Bão Etau càn quét Nhật Bản: 3 người chết, 22 người mất tích

An toàn giao thông 12/09/2015 15:20

Tính đến trưa ngày 11/9, đã có 3 người chết, 22 người mất tích và hàng trăm người mắc kẹt vì mưa lũ ở các tỉnh Ibaraki và Tochigi.

nhat-ban-3-nguoi-chet-22-nguoi-mat-tich-do-lu-lut
Mưa lớn khiến sông vỡ bờ và gây lũ lụt ở Ibaraki và Tochigi

Huy động trực thăng cứu lũ

Cơn bão Etau đã kéo theo nhiều trận mưa lớn tại Nhật Bản từ hôm 9/9, khiến một con sông ở miền trung Nhật Bản vỡ bờ. 

Lực lượng cứu hộ Nhật Bản tìm kiếm suốt đêm 10/9 ở hai tỉnh Ibaraki và Tochigi. Tại thành phố Kanuma, tỉnh Tochigi, nhiều ngôi nhà bị lở đất nuốt trọn khiến ít nhất 1 người phụ nữ 63 tuổi tử vong và 1 người khác chết đuối. Nạn nhân thứ 3 được tìm thấy chết trong chiếc xe hơi bị lũ cuốn trôi ở tỉnh Miyagi. 22 người khác mất tích ở thành phố Joso, tỉnh Ibaraki sau khi con sông Kinugawa trong khu vực phá bờ, cuốn trôi nhiều xe hơi và phá hủy nhà cửa.

Kênh quyền hình NHK (Nhật Bản) cho biết, hiện gần 700 người vẫn đang mắc kẹt tại thành phố Joso. Khoảng 2.000 binh lính, và lính cứu hỏa đã tới các khu vực ảnh hưởng để trợ giúp.

Bộ Cơ sở Hạ tầng Nhật Bản cũng đã huy động 5 máy bơm để tháo nước ở sông Kinugawa cũng như cử đoàn chuyên gia tới đánh giá những thiệt hại từ tình trạng vỡ đê kè. Nhóm cứu hộ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sử dụng trực thăng giải cứu những người bị mắc kẹt trong dòng nước lũ ở thành phố Joso. 

Nguy cơ ảnh hưởng đến nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Theo chuyên gia Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) Takuya Deshimaru, lượng mưa đo được tại Joso trong vài ngày qua “chưa từng xảy ra trước đây”. Ở tỉnh Tochigi, trong 24 giờ qua, lượng mưa đo được là 500 mm (lúc cao điểm lên tới 600 mm), gấp đôi lượng mưa cả tháng cũng tại khu vực này.

Theo thông tin dự báo thời tiết vào sáng sớm nay, tỉnh Miyagi phía bắc Nhật Bản sẽ là khu vực có khả năng hứng chịu các trận mưa lớn tiếp theo. Do đó, hơn 41.000 người ở Sendai, thủ phủ tỉnh Miyagi, đã được khuyến cáo đi sơ tán. 

Một số khu vực khác ở Đông và Đông Bắc Nhật Bản cũng được cảnh báo về tình trạng thời tiết khắc nghiệt, trong đó có tỉnh Fukushima - nơi có nhà máy hạt nhân bị hư hại trong trận động đất và sóng thần năm 2011.

Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố chính phủ sẽ làm hết sức để ứng phó thảm họa và ưu tiên hàng đầu trong việc đảm bảo an toàn cho tính mạng của người dân. Hơn 100.000 dân đã được sơ tán hôm 10/9.

Lũ nhật bản 1

Lũ nhật bản 2

Lũ nhật bản 3

Lũ nhật bản 4

Lũ nhật bản 5

Lũ nhật bản 6

Lũ nhật bản 7

Lũ nhật bản 8

Lũ nhật bản 10

Lũ nhật bản 11

Lũ nhật bản 12

Lũ nhật bản 13

Lũ nhật bản 14

Lũ nhật bản 15

Ý kiến của bạn

Bình luận