm 2017, ô tô trên thị trường liên tục đại hạ giá, khiến nhiều DN kinh doanh buôn bán ô tô gặp khó khăn. Nhiều mẫu xe chấp nhận lỗ hàng chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng để bán đi, mong giải phóng hàng tồn kho. Có nhiều showroom, đại lý mỗi tháng thua lỗ hàng trăm triệu đồng, đã phải sang nhượng cho người khác, hoặc đóng cửa tạm ngừng hoạt động.

Với lĩnh vực kinh doanh xe tải cũng tương tự. Nhu cầu giảm, nhiều DN khó khăn do doanh số thấp và giá xe cũng giảm nhiều nên thua lỗ. Những DN, cửa hàng kinh doanh có quy mô nhỏ, đã phải đóng cửa vì càng kinh doanh, càng lỗ nặng.

Thua lỗ, ông chủ phải bỏ trốn

Một DN kinh doanh ô tô con kể, trước kia có tới 3 cơ sở kinh doanh tại Hà Nội và TP.HCM mỗi năm bán ra cả nghìn xe, đi kèm là xưởng bảo hành bảo dưỡng sửa chữa, làm ăn rất phát đạt, số lao động lên tới 250 người. Nhưng càng ngày càng khó khăn, nhập khẩu ô tô bị siết chặt, xe không có bán, kinh doanh bảo hành bảo dưỡng cũng kém đi. Từ có lãi chuyển sang thua lỗ, trong năm 2017, mỗi tháng 1 cơ sở thua lỗ khoảng 200 triệu đồng, chịu không nổi, phải đóng cửa dần, tới tháng 8 vừa qua, đóng cửa nột showroom cuối cùng.

Ý kiến của bạn

Bình luận