Bán mình, sáp nhập ở nhiều nơi, Uber thua lỗ 1,8 tỷ USD năm 2018

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 19/02/2019 10:33

Sau các thương vụ bán lại hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á và Nga, khoản lỗ của Uber trong năm 2018 đã giảm 400 triệu USD so với năm trước.

 

1200x800
Dưới quyền điều hành của Khosrowshahi, Uber đã lần lượt vượt qua các cuộc khủng hoảng để hướng tới sự kiện IPO trong năm 2019. Ảnh: Bloomberg.

 Uber vừa công bố báo cáo tài chính năm 2018 vào hôm nay, 16/2. Theo đó, công ty gọi xe lớn nhất thế giới đã lỗ 1,8 tỷ USD trong năm đầu tiên dưới sự điều hành của CEO mới Dara Khosrowshahi. Dù vậy, kết quả này vẫn ghi nhận những bước tiến trong hoạt động của Uber khi mức lỗ của công ty năm 2017 là 2,2 tỷ USD.

Năm 2018, Uber đã bán lại mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab và sáp nhập với công ty gọi xe Yandex tại Nga để cắt lỗ và để tái cấu trúc hoạt động tài chính nhằm hướng tới việc niêm yết lần đầu trên sàn chứng khoán (IPO) vào năm nay. Kết quả của hai thương vụ trên không được hạch toán vào báo cáo tài chính 2018 của Uber.

Doanh thu của Uber năm qua cũng tăng trưởng nhưng riêng kết quả kinh doanh 3 tháng cuối năm 2018 không mấy ấn tượng. Cụ thể, doanh thu của Uber quý IV/2018 đạt 3 tỷ USD, chỉ tăng 2% so với quý III và 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh thu quý III và quý II/2018 tăng lần lượt 38 và 63% so với 2017.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại có thể là một tín hiệu cảnh báo với các nhà đầu tư phố Wall đang kỳ vọng nhiều về vụ IPO trị giá 120 tỷ USD của Uber theo Wall Street Journal.

Theo nhiều tờ báo tại Mỹ, Uber đã bí mật nộp đơn để IPO vào tháng 12/2018. CEO Khosrowshahi cũng nhiều lần khẳng định quyết tâm đưa Uber lên sàn chứng khoán trong năm nay.

Khosrowshahi nhậm chức CEO của Uber vào tháng 8/2017, giữa lúc công ty đang chìm trong hàng loạt bê bối bao gồm các cáo buộc phân biệt giới tính, lạm dụng tình dục nội bộ; nhiều vị trí điều hành bị bỏ trống và sự bất mãn của nhiều tài xế.

Dù kết quả kinh doanh vẫn chưa quá đột phá, Khosrowshahi đã thành công trong việc dọn dẹp mớ hỗn độn tại công ty này. Vị CEO mới đã giúp Uber phát triển các mảng kinh doanh mới như chia sẻ xe đạp, xe máy cũng như giao thức ăn. Đại diện Uber khẳng định đây sẽ là những lĩnh vực đóng vai trò quan trọng với tương lai của công ty.

“Năm 2018, mảng gọi xe của Uber vẫn dẫn đầu tại tất cả khu vực đang hoạt động, ứng dụng vận tải Uber Freight có sức hút lớn tại Mỹ. Chúng tôi cũng tin tưởng Uber Eats là dịch vụ giao thức ăn lớn nhất thế giới không kể Trung Quốc dựa trên tổng số đơn hàng”, Giám đốc tài chính Nelson Chai của Uber tuyên bố tự tin.

Cũng liên quan đến Uber Eats, báo cáo tài chính mới nhất của Uber không tiết lộ con số chi tiết về kết quả dinh doanh của dịch vụ giao đồ ăn này trong quý IV/2018. Trước đó, quý III/2018 ghi nhận sự tăng trưởng chóng mặt của Uber Eats với 2 tỷ USD doanh thu, tăng trưởng 150% so với cùng kỳ năm 2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận