Bắc Ninh: Nhiều biện pháp quyết liệt, TNGT được kiềm chế

Tác giả: Bích Phượng

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 17/11/2015 17:39

Sau 4 năm thực hiện nghị quyết 88/NQ-CP, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, tình hình trật tự ATGT tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

IMG_0852
CSGT tỉnh Bắc Ninh phân làn để kiểm soát TTATGT 

 Nhiều mô hình hay

Ông Nguyễn Ngọc Thái, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, Bắc Ninh trong 4 năm qua đã triển khai thực hiện công tác đảm bảo TTATGT một cách toàn diện, đặc biệt thực hiện Nghị quyết 88 về tăng cường đảm bảo TTATGT. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với các biện pháp quyết liệt nhằm nhằm mục tiêu kéo giảm TNGT, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Chúng tôi xác định, nguyên nhân TNGT trên địa bàn phần lớn là do ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt nhắm vào đối tượng thanh niên, công nhân tại các Khu công nghiệp, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật xuống các khu công nghiệp, khu nhà trọ của công nhân, triển lãm ảnh vi phạm trật tự ATGT tại những nơi có nhiều người qua lại như bến xe, cổng trường học… Đối với đối tượng là học sinh, Ban đang triển khai dự án “Đi đến trường an toàn, về nhà an toàn” … Đặc biệt Bắc Ninh là một trong những địa phương đi đầu về thực kiện kiểm soát nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế và đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc kéo giảm TNGT liên quan đến vi phạm nồng độ cồn.

csgt tinh Bac Ninh kiem tra nong do con lai xe tru
CSGT kiểm tra nồng độ cồn

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng Hiệp hội vận tải tổ chức tập huấn, hướng dẫn 5 doanh nghiệp vận tải lớn như: Công ty CP xe khách Bắc Ninh, Công ty CP vận tải Sao Mai, Công ty TNHH MTV taxi Hà Nội, Công ty TNHH MTV Mai Linh - Chi nhanh Bắc Ninh, Công ty cổ phần vận tải và DVTM Lưu Hà về kỹ năng lái xe an toàn, tình huống sơ cấp cứu nạn nhân TNGT... qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ lái phụ xe.

Cũng theo ông Thái, công tác tuyên truyền vẫn là giải pháp hữu nhiệu nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông.  Ban ATGT tỉnh đã chủ động in ấn tài liệu, băng rôn, áp phích, tờ rơi…với các khẩu hiệu như: “Không lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt”, “Lòng đường dành cho phương tiện, vỉa hè dành cho người đi bộ”… cấp phát cho các ngành, địa phương, trường học, để tuyên truyền kịp thời trong dịp Tết, dịp nghỉ lễ, tháng cao điểm ATGT. Hàng năm, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức Lễ tưởng niệm “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vì TNGT”, thăm và tặng quà cho các nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân bị TNGT là gia đình chính sách hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người trong việc chấp hành luật ATGT.

Ngoài ra, những bất cập trong công tác tổ chức giao thông đã được khắc phục kịp thời: sơn tim đường, sơn vạch cho người đi bộ sang đường, sơn gờ giảm tốc, lắp đặt biển báo còn thiếu tại các tuyến đường tỉnh, đường QL đoạn qua địa phận tỉnh, sửa chữa các điểm đen, mở rộng nút giao giữa ĐT 295 với QL18 mới (Bắc Ninh- Nội Bài)… Đặc biệt Ban ATGT tỉnh đã bố trí kinh phí xây dựng 11 điểm gác chắn giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, và từ năm 2010 đến nay tại các điểm giao cắt này không xảy ra TNGT.

TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 88, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí. Theo thống kê của  Ban ATGT tỉnh, so với năm 2010 (thời điểm chưa có Nghị Quyết 88) TNGT đã giảm mạnh, giảm 104 vụ (-45%), giảm 64 người chết (-39%), giảm 128 người bị thương (-71%); các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng không xảy ra; không để xảy ra ùn tắc giao thông. Tình hình TTATGT đường thủy nội địa được đảm bảo thông suốt. Trong 4 năm không xảy ra vụ TNGT đường thủy nào.

Đánh giá những kết quả đạt được, ông Thái cho rằng kéo giảm TNGT nhờ các biện pháp đúng, cộng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Tỉnh ủy cho đến chính quyền cấp xã, thôn, xóm. TNGT được kéo giảm là kết quả đáng mừng, tuy nhiên nếu lơ là là TNGT gia tăng ngay. Bởi hiện nay còn nhiều bất cập như: công tác quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT ở một số địa phương chưa thực sự được quan tâm, công tác xử lý vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý triệt để. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi họp chợ, bán hàng, tập kết vật liệu xây dựng, tuốt lúa, sân phơi thóc, đốt rơm còn diễn ra phổ biến; người đi xe máy vượt đèn đỏ, học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, xe đạp đi vào đường cấm...

Để tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ, Ban ATGT tỉnh cũng đưa ra một số giải pháp như: tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, tăng cường điều tra, giám sát, xử lý những trường hợp vi phạm, nhân rộng dự án “Đến trường an toàn, về nhà an toàn” trên toàn địa bàn toàn tỉnh, gắn chặt trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, chính quyền địa phương và đưa quy định của pháp luật vào Hương ước của làng, dòng họ trong công tác đảm bảo TTATGT và coi đây là một tiêu chí quan trọng trong đánh giá thi đua với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân, qua đó kéo giảm TNGT theo hướng bền vững.

Ý kiến của bạn

Bình luận