ATTECH chế tạo thành công thiết bị ghi thoại và dữ liệu

Tác giả: Phúc Hiếu

saosaosaosaosao
Sản phẩm 27/07/2016 14:51

Nhằm mục đích đảm bảo an toàn hoạt động hàng không dân dụng, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công thiết bị ghi thoại và dữ liệu. Hệ thống ghi thoại và dữ liệu là một trong các hệ thống phụ trợ điều hành bay để ghi lại tất cả các luồng dữ liệu hình và thoại trong quá trình thông tin, liên lạc điều hành bay.

anh 1
Hệ thống ghi thoại và dữ liệu do ATTECH nghiên cứu, chế tạo

Sản phẩm có khả năng ghi 4 kênh ghi thoại với tín hiệu đầu vào là dạng tương tự (ANALOG) và 2 kênh ghi video (1 kênh ghi màn hình và một kênh camera (webcam). Có 3 chế độ ghi đối với kênh thoại: Ghi thoại (ANALOG), ghi kênh VHF (ACTIVITY), ghi liên tục (CONTINOUS). Đối với kênh ghi dữ liệu: Ghi với tốc độ 5 khung hình/giây, độ phân giải màn hình tối đa nguồn có thể ghi là 2048 x 2048 pixels.

Hệ thống ghi thoại và dữ liệu cung cấp giải pháp ghi tín hiệu thoại (ANALOG), dữ liệu màn hình tại các vị trí kiểm soát viên không lưu, màn hình radar trích xuất từ chuẩn DVI, VGA, HDMI, màn hình ADSB và ghi dữ liệu hình ảnh camera giám sát (webcam).

Hệ thống cung cấp cơ sở dữ liệu quản lý các tài khoản người sử dụng với nhiều cấp độ truy cập hệ thống, mỗi cấp độ người sử dụng sẽ được phép truy cập vào những tính năng tương ứng. Thiết bịcung cấp khả năng nghe và xem lại (play back) đồng thời 4 kênh hình và 4 kênh thoại tại máy chủ, máy giám sát và các máy tính cá nhân, với khả năng đồng bộ bản ghi theo thời gian thực; tự động sao lưu dữ liệu ra thiết bị lưu trữ ngoài (DVD RAM, ổ cứng lưu trữ ngoài) theo dung lượng hoặc thời gian được cài đặt trên phần mềm.

Ngoài ra, thiết bịcó hệ thống các bản ghi log ghi lại sự kiện xảy ra trên hệ thống bao gồm ghi file log người sử dụng, ghi file log khi thiết bị hoạt động, từ đó người sử dụng có thể in các file log theo từng ngày. Đặc biệt, thiết bị còn cung cấp khả năng live monitor: Nghe và xem lại đồng thời (tại một thời điểm nghe 1 kênh thoại và xem 4 kênh hình), đồng thời cho phép trích xuất dữ liệu ra các phương tiện lưu trữ ngoài (USB...) và nghe lại đồng bộ thời gian bằng phần mềm nghe và xem lại do ATTECH phát triển.

anh 2
Sơ đồ thiết kế tổng quan Hệ thống ghi thoại và dữ liệu

Đặc điểm tiện dụng của thiết bị

Phần mềm của thiết bị được xây dựng trên ngôn ngữ lập trình bậc cao như C#, C++... và sử dụng nền tảng công nghệ mới nhất để dễ dàng trong việc triển khai và bảo trì mã nguồn về sau. Cấu trúc phần mềm được phân chia thành các module riêng biệt và có tính thống nhất, mỗi module là một đơn vị xử lý dữ liệu độc lập được xác định đầu vào, đầu ra cùng logic xử lý rõ ràng. Phần mềm hoạt động ổn định liên tục trong thời gian dài (24/7) không bị ngắt quãng hoặc suy giảm hiệu năng. Phần mềm có khả năng quản lý được khối dữ liệu lớn (300.000 bản ghi/tháng). Ngoài ra, giao diện tương tác với người sử dụng thân thiện và dễ thao tác.

Thiết bị có tính năng bảo mật cao, chống mọi hành vi tác động làm sai khác nội dung các bản ghi lưu trữ trên máy chủ (chống xóa bản ghi, sửa bản ghi...). Thiết bị có khả năng phát hiện ra các thay đổi trên nội dung các bản ghi, tên bản ghi... không còn đúng với bản ghi gốc, đồng thời quản lý, giám sát hệ thống và đưa ra đầy đủ các cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh giúp người vận hành khai thác có những quyết định kịp thời. Hệ thống hỗ trợ 2 máy trạm giám sát hoạt động của thiết bị, năng lực của hệ thống có thể đạt được khi đưa vào khai thác thực tế là 4 kênh hình và 16 kênh thoại.

Một đặc điểm quan trọng được ATTECH rất chú trọng là các thông tin ghi lại phải đảm bảo tính trung thực về âm thanh và hình ảnh, hoàn chỉnh, rõ ràng và chính xác. Thiết bị ghi thoại và dữ liệu do ATTECH sản xuất có kết cấu lắp đặt đơn giản, thuận tiện, phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật công nghiệp thông dụng.

Phần mềm ghi dữ liệu có khả năng điều khiển được các card ghi dữ liệu công nghiệp thông dụng được gắn trong máy tính công nghiệp (Industrial Personal Computer - IPC) để ghi lại các luồng dữ liệu từ các nguồn phát theo các chuẩn đang được sử dụng trong ngành Quản lý bay hiện nay. Khi thay đổi card ghi dữ liệu của hãng khác thì phần mềm không thay đổi nhiều.

Tín hiệu được ghi trên ổ cứng, DVD RAM, thiết bị lưu trữ ngoài. Việc chuyển đổi dữ liệu từ ổ cứng sang đĩa quang, thiết bị lưu trữ ngoài được thực hiện một cách tự động. Khả năng ghi hình ảnh qua chuẩn giao tiếp VGA, DVI, HDMI với độ phân giải khi ghi hình tối đa 2048 x 2048, tốc độ ghi hình là 5frame/s.

Một số tính năng cơ bản của hệ thống thiết bị

Tính năng quản lý người dùng cho phép người dùng truy cập vào hệ thống, mỗi người sử dụng sẽ được cấp một tài khoản riêng với những quyền sử dụng phần mềm hệ thống theo các mức độ khác nhau. Với tính năng chống xóa bản ghi, tất cả các bản ghi sẽ được bảo mật hoàn toàn, không cho phép sự tác động của người vận hành khai thác, chống xóa, sửa hay thay đổi bản ghi.

Tính năng lưu trữ và xuất nhật ký hoạt động: Trong quá trình hoạt động, toàn bộ các sự kiện xảy ra trên hệ thống cũng như mọi thao tác của người vận hành khai thác với phần mềm đều được ghi lại vào các file log. File log được tự động tạo ra từng ngày. Các file log được truy cập hoặc in ra khi có yêu cầu. Tìm kiếm và phát lại bản ghi là một tính năng rất quan trọng trong hệ thống phần mềm ghi thoại và dữ liệu. Tất cả các bản ghi sẽ được lưu trữ theo phân cấp thư mục trong ổ cứng giúp quá trình tìm kiếm bản ghi được nhanh chóng. Phần mềm có thể tìm kiếm theo tiêu chí thời gian và kênh ghi.

Tính năng cảnh báo lỗi của hệ thống khi có sự cố xảy ra sẽ tự động đưa ra đầy đủ các cảnh báo về âm thanh (tiếng bíp ra loa) và hình ảnh khi có bất cứ một lỗi xảy ra trên cả phần cứng và phần mềm. Ngoài ra, tính năng Live Monitor Video có thể vừa ghi hình và vừa phát trực tiếp dữ liệu hình ghi được trên một màn hình phụ theo thời gian thực cùng lúc với dữ liệu ghi.

Phần mềm được thiết kế theo hướng module hóa, mỗi module thực hiện xử lý các tác vụ độc lập, liên kết với nhau một các logic. Phần mềm bao gồm các module: Module quản lý người dùng; module lưu trữ và bảo mật dữ liệu; module ghi dữ liệu thoại và dữ liệu hình; module tìm kiếm, đồng bộ và phát lại bản ghi; module làm mịn hình ảnh khi phóng to video; module quản lý thành phần phần cứng trong thiết bị ghi thoại và dữ liệu; module cấu hình hoạt động của phần mềm; module kết nối giữa client với phần mềm server; module ghi nhật ký hoạt động của hệ thống.

Như vậy, với việc nghiên cứu và chế tạo thành công thiết bị ghi thoại và dữ liệu, ATTECH một lần nữa khẳng định sự tiên phong trong phát triển công nghiệp hàng không, từng bước hiện đại hóa ngành Hàng không nước nhà.

Ý kiến của bạn

Bình luận