Bên trong đường hầm cho tàu hỏa dài và sâu nhất thế giới

Giao thông 24h 04/06/2016 07:12

Đường hầm Gotthard Base, hầm đường sắt dài và sâu nhất thế giới, đã mở cửa vào ngày 1/6 vừa qua.

 

ben-trong-duong-ham-cho-tau-hoa-dai-va-sau-nhat-thMáy đào hầm dùng trong thi công công trình này. Việc khoan sâu và trong lòng núi đá không phải là một điều dễ dàng. Các kĩ sư đã phải loại bỏ tới 73 loại đá khác nhau, từ những những loại có kết cấu lòng lẻo như đường cho đến loại đá có kết cấu vững chắc như granite.

ben-trong-duong-ham-cho-tau-hoa-dai-va-sau-nhat-thNhờ vào 5 cửa vào (từ phía trên) đặt xuyên suốt chiều dài căn hầm, các công nhân có thể đồng thời làm việc tại các khu vực khác nhau, vì thế mà thời gian thi công đã được giảm thiểu xuống tới một nửa.

ben-trong-duong-ham-cho-tau-hoa-dai-va-sau-nhat-th

ben-trong-duong-ham-cho-tau-hoa-dai-va-sau-nhat-thĐường kính của đường hầm xấp xỉ 9,2 m với chiều dài tổng lên đến hơn 144 km kể cả cả những trục phụ và đường hầm dịch vụ.

ben-trong-duong-ham-cho-tau-hoa-dai-va-sau-nhat-thKích thước của căn hầm có thể khiến những người mắc chứng sợ không gian hẹp cảm thấy yên tâm phần nào.

ben-trong-duong-ham-cho-tau-hoa-dai-va-sau-nhat-thKỹ sư đang điều chỉnh khối lượng bê tông được đổ xuống mỗi đoạn đường.

ben-trong-duong-ham-cho-tau-hoa-dai-va-sau-nhat-thCông trình này bao gồm 2 đường hầm song song, nối hai địa danh Erstfeld và Bodio của Thụy Sĩ.

ben-trong-duong-ham-cho-tau-hoa-dai-va-sau-nhat-thMỗi đường hầm dài khoảng 56,3 km. Điểm sâu nhất đạt tới trên 2,4 km dưới lòng đất và nhiệt độ ở đây có thể lên đến 115 độ.

ben-trong-duong-ham-cho-tau-hoa-dai-va-sau-nhat-thHelvetia, người giám sát xây dựng của công trình thường xuyên di chuyển dọc chiều dài của đường hầm để cung cấp vật tư và điều động nhân công.

ben-trong-duong-ham-cho-tau-hoa-dai-va-sau-nhat-thCông nhân làm việc trong hầm thực hiện nhiều công việc phức tạp khác nhau trong 17 năm liền, như việc đo đạc chính xác từng đường kẻ.

ben-trong-duong-ham-cho-tau-hoa-dai-va-sau-nhat-th

34ysdg-1464859314608-crop-1464859324293Tàu có thể di chuyển trong đường hầm với vận tốc gần 250 km/h, cho phép việc di chuyển giữa Zurich, Thuỵ Sĩ và Milan, Ý chỉ trong thời gian không đến 3 giờ.

Công trình này mang tới những tiện ích trước nay chưa từng có cho hành khách và hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt giữa hai miền bắc – nam của Châu Âu. Thay vì phải lái xe một chặng đường dài vòng qua dãy Alps, giờ đây người ta đã có thể chạy xuyên qua dãy núi này bằng tàu cao tốc.

23 tỉ USD đã được đầu tư và 9 công nhân đã phải hi sinh mạng sống trong suốt 17 năm qua để cơ thể hoàn thiện hoàn toàn dự án này

Ý kiến của bạn

Bình luận