Anh áp dụng phương pháp dạy Toán của châu Á

15/07/2016 09:07

Chính phủ Anh đã chi 41 triệu bảng Anh để triển khai dự án đưa phương pháp dạy Toán của châu Á vào áp dụng cho các trường tiểu học trong nước.

90359823-thinkstockphotos-4824-8916-3628-146846279
Phương pháp dạy tập trung vào sự tương tác giữa tất cả học sinh trong lớp. Ảnh:BBC

Phương pháp này hiện rất thành công ở Thượng Hải, Singapore và Hong Kong.

Theo Bộ Giáo dục Anh, với phương pháp giảng dạy mới, trẻ em không chỉ được dạy trên lớp mà còn được hỗ trợ từ sách giáo khoa chất lượng cao, được khuyến khích mô tả trực quan các khái niệm toán học. Dụng cụ và hình ảnh được dùng để thể hiện và mô phỏng các ý tưởng trừu tượng cùng với con số và ký hiệu.

Phương pháp dạy tập trung vào sự tương tác giữa tất cả học sinh trong lớp với nhịp độ nhanh thay vì để giáo viên giải thích trước rồi học sinh làm bài. Sách giáo khoa được sử dụng thay vì sách bài tập. 

BBC ngày 12/7 dẫn lời Charlie Stripp, Giám đốc Trung tâm Đặc biệt quốc gia về giảng dạy Toán học, cho biết việc phát triển mô hình giảng dạy này là một tin tuyệt vời cho giáo dục Toán học. Phương pháp giảng dạy mới không phải là dựa trên việc học vẹt hay làm bài tập máy móc mặc dù qua cách dạy này, học sinh chắc chắn thuộc được bảng cửu chương và những công thức đặc biệt quan trọng cho việc học và sử dụng Toán học.

“Phương pháp giảng dạy châu Á tập trung vào việc học và hiểu kỹ các khái niệm, phát triển kiến thức nền tảng để từ đó học sinh xây dựng và hoàn thiện việc học của bản thân”, ông nói.

Áp dụng phương pháp này, học sinh trong lớp có sự tiến bộ đồng đều. 

Dự kiến có khoảng 700 giáo viên được đào tạo. Cho đến nay đã có 140 giáo viên tiểu học hoàn thành khóa huấn luyện giảng dạy Toán học tại Trung tâm Đặc biệt quốc gia để giúp các trường học áp dụng phương pháp mới này. Việc nhân rộng mô hình sẽ được chỉ đạo bởi Trung tâm Toán học.

“Chúng ta đang nhìn thấy một sự hồi sinh của ngành giảng dạy toán học trong nước bằng cách đưa những ý tưởng hay từ khắp nơi trên thế giới vào áp dụng để làm các lớp học trở nên sinh động”, Bộ trưởng Giáo dục Nick Gibb nói.  

Ông nói thêm: “Tôi tin tưởng những gì chúng ta đang làm bây giờ sẽ đảm bảo cho thế hệ trẻ được trang bị đầy đủ để sẵn sàng cho việc học sau này cũng như công việc trong thế kỷ 21. Cụm từ không thể học Toán mà chúng ta đang nghe rất nhiều hiện nay sẽ không còn nữa”.

Ông Russell Hobby, Tổng thư ký Hiệp hội Hiệu trưởng quốc gia, cho biết hỗ trợ cho việc giảng dạy môn Toán hiệu quả hơn luôn luôn được hoan nghênh, đặc biệt là khi không bị bắt buộc. “Sự thành công của dự án phụ thuộc vào lực lượng giáo viên được đào tạo. Chính phủ phải nỗ lực hơn vào việc tuyển dụng và duy trì lực lượng này”, ông nói.

90362231-mediaitem90362230-2120-1468462797
Với phương pháp học và dạy mới, ngành giáo dục Anh mong muốn sẽ không còn nghe thấy cụm từ “không thể học Toán” nữa. Ảnh: BBC

Những bài kiểm tra quốc tế cho thấy tỷ lệ học sinh 15 tuổi kém môn Toán ở Thượng Hải, Singapore, Hong Kong ít hơn so với ở Anh đến hơn 10%.

Ý kiến của bạn

Bình luận