Ông Đinh La Thăng phê bình dự án Metro đấu thầu chưa đồng bộ

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 28/05/2016 15:39

Bí thư Đinh La Thăng nhận định dự án metro số 1 tại thành phố đầu tư chưa thực sự đồng bộ dẫn đến việc chậm đưa vào khai thác.

h2
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ nhà ga Nhà hát Thành phố.

Sáng ngày 28/5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã trực tiếp đi kiểm tra tiến độ dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Báo cáo về tiến độ các dự án metro trên địa bàn thành phố ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: “Gói thầu 1b (đoạn đi ngầm dài 2,6 km) gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm dài 1.315 m đang gấp rút thi công đảm bảo tiến độ đề ra. Đoạn đi trên cao từ Ba Son đến Long Bình, quận 9 dài hơn 17 km, hiện đang được lắp dầm lên các trụ dọc xa lộ Hà Nội. Việc lắp dầm sẽ thực hiện trong 2 năm, đến giữa năm 2017 sẽ hoàn thành.

Gói thầu Nhà ga Bến Thành đang trong quá trình đấu thầu, cuối năm nay gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Nhà ga Nhà hát Thành phố dài 515m sẽ khởi công xây dựng. Đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son (gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm dài 1.315m) đang triển khai thi công.

Ông Thăng cắt lời, "Nhà ga Bến Thành mà giờ còn đang đấu thầu như vậy là chết rồi bởi như thế sẽ không đồng bộ. Dự án đường sắt đâu có như đường bộ làm xong đoạn nào sẽ đưa vào khai thác đoạn đó, dự án metro là phải xong toàn bộ thì mới đưa vào khai thác".

Ông Cương lý giải, trước đây theo kế hoạch là đưa vào đấu thầu đồng loạt nhưng các nhà thầu bên Nhật bị suy thoái kinh tế nên việc đấu thầu không thành công.

“Các anh không nhạy bén, biết các nhà thầu suy thoái, khả năng của họ chỉ làm được một khối lượng nhỏ thì phải chia nhỏ dự án ra để kêu gọi các nhà đầu tư”, Bí thư Thăng gay gắt.

h3
Ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM báo cáo về tiến độ các dự án metro trên địa bàn thành phố.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM việc điều chỉnh dự án tuyến metro số 2 không phải xin chủ trương điều chỉnh của Quốc hội mà chỉ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội để giám sát vào kỳ họp cuối năm. Hiện tại chưa thể biết chính xác nhưng nếu giải phóng mặt bằng sớm thì tuyến số 2 có thể hoàn thành năm 2023-2024.

Tuyến metro số 4 (quận 12 - Nhà Bè) có tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD, 29 nhà ga. Đối với dự án tuyến Metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) với tổng mức đầu tư 1.563 triệu Euro (tổng mức đầu tư này đã được Tư vấn Haskoning do Ngân hàng Đầu tư châu Âu tài trợ rà soát, cập nhật và kiểm tra và được sự đồng thuận của các nhà tài trợ), trong đó, vốn đối ứng dụng Việt Nam 463 triệu Euro (giải phóng mặt bằng).

Tuyến metro số 6 dài 6km (quận 6 - Tân Phú) có tổng mức đầu tư 506 triệu USD với 7 nhà ga ngầm (nối với tuyến số 2 và 3A) hiện đã làm xong thiết kế cơ sở trong thời gian tới sẽ trình cho thành phố và Bộ GTVT.

Ông Cương cho biết hiện có 3 tuyến xe điện mặt đất trên địa bàn thành phố có một số công ty nước ngoài có ý đầu tư theo dự án đến năm 2019 sẽ đưa vào khai thác. Hiện Sở GVTV đang đàm phán với ngân hàng thế giới.

Bí thư Thăng cho hay, giờ đang còn trên giấy, đang đàm phán với ngân hàng thế giới thì sao mà năm 2019 xong được. “Như tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết từ năm 2007 mà giờ còn chưa đàm phán xong”? Bí thư Thăng dẫn chứng.

h4
Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo tại buổi kiểm tra tuyến metro số 1. 

Bí thư Thăng nói, gay go ở chỗ ông làm dự án thì cứ làm còn ông trả nợ thì cứ lo trả nợ không kết hợp được dẫn đến chậm tiến độ. Bây giờ làm dự án là phải xem xét khai thác quỹ đất, thu tiền vé được bao nhiêu để còn tính toán trả nợ.

Ông Cương cho biết, hiện nay vốn đầu tư cho đường sắt đô thị rất lớn nên nếu làm BBT nhà nước không đầu tư thì sẽ không có vốn. Bí thư Thăng khẳng định đã nói là đầu tư BBT là nhà nước phải làm tham gia thậm chí nhà nước bỏ 70% vốn cũng được nhưng nhà đầu tư phải tính toán được khả năng trả nợ.

Ý kiến của bạn

Bình luận