Ai làm ngơ để xe quá tải phá nát đê sông Trà Lý?

Tác giả: An Bình

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 16/06/2016 14:40

Hàng triệu m3 cát vàng, cát đen, đá dăm… như những của đồi lằm sừng sững tràn cả lên mặt đê sông Trà Lý đoạn qua các xã Vũ Lạc, Vũ Đông, thành phố Thái Bình, nơi đây thực sự là lãnh địa tiếp tay cho "giặc" quá tải tại Thái Bình. Ai làm ngơ để xe quá tải phá nát con đê sông Trà Lý?

IMG_1157
Xe chở quá tải vô tư chạy trên đê Trà Lý thuộc địa phận xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình

Theo phản ánh từ người dân xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình, PV Tạp chí GTVT  mục sở thị tìm đến đê hữu Trà Lý tại Km27+450 thuộc địa phận xã Vũ Lạc chúng tôi không khỏi kinh ngạc vì cách trung tâm thành phố không xa, con đê Trà Lý được xây dựng kiến cố để chống lũ bị băm nát bởi giặc quá tải. Càng không thể tin nổi vào mắt mình khi tại nơi đây có đến hàng triệu m3 vật liệu xây dựng như cát vàng, cát đen, đá dăm… như những của đồi lằm sừng sững tràn cả lên mặt đê sông Trà Lý, nơi đây thực sự là lãnh địa tiếp tay cho giặc quá tải tại Thái Bình. 

20160613_141236
Những chiếc đang được chất vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường

Để ghi nhận theo sự phản ánh từ người dân, chúng tôi đi dọc theo tuyến đê từ cống đậu phường Trần Lãm, qua địa phận xã Vũ Lạc đến hết xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình phóng viên ghi nhận ngoài phía triền đê như một đại công trường, tiếng máy cẩu, máy xúc, tiếng máy hút cát từ nhưng con tàu dưới sông Trà Lý lên bãi tập kết tạo cảm giác nhức óc inh tai.

Những chiếc xe tải được cơi nới thành thùng lừ lừ tiến vào bãi tập kết vật liệu, từng chiếc được chất đầy cao ngất ngưởng, được phủ chắn qua qua rồi ầm ầm cào cấu mặt đường đê Trà Lý tỏa đi đến các công trình xây dựng trong thành phố Thái Bình và những huyện lân cận để lại sau xe khói bụi mịt mờ, tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng hoạt động rầm rộ trên tuyến đường này gần như 24/24h. Việc xe quá tải ngang nhiên lộng hành đã khiến cho giao thông trên tuyến đường đê sông Trà Lý bị hỗn loạn, đường sá hư hỏng, môi trường bị ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao khiến cho người dân hết sức bức xúc.

IMG_1167
Người dân địa phương đành cam chịu khi đi qua những chiếc xe chở quá tải như thế này

Trao đổi với chúng tôi ông Phạm Quang Xá một người dân sống gần đó cho biết: "đã từ rất lâu chúng tôi phải chịu đựng cảnh mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bặm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và đi lại của người dân.

Đặc biệt, gần đây nắng nóng liên tục nên tình trạng cát, đá rơi vãi trên đường rất nhiều, mặt đường đê được làm bằng bê tông bị xe quá tải phá nát, nhiều lúc các xe chở đá chạy tốc độ cao khiến bụi bay mù mịt. Người dân chúng tôi quá bức xúc nhưng chẳng biết kêu ai, chúng tôi chưa thấy cơ quan chức năng nào đến để kiểm tra việc này cả" ông Xá bức xúc nói.

IMG_1170
Mặt đường đê Trà Lý chống lũ bị xe quá tải dày xéo tan nát

Được biết, năm 2015 Sở Nông nghiệp và PTNT Thái Bình đầu tư xây dựng các cổng hạn chế xe quá khổ quá tải trên tuyến đê Trà Lý thuộc địa bàn các xã Vũ Lạc, Tiền Phong, Hoàng Diệu. Đồng thời, UBND thành phố Thái Bình cũng giao cho các lực lượng như Công an thành phố, Hạt Quản lý đê điều, Phòng Kinh tế, Phòng TNMT, Phòng Quản lý đô thị, Đội thanh tra xây dựng & Trật tự đô thị thành phố và UBND xã Vũ Lạc, Vũ Đông quản lý.

Tuy nhiên, trước sự tác oai tác quái của các phương tiện quá tải trọng tàn phá khúc đê bảo vệ an toàn cho toàn thành phố trong mùa mưa bão thì không thấy bóng dáng của một lực lượng chức năng nào. Liệu đằng sau sự lộng hành kia là gì? có sự chống lưng bởi thế lực nào? Cấp chính quyền nào đã cấp phép cho những chủ bến bãi để tiếp tay cho xe quá tải phá hỏng đường đê Trà Lý chống lũ gây mất trật tự ATGT trên tuyến cũng như ảnh hưởng tới môi trường?

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả.

20160613_141113
Những quả đồi nhân tạo ngay sát chân đê đang tiếp tay cho "giặc quá tải" phá nát con đê chắn lũ cho thành phố Thái Bình
Ý kiến của bạn

Bình luận