"Bật mí" cách Ban QLDA đường sắt giải ngân nhanh vốn đầu tư, đạt gần 98%

Giao thông 24h 27/12/2023 06:34

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy biểu dương Ban QLDA đường sắt đạt thành tích tốt về giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, góp phần vào sự chuyển biến tích cực của vận tải đường sắt.

"Bật mí" cách Ban QLDA đường sắt giải ngân nhanh vốn đầu tư, đạt gần 98%- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy phát biểu tại hội nghị

Giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 98%

Chiều 26/12, tại Hà Nội, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2024. Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, Cục trưởng Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Đặng Sỹ Mạnh, Phó chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Quách Xuân Vinh.

Sau khi nghe các báo cáo và tham luận, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT ghi nhận, biểu dương và chúc mừng Ban QLDA đường sắt tiếp tục có sự đoàn kết cao và năm 2023 đạt nhiều thành tích tốt. Trong đó, nổi bật là đến thời điểm này, kết quả giải ngân vốn đầu tư công đã đạt 97,8% (2.126/2.147 tỷ đồng); bảo đảm chất lượng, tiến độ và an toàn trong quá trình thi công các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt quốc gia; chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt, đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam; tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, dự án Yên Viên – Phả Lại – Cái Lân, dự án thông tin tín hiệu đường sắt OCC, tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội… 

"Các dự án, công trình mà Ban QLDA đường sắt được giao đảm nhiệm đều là việc lớn, trọng điểm của ngành. Dự án đường sắt có vốn, quy mô đầu tư lớn hơn đường bộ rất nhiều và còn khó ở chỗ không sẵn có đơn giá, định mức hay khoa học công nghệ như dự án đường bộ. Vì vậy, rất cần huy động lực lượng chuyên gia, tư vấn dự án.

Khôi phục lại vị trí của lĩnh vực đường sắt là nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng, Chính phủ đặt ra, mong chờ. Tôi mong Ban QLDA đường sắt tiếp tục nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ". Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy

"Trong bối cảnh các dự án đường sắt gặp nhiều khó khăn mà kết quả giải ngân đạt hơn 97% là thành tích tốt, hay có thể gọi là "kinh khủng". Giải ngân là kết quả cuối cùng và thành tích này thể hiện sự quyết liệt của Ban QLDA đường sắt từ chỉ đạo, thi công hiện trường, thanh quyết toán… 

Việc hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án cải tạo khu gian, đường vào ga hoàn thành trên đường sắt quốc gia… giúp tạo thuận lợi cho vận tải đường sắt, hỗ trợ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tích cực năm 2023 của Tổng công ty Đường sắt VN", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói. 

Thứ trưởng cũng đánh giá cao công tác đào tạo, nâng chất lượng nguồn nhân lực của đơn vị, với việc cử 132 lượt người (trong khi đơn vị chỉ có tổng số 126 người) đi đào tạo, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ các lĩnh vực: quản lý dự án, đấu thầu, giải ngân vốn đầu tư công, công nghệ BIM (ứng dụng quản lý dự án xây dựng dựa trên kỹ thuật số), quản lý nhà nước. 

Cùng đó, việc ký kết quy chế và duy trì sự phối hợp giữa 3 cơ quan, đơn vị: Ban QLDA đường sắt – Cục Đường sắt VN – Tổng công ty Đường sắt VN tạo ra sức mạnh tập thể, chung tay tháo gỡ các vấn đề khó khăn của đường sắt.

"Bật mí" cách Ban QLDA đường sắt giải ngân nhanh vốn đầu tư, đạt gần 98%- Ảnh 2.

Thi công tại một gói thầu nâng cấp, cải tạo đường sắt trên tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam đoạn qua Hà Nội

Ban hành chỉ thị giải ngân, cụ thể hóa trách nhiệm

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, kết quả năm 2023 là động lực để đơn vị tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch năm 2024 và các năm tiếp theo. Trong đó, năm 2024, đặc biệt là tiếp tục tập trung tiếp thu, hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam.

"Trong năm nay, lãnh đạo Ban đã huy động tối đa nguồn lực, chỉ đạo, động viên các phòng, cán bộ viên chức làm việc không kể ngày đêm, cùng với Cục Đường sắt VN, Vụ Kế hoạch – Đầu tư, tư vấn và các cơ quan liên quan để hoàn thiện báo cáo. Đề án đường sắt tốc độ cao đã được Bộ GTVT trình Chính phủ và được Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao", ông Phương cho biết, thông tin thêm, dự kiến báo cáo nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao sẽ được trình Hội đồng thẩm định nhà nước vào quý I/2024.

"Bật mí" cách Ban QLDA đường sắt giải ngân nhanh vốn đầu tư, đạt gần 98%- Ảnh 3.

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban QLDA đường sắt phát biểu tại hội nghị

Chia sẻ kinh nghiệm đạt kết quả cao về giải ngân và quản lý dự án, theo Ban QLDA đường sắt, Ban QLDA đường sắt là đơn vị đầu tiên xây dựng, tách bạch chức năng nhiệm vụ của các phòng theo nhiệm vụ Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư dự án. Trong đó, phân định rõ chức năng của các phòng tham mưu của chủ đầu tư và các phòng quản lý dự án gắn với chức năng Giám đốc quản lý dự án.

"Đối với công tác chuyên môn, ngay từ đầu năm, Giám đốc Ban ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho các phòng, ban hành chỉ thị về đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, công tác quyết toán, giải ngân vốn đầu tư công. Công tác chỉ đạo quyết liệt và có các giải pháp để thúc đẩy thực hiện, phân bổ và giao chi tiết kế hoạch, có trọng tâm, trọng điểm cho từng dự án, đồng thời gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc bảo đảm tiến độ, chất lượng giải ngân", lãnh đạo Ban QLDA đường sắt chia sẻ.

Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện khá tốt công tác tổ chức làm việc, họp trực tuyến với nhà thầu, tư vấn, cán bộ hiện trường của Ban giúp đảm bảo kịp thời cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Các công việc tại văn phòng Ban QLDA chủ yếu xử lý trên môi trường mạng điện tử, trong đó áp dụng theo dõi giải ngân bằng công nghệ thông tin (phần mềm quản lý giải ngân vốn đầu tư công), tổ chức học quản lý theo mô hình BIM để áp dụng vào dự án.

Giám đốc Ban QLDA giao nhiệm vụ cho các giám đốc dự án thường xuyên bám sát hiện trường để kiểm tra, đôn đốc, kiểm soát tiến độ, chất lượng, an toàn và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.