An toàn giao thông nhìn từ góc độ đăng kiểm

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 31/10/2018 08:51

TNGT luôn là vấn đề nổi cộm của xã hội, đặc biệt là tại các nước đang phát triển khi nhu cầu đi lại, vận tải, phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tăng. Trong khi đó, hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu gia tăng phương tiện và ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Ở nước ta, những năm gần đây TNGT đã được kéo giảm nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và sự đồng thuận của người dân, do đó số người chết do TNGT đã được kéo giảm xuống dưới 9.000 người, tuy nhiên con số này vẫn còn rất lớn. Trước mỗi vụ TNGT xảy ra, các cơ quan quản lý nhanh chóng cung cấp số liệu, phân tích, đánh giá để tìm ra nguyên nhân.

 

Kiểm tra hệ thống dẫn động (1)

Cán bộ đăng kiểm kiểm tra hệ thống dẫn động Ảnh: Vũ Thành

Đơn cử như vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào hồi 10 giờ sáng ngày 15/9/2018 trên QL4D đoạn qua huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu giữa xe bồn và xe khách khiến cả hai xe lao xuống vực khiến 12 người thiệt mạng. Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Khi xảy ra tai nạn, chúng tôi lập tức báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia về chủng loại xe, xe ô tô tải gây tai nạn mang biển kiểm soát 24C-063.76T, nhãn hiệu - số loại: HINO-ZLJ5310GJBGH, năm sản xuất: 2012, số khung: LYC1CH813C0004952, số máy: P11C-UJ*P27305*, chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH MTV Vận tải Hoành Sơn, địa  chỉ: Phường Kim Tân - TP. Lào Cai - tỉnh Lào Cai. Phương tiện đã được kiểm định lần gần nhất ngày 4/5/2018 và cấp Giấy chứng nhận kiểm định ATKT&BVMT tại Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 24-01D.

Qua theo dõi hồ sơ kiểm định ngày 4/5/2018 do Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 24-01D cung cấp khi kiểm định ngày 4/5/2018, xe ô tô mang biển kiểm soát 24C-063.76T có kết quả: Hiệu quả phanh chính đạt 68%, hiệu quả phanh đỗ đạt 31%, đảm bảo quy định về an toàn kỹ thuật. Trong đó, hệ thống phanh đỗ được bố trí kiểu tự hãm tác động trên bánh xe trục 3,4 (tự động khóa cứng bánh xe khi hệ thống phanh không còn khí nén), loại phanh thường được bố trí phổ biến trên các loại xe ô tô có tải trọng lớn hoặc các loại xe khách nhiều chỗ.

Bên cạnh đó, kết quả kiểm tra thực tế xe 24C-063.76T tại hiện trường, nơi xảy ra tai nạn là ở cuối đèo dài khoảng 10km, trong đó 8km đầu tiên khá nhiều khúc cua gấp, khoảng 02km cuối đường dốc khá thẳng. Kết quả kiểm tra phương tiện sau tai nạn: Đối với hệ thống phanh, 3 bánh xe của hai cầu sau vẫn bị bó chặt do tác động của phanh đỗ lốc kê, còn 01 bánh quay trơn vì bầu lốc kê bị vỡ do va đập không còn tác dụng tự hãm nữa. Như vậy, cơ cấu tự hãm bánh xe vẫn đảm bảo còn hoạt động. Đối với kết quả kiểm tra hộp số, cửa số (tay số) của xe đang ở số 0 (mo). Nếu trong trường hợp lái xe không đi số thấp khi xuống dốc dài thì phải sử dụng nhiều phanh để giảm tốc độ của xe, tốc độ của xe khi xuống dốc là lớn mới chuyển số thì khó vào được số thấp.

Cũng theo ông Trí, trong 9 tháng đầu năm toàn quốc xảy ra 34 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực đường bộ thì không có vụ TNGT nào liên quan đến kiểm định phương tiện.

DSCF4004
 

Thượng tá Trần Sơn - nguyên Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật và Điều tra, xử lý TNGT - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, khi một vụ TNGT xảy ra chúng tôi phải khám nghiệm, tổng hợp phân tích để đưa ra kết luận nguyên nhân như do lái xe xử lý kém, chất lượng phương tiện hay do hạ tầng không đảm bảo... Đối với kết quả khám nghiệm hiện trường do các cơ quan hữu quan cung cấp đã giúp chúng tôi xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến TNGT. Ngoài việc cơ quan cảnh sát điều tra có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo luật định thì kết quả điều tra giúp cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia đề ra các giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn, kéo giảm TNGT

Ý kiến của bạn

Bình luận