Bão lũ càn quét châu Á, châu Âu, châu Mỹ

Tác giả: Tổng hợp

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 05/10/2015 15:39

Trung Quốc, Mỹ, Pháp đang oằn mình gánh chịu những cơn bão

Mỹ hứng chịu trận bão "1.000 năm có một"

Một trận mưa lớn đã làm ngập hầu hết các tuyến phố của bang South Carolina, Mỹ, khiến ít nhất 8 người chết. Đây được coi là trận bão xảy ra chỉ “một lần trong một thiên niên kỷ”.

Hôm 3/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho South Carolina và chi quỹ liên bang để giải quyết lũ lụt. 

Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ, tại thành phố Charleston của South Carolina đã ghi nhận lượng mưa kỷ lục lên tới 36 cm trong vòng 3 ngày qua. Trong khi lượng mưa đo được tại thủ phủ Columbia của Carolina Nam lên tới 46 cm, lệnh giới nghiêm từ 6h tối đến 6h sáng đã được ban bố tại thành phố này. Ít nhất 211 tuyến đường quốc lộ và 43 cây cầu trên khắp các bang đã bị phong tỏa, trường học, cửa hàng, quán xá đóng cửa, người dân tiếp tục được khuyến cáo ở trong nhà. Lũ lụt cũng làm dấy lên lo ngại về dịch bệnh có thể lan truyền sau đợt lũ. Hội Chữ thập đỏ đã lập 26 khu trại tị nạn ở khắp bang này.

Trên biển Đại Tây Dương, việc tìm kiếm chiếc tàu chở hàng El Faro bị mất tích cùng 33 thủy thủ đoàn ngày 1/10 đã có thêm nhiều đầu mối. Hiện Lực lượng bảo vệ bờ biển đã triển khai cả máy bay và tàu thuyền để tìm kiếm.

Lốc xoáy cao 100m càn quét Trung Quốc

Trong khi đó ở châu Á, người dân tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đang phải oằn mình chống bão Mujigae. Bão Mujigae bắt đầu tấn công thành phố Trạm Giang của Quảng Đông từ đầu giờ chiều 4/10, mang theo những trận mưa như trút nước và trận cuồng phong với sức gió lên đến 50 mét/giây. Bão Mujigae khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, 16 người mất tích và gần 200 người bị thương.

Mới đây, một cơn lốc xoáy cao 100 m đã thổi tung đường phố tại huyện Thuận Đức, thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông. Chính quyền Thuận Đức cho biết lốc xoáy đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng và 80 người bị thương. Nhà chức trách trước đó phải tạm thời ngừng cấp điện cho một khu công nghiệp để đảm bảo an toàn. Hàng chục ngàn người đã phải sơ tán khỏi các khu vực bị ảnh hưởng.

Bão lớn tại Pháp khiến hàng chục người chết đuối

Tại Pháp, bão lũ đã nhấn chìm phía Đông Nam nước này làm ít nhất 13 người thiệt mạng và 6 người khác mất tích. Trong số đó có 3 người lớn tuổi chết đuối khi bị mắc kẹt trong nhà ngập nước lũ, 5 người khác bị mắc kẹt khi đậu xe trong khu vực trú ẩn. Số người chết được cho là có thể tiếp tục tăng khi những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất chưa được tiếp cận.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đã đến thị sát những khu vực bị ảnh hưởng. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy các đường phố ở TP Cannes bị nước lũ nhấn chìm. Tuyến đường chính ở TP Nice đã bị đóng cửa, tàu lửa ngưng hoạt động, hàng trăm du khách tìm nơi trú ẩn tại sân bay Nice. Khoảng 27.000 hộ gia đình sống trong cảnh mất điện.

bão JoaquinMưa lớn đã trút xuống ở một số khu vực trong bang, nằm về phía nam ven Bờ Đại Tây Dương của Mỹ và gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng.

bão Joaquin 2Đây là trận bão nghiêm trọng nhất tại bang này trong 1.000 năm qua. 

bão Joaquin 3Mưa to đã khiến những ao nhỏ đã biến thành hồ lớn, suối biến thành sông và nhiều con đường huyết mạch bị nhấn chìm trong biển nước.

bão Joaquin 4Một số đường cao tốc chính đã ngừng thông xe, bao gồm quốc lộ 95 - đường cao tốc chính ở Bờ Đông của Mỹ chạy dài từ bang Maine xuống bang Florida.

bão Joaquin 5Thuyền hoặc xuồng giờ đây là phương tiện đi lại chính khi đường phố đã biến thành sông. 

bão Joaquin 6Ngoài ra, các trường học, cơ sở kinh doanh và văn phòng chính phủ khắp toàn bang đều đã bị đóng cửa.

bão Joaquin 7Thậm chí, một số nhân viên cứu hộ được cử đi sơ tán người dân ra khỏi vùng lũ lụt cũng bị mắc kẹt và cần được giúp đỡ.

bão Joaquin 8

bão Joaquin 9

bão Joaquin 10

bão Joaquin 11

bão Joaquin 12

bão Mujigae 2Ảnh chụp vòi rồng càn quét tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

bão Mujigae 3Sấm sét đánh toang bầu trời tối sầm lúc bão về. 

bão Mujigae 4

bão Mujigae 5

bão Mujigae 6

Ý kiến của bạn

Bình luận