Diễn đàn đối thoại công - tư lớn nhất Việt Nam tại ViEF

Doanh nghiệp 19/02/2019 06:39

Với 3.000-5.000 người dự kiến tham gia, phiên toàn thể ViEF vào tháng 3 là đối thoại mở lớn nhất giữa Chính phủ và khối tư nhân về các vấn đề kinh tế nổi cộm.


 

vief-3878-1550455034
Diễn đàn ViEF chuyên đề nông nghiệp diễn ra hồi tháng 6/2018.

Diễn ra trong hai ngày 19-20/3, phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (ViEF) là sự kiện quy mô quốc gia được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chờ đợi. Đây được xem là diễn đàn đối thoại công - tư lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến quy tụ 3.000 đến 5.000 đại biểu là đại diện Chính phủ, doanh nghiệp tư nhân, hiệp hội cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Theo đó, phiên Hiến kế diễn ra cả ngày 19/3 là không gian đối thoại mở, trực tiếp giữa lãnh đạo Chính phủ và khối tư nhân. Tại đây, đại diện Chính phủ sẽ lắng nghe ý kiến từ những người dẫn đầu của các doanh nghiệp tư nhân về khó khăn, vướng mắc gặp phải, cũng như những đề xuất sáng kiến, giải pháp cho chính sách.

Không chỉ lớn về quy mô, Diễn đàn cũng được xem là lớn nhất về những vấn đề được mang ra bàn thảo.

Cụ thể, lĩnh vực Tài chính - ngân hàng sẽ đề cập tới thực trạng Quỹ hưu trí tự nguyện và giải pháp để triển khai thành công ở Việt Nam. Chiến lược phát triển ngân hàng số cũng sẽ được các chuyên gia trình bày tại diễn đàn.

Với lĩnh vực Sản xuất, sự kiện CPTPP chính thức có hiệu lực sẽ được thảo luận tại diễn đàn, trong đó tập trung vào ngành được kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ là dệt may. Câu hỏi làm thế nào phát huy sức mạnh nội tại của ngành trước những cơ hội và thách thức từ CPTPP sẽ được hai bên cùng tìm lời giải.

Chủ đề Du lịch sẽ tập trung tìm kiếm giải pháp, lộ trình cải thiện chính sách visa, hạ tầng hàng không, quản lý điểm đến. Với những hiến kế được đánh giá là táo bạo như chính sách e-VISA, quản lý điểm đến ở từng địa phương. 

Thúc đẩy thanh toán điện tử, hướng tới mục tiêu "Vì một Việt Nam không tiền mặt" là chủ đề của thảo luận Kinh tế số. Theo đó, các diễn giả sẽ hiến kế cho Chính phủ để tân dụng triệt để cách mạng 4.0, dữ liệu mở.

Về nông nghiệp, bài toán về khủng hoảng thừa và nâng cao chất lượng nông sản sẽ được các chuyên gia tập trung tháo gỡ, cùng các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, xây dựng và hình thành các chuỗi trong ngành nông nghiệp.

Chuyển động sôi nổi của khởi nghiệp trong thời gian qua đã mang tới cho startup Việt Nam chỗ đứng nhất định, cũng như những tín hiệu tích cực về các ngành nghề triển vọng. Tại đây, các diễn giả hàng đầu trên thế giới sẽ chia sẻ về mô hình Sharing Economy, Airbnb, Grab...

Phiên toàn thể ngày 20/3 sẽ tổng kết lại các đề xuất, sáng kiến được cộng đồng doanh nghiệp hiến kế. Thông qua đối thoại, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có cơ hội lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc, từ đó đưa ra những giải pháp hỗ trợ về mặt chính sách sao cho sát sườn với khó khăn và nguyện vọng từ khối tư nhân.

Năm ngoái, trong khuôn khổ ViEF, các diễn đàn theo chuyên đề về Du lịch, Công nghệ thông tin, Tài chính...đã ghi nhận nhiều "tiếng nói" thẳng thắn từ cộng đồng doanh nghiệp, gây tiếng vang lớn. 

Diễn đàn kinh tế Việt Nam ViEF do Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) tổ chức. ViEF là diễn đàn kinh tế có quy mô quốc gia, quốc tế để thảo luận các vấn đề then chốt, chiến lược về kinh tế vĩ mô của Việt Nam đặt trong bối cảnh khu vực và thế giới. Chương trình gồm chuỗi diễn đàn chuyên đề, trải dài từ tháng 6/2018, kết thúc với phiên toàn thể vào ngày 19-20/3 sắp tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận