'Bắt nóng' hàng loạt xe quá tải tại các lối ra - cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Bạn đọc 29/11/2021 10:18

Để xử lý những phương tiện chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trên các tuyến đường, lực lượng TTGT Hà Nội đã đưa ra nhiều phương án, trong đó nổi bật nhất là thành lập các tổ công tác đặc biệt “án ngữ” tại các tuyến đường kết nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, ngày đêm truy lùng xe vi phạm.


20211129_051046

Nhiều tài xế chọn thời điểm đêm tối để chở quá tải, hòng qua mặt lực lượng chức năng (Trong ảnh: Đội TTGT huyện Thường Tín, Sở GTVT Hà Nội kiểm tra tải trọng xe tại nút giao Thường Tín -  đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ). Ảnh: Lê Minh

Chặn “yết hầu” lối ra - vào cao tốc

Trong các ngày cuối tháng 11/2021, phóng viên Tạp chí GTVT đã theo chân tổ công tác của TTGT Hà Nội “quần thảo” dọc các tuyến đường cửa ngõ phía Nam thành phố, đặc biệt là các tuyến đường kết nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để truy lùng những phương tiện vẫn cố tình vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng hàng.

4h sáng ngày 29/11, tại nút giao Thường Tín -  đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng vẫn hoạt động rầm rộ. Nhiều xe ô tô mang lô gô như: Việt - Hàn, Sao Vàng, Bê tông Hồng Vân, PTH,… chở đầy ắp vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở quá tải trọng.

Để xử lý được các trường hợp vi phạm, lực lượng TTGT huyện Thường Tín đã bố trí 1 xe ô tô với 2 chỉ huy mặc thường phục đi trước “do thám”, khi phát hiện “mục tiêu” thì điện đàm cho xe công vụ gồm 4 cán bộ, nhân viên TTGT phía sau ập đến xử lý.

Một điều khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm đó là khi dừng 1 xe để kiểm tra thì không hiểu sao đồng loạt các phương tiện khác “án binh bất động”. Có xe thì nằm im trong bãi, có xe rẽ vào đường gom cao tốc trốn trong các bãi đất trống… Lái xe thì đưa ra đủ những lý do để “câu giờ” việc kiểm tra, xử lý.

Như trường hợp xe đầu kéo BKS 36B-021.78 kéo theo rơ moóc 43R-001.30 khi lưu thông qua trạm soát vé Thường Tín, rẽ vào tỉnh lộ 427 đi Quốc lộ 1 thì bị lực lượng TTGT dừng xe, kiểm tra, lái xe đã ngồi lì gần 30 phút trên xe rồi nói “Xe em đủ tải nhưng vì thiếu giấy tờ nên phải chờ để tìm”.

Khi được yêu cầu cho xe lên cân tải lưu động của tổ công tác, các lái xe đều không chấp hành, bỏ lên xe đóng cửa cố thủ. Lực lượng chức năng đã nhiều lần yêu cầu lái xe chấp hành nhưng đều không nhận được sự hợp tác. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, sau gần 1 giờ đồng hồ cố thủ không chấp hành, lái xe đầu kéo trên mới chấp hành, cho xe di chuyển lên cân tải.

20211129_062208

Cán bộ TTGT cân tải trọng xe tải BKS 36B-021.78 kéo theo rơ móoc 43R-001.30 tại trạm soát vé Thường Tín. Ảnh: Lê Minh

Ông Phạm Ngọc Tiến, Đội phó Đội TTGT huyện Thường Tín cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy, chiếc xe này vi phạm vượt quá 60% tải trọng được phép. Hiện nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản, hoàn thiện thủ tục xử lý theo quy định.

Cũng tại lối ra trạm soát vé Thường Tín, tổ công tác thuộc Đội TTGT huyện Thường Tín đã chặn phương tiện biển số 90C-048.11 gắn logo "Việt Hàn" chở xi măng từ Hà Nam đi Hà Nội để kiểm tra tải trọng. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Đinh Quang Tuyên (SN 1988, Kim Bảng, Hà Nam) không xuất trình được các loại giấy tờ: giấy chứng nhận đăng ký xe; không có giấy kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện và GPLX. Bên cạnh đó, phương tiện còn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

Với những lỗi vi phạm trên, tổ công tác đã niêm phong chiếc xe này và đưa về trụ sở để tạm giữ theo quy định và mời chủ phương tiện lên làm việc để giải quyết vụ việc.

Trước đó, ghi nhận của PV tại nút gao Phú Xuyên - đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Tổ công tác thuộc Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tiến hành dừng, kiểm tra ô tô tải “hổ vồ” BKS 29C-750.04 do tài xế Bùi Thái Tuyển (SN 1995, ở xã Kim Lập, huyện Kim Bôi, Hòa Bình) điều khiển. Khi bị tổ công tác kiểm tra, tài xế Tuyển rút điện thoại gọi “cứu viện” một hồi nhưng bất thành. Kết quả, cân tải trọng ô tô tải “hổ vồ” BKS 29C-750.04 vi phạm chở quá tải trên 50%  trọng tải cho phép.

Tiếp đó, ô tô tải “hổ vồ” BKS 29H-772.69 do tài xế Vũ Viết Thật (ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển cũng bị TTGT yêu cầu dừng kiểm tra. Tại chốt TTGT, tài xế Thật trình bày đủ lý do, đồng thời gọi điện thoại liên tục “cứu viện” nhưng không được. Sau khi thông báo lỗi, Tổ công tác hướng dẫn, yêu cầu tài xế ký vào vị trí kiểm tra trọng tải, kết quả ô tô “hổ vồ” BKS 29H-772.69 quá trọng tải cho phép trên 150%.

Trả lời câu hỏi của PV về quan điểm chỉ đạo xử lý xe quá tải tại cửa ngõ phía Nam thành phố, ông Ngô Văn Dự - Đội trưởng đội TTGT huyện Phú Xuyên khẳng định: “Quan điểm của Thanh tra Sở nói chung cũng như Đội TTGT huyện Phú Xuyên đối với xe quá tải phải được kiểm tra và xử lý nghiêm. Tuyệt đối không có trường hợp ngoại lệ hay “chống lưng”.

SmartSelect_20211129-090551_Gallery

Đội TTGT huyện Phú Xuyên phục kích, xử lý xe quá tải tại nút gao Phú Xuyên - đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Lê Minh

Quyết liệt xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng

Theo lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, thời gian qua, lực lượng TTGT đã tiến hành điều tra cơ bản, rà soát, lập danh sách, tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT cho hàng nghìn đối tượng trên địa bàn có nguy cơ cao phát sinh các hành vi vi phạm về tải trọng, gây ô nhiễm môi trường...

Từ đầu năm đến nay, TTGT Hà Nội đã tiến hành thanh tra, kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính 12.062 trường hợp, xử phạt hơn 31,6 tỷ đồng; tạm giữ 131 phương tiện; tước 870 giấy phép lái xe các loại; tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 39 xe; tước phù hiệu 109 xe…

Tuy nhiên, qua đánh giá, TTGT Hà Nội vẫn cho rằng tình trạng phương tiện cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng vẫn còn xảy ra trên một số tuyến đường kết nối với cao tốc, đường vành đai, và một số tuyến đường tỉnh lộ.

Ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc xử lý xe quá tải, quá khổ vẫn được Thanh tra Sở GTVT Hà Nội duy trì. Cùng với việc tăng cường lực lượng hỗ trợ các lực lượng khác phòng, chống dịch Covid-19, mới đây Thanh tra Sở cũng đã ban hành kế hoạch số 2522 yêu cầu các Đội TTGT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, TTKS xử lý các vi phạm về kích thước thùng hàng, chở quá tải trên địa bàn thành phố, đặc biệt là tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo kế hoạch liên ngành Sở GTVT Hà Nội - Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục ĐBVN). Thời gian thực hiện kế hoạch từ ngày 24/11 đến hết tháng 12/2021 với mục tiêu xử lý triệt để tình trạng xe chở quá tải".

IMG_1638151891186_1638151895480

Chiếc xe dán logo Việt Hàn đã được cơi nới thành thùng có dấu hiệu chở quá tải. Ảnh: Lê Minh

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố; Tổng cục Đường bộ VN; các Cục quản lý chuyên ngành như Đường bộ, Hàng hải, Đăng kiểm, Đường thủy nội địa, Đường sắt và Hiệp hội Vận tải ô tô VN tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe dịp cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở tăng cường phối hợp triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

"UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải và chế tài xử phạt vi phạm", Bộ GTVT đề nghị.

Bộ GTVT cũng yều cầu Tổng cục Đường bộ VN, các Cục quản lý chuyên ngành đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe tại các khu vực đầu nguồn hàng, cảng, bến, nhà ga, kho bãi.

Ý kiến của bạn

Bình luận