Bắt xe mô tô 'khủng' không dễ

Ý kiến phản biện 09/03/2016 06:47

Xe mô tô “khủng” chạy với tốc độ hơn 100km/giờ trên QL51 hướng từ Tp. HCM đi Bà Rịa-Vũng Tàu theo một hàng dài khiến nhiều người đi đường khiếp sợ.

vovgiaothong_14_20_moto
Giàn xe mô tô khủng bị tạm giữ

Xe nào cũng “độ” pô

Ngày 6/3, Công an Tp. Vũng Tàu đã hóa trang, mật phục bắt giữ 3 xe mô tô “khủng” 1.000 phân khối khi chạy với tốc độ cao trong làn đường dành cho xe ô tô. Trong đó, xe mô tô BS 59A3 - 015.00 do Nguyễn Hữu Thiên Ân (29 tuổi, ngụ Q.3, Tp. HCM) điều khiển bị lập biên bản các lỗi đi sai làn đường, chạy quá tốc độ (104/60km/giờ), gắn biển số che khuất tầm nhìn, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT. Xe mô tô BS 59A3 – 017.24 do Nguyễn Mai Việt (27 tuổi, quê Ninh Bình) điều khiển, xe mô tô BS 59A3 - 076.05 do Bùi Trung Nghĩa (24 tuổi, ngụ Q.1, Tp. HCM) điều khiển vi phạm tương tự các lỗi như xe BS 59A3 - 015.00 nhưng có thêm lỗi gắn pô không có bộ phận giảm thanh.

vovgiaothong_14_20_moto1
Đưa xe mô tô vi phạm về nơi giam giữ

Thiếu tá Nguyễn Xuân Tân, Đội phó Đội CSGT Công an Tp. Vũng Tàu, cho biết các xe mô tô phân khối lớn hiện nay được giới trẻ chạy rất nhiều. Bản thân xe này chạy với tốc độ cao luôn kèm theo tiếng pô nổ to, ầm ầm nghe rất khó chịu. Thế nhưng, những người sử dụng loại xe này còn “độ” lại pô cho tiếng kêu to hơn khiến người tham gia giao thông trên đường rất khiếp sợ. Khi thiếu tá Tân vừa dứt lời thì 4 xe mô tô khác BS 50N1 - 002.66, 59E1 - 529.02, 59U1 -638.63 và 59K1 - 480.16 chạy quá tốc độ, “độ” pô cũng vừa bị lực lượng làm nhiệm vụ ra hiệu lệnh kiểm tra, lập biên bản.

Không cho chạy quá 60km/giờ

Trao đổi với Thanh Niên ngày 7/3, Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết hiện nay các tuyến đường của địa phương nói riêng cũng như Việt Nam nói chúng vẫn chưa có đường nào cho xe mô tô chạy quá 60km/giờ. “Ngoài những xe ô tô đi làm nhiệm vụ, dẫn đoàn thì được chạy hơn tốc độ quy định. Các tuyến đường hiện nay dành cho xe hai bánh trên địa bàn tỉnh mà xe mô tô chạy vào thì rất chật nhưng không phải như thế má chạy vào làn đường dành cho xe ô tô. Chúng tôi kiên quyết xử lý các xe mô tô “khủng” chạy quá tốc độ, sai làn đường”, đại tá Ninh cho biết.

Tuần tra trên QL51, các cán bộ tuần tra Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rất bức xúc về việc đoàn xe mô tô “khủng” chạy “xé gió”. “Họ chạy tốc độ rất cao và thành đoàn. Từ xa đã nghe tiếng pô xe của họ, anh em ra hiệu lệnh dừng nhưng họ không chấp hành mà bỏ chạy luôn”, một cán bộ CSGT nói. Để bắt được các xe mô tô “khủng”, Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải có một kế hoạch hẳn hoi. Theo đó, một chốt tuần tra ở xã Mỹ Xuân (H.Tân Thành) bắn tốc độ, ghi hình, một chốt khác thì chặn ngay trạm thu phí ngay xã Tân Hải (cách vị trí bắn tốc độ hơn 10km) mới bắt giữ được các phương tiện này. Trong năm 2015, PC67 bắt giữ hơn 10 chiếc xe mô tô khủng bằng kế hoạch như trên.

Tại Tp. Vũng Tàu, khi giàn xe mô tô “khủng” xuất hiện thì người dân địa phương và du khách ai cũng khiếp sợ. Xe mô tô khủng chỉ chạy vào làn đường dành cho xe ô tô, không bao giờ dừng đèn đỏ. Họ chạy thành đoàn dài với tốc độ cao mà còn nẹt pô ầm ầm nữa nên ai cũng giật mình. Nghe tiếng pô xe này từ xa, người dân, du khách ai cũng đứng lại để “mời anh qua cho”. Trung tá Phan Quốc Việt, Đội trưởng Đội CSGT Công an Tp. Vũng Tàu, cho biết các lái xe mô tô “khủng” không tôn trọng lực lượng CSGT, không chấp hành hiệu lệnh khi anh em làm nhiệm vụ ra tín hiệu kiểm tra. Từ ngày 24/1 đến 6/3, Đội CSGT Công an Tp. Vũng Tàu tạm giữ và xử lý gần 30 xe mô tô phân khối lớn gây náo loạn đường phố, không xuất trình các giấy tờ, bằng lái.

Ý kiến của bạn

Bình luận