Bí Thư Đinh La Thăng: "Lương kỹ sư chỉ bằng lương công nhân sao sống?

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 29/05/2016 05:24

Bí thư Đinh La Thăng đặt câu hỏi, “lương kỹ sư dưới 10 triệu đồng chỉ bằng lương công nhân may thì sao mà sống được”.

h2
Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung trả lời những câu hỏi Bí thư Đinh La Thăng đặt ra tại buổi làm việc. 

Ngày 28/5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Công viên phần mềm Quang Trung, quận 12, TP.HCM. Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung cho biết: “Hiện nay đơn vị đang đứng thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á về chuỗi phần mềm và thua Singapore một chút về chất xám.

Bí thư Thăng cắt lời, Công viên phần mềm Quang Trung thua Singapore nhiều mặt chứ không phải một chút về chất xám. Thực tế hiện nay nhiều sinh viên mới ra trường nhưng không có việc làm trong khi Công viên phần mềm Quang Trung lại thiếu nhân lực trầm trọng, có giải pháp nào khắc phục việc này không?

Trước câu hỏi của Bí thư Thăng, ông Long lý giải, nhiều năm nay ngành công nghệ thông tin không còn là ngành hấp dẫn đối với sinh viên. Đó là một trong những nguyên nhân khiến các công ty phần mềm tuyển không đủ nhu cầu.

Bí thư Thăng nhận định đó chỉ là một trong rất nhiều lý do khiến Công việc phần mềm thiếu nhân lực, ngoài ra còn phải kể đến điểm mấu chốt là Quang Trung đã không chủ động liên kết với những trường đào tạo và thiếu liên kết với doanh nghiệp.

Ông Long cho hay hiện nay lương một kỹ sư phần mềm có kinh nghiệm 3 năm nhưng chỉ có mức lương 8-10 triệu/tháng. Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cho biết “lương kỹ sư phần mềm mà chỉ 8-10 triệu thì sống sao được, lương này chỉ bằng thu nhập của công nhân may. Với thu nhận này thì những kỹ sư phải ăn cơm nhà nấu, đi xe máy đi làm, chứ ở nhà trọ thì không đủ sống”.

h3
Bí thư Đinh La Thăng nêu ra những mặt hạn chế để Công viên phần mềm Quang Trung phát triển đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Bí thư Thành uỷ đề nghị Công viên phần mềm Quang Trung phải chủ động phối hợp với nhà trường, doanh nghiệp để đào tạo và cung ứng đủ nguồn nhân lực. “Nếu cứ như hiện nay, lao động Việt Nam sẽ không đủ trình độ khi nước ta tham gia vào các hiệp định thế hệ mới. Chúng ta sẽ thua Philippines khi lao động của họ vừa giỏi chuyên môn vừa biết nói tiếng Anh. Anh muốn hội nhập thì ngoài chuyên môn ra phải biết ngoại ngữ chứ không thể chỉ nói tiếng Việt được”.

TP.HCM là một thị trường rất lớn trong khi thành phố đang triển khai chính quyền điện tử, áp dụng công nghệ thông tin trong y tế, giao thông, đô thị, chống tội phạm...Công viên phần mềm Quang Trung phải chủ động tham gia và đóng góp vào sự phát triển của thành phố, Bí thư Thăng đặt chi tiêu nhiệm vụ đối với Công viên phần mềm Quang Trung.

Ý kiến của bạn

Bình luận