Ai làm ngơ để xe ben nhấn chìm QL1K trong ô nhiễm ?

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 21/05/2016 06:32

Hàng trăm lượt xe ben ngày đêm xả bụi ô nhiễm trên quốc lộ 1K, dễ thấy là vậy nhưng vắng bóng thanh tra giao thông, CSGT

IMG_5186
Khu vực trước trạm thu phí Quốc lộ 1K luôn trong tình trạng mù mịt bụi đá

Thời gian gần đây, khu vực quốc lộ 1K đoạn giáp ranh giữ phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An tỉnh Bình Dương và phường Bửu Hòa, Tp. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai luôn chịu chung cảnh bụi cát bụi đá bay ngịt trời.

Theo quan sát của phóng viên, khu vực thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương xuất hiện ít hơn vì đang có công trình thi công nên được tưới nước hằng ngày. Tuy nhiên, khi vừa bước sang ranh giới địa phận tỉnh Đồng Nai người dân phải chứng kiến cảnh bụi đá bay ngịt trời. Nhất là đoạn gần trạm thu phí Quốc lộ 1K đến vòng xoay thuộc phường Bửu Hòa, Tp. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai các viên đá rơi vãi trên đường.

IMG_5193
Đá rơi vãi sắp lớp trên khu vực Quốc lộ 1K là mối đe dọa cho người đi đường

Ghi nhận tại hiện trường, đoạn đường trên kéo dài chưa đến 1km nhưng có nhiều điểm hư hỏng, mặt đường nhựa bị sụt lún, ổ gà xuất hiện gần trạm thu phí này. Trên mặt đường nhựa, hàng loạt viên đá rơi vương vãi gây nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua đây. Chỉ chưa đầy 10 phút quan sát chúng tôi ghi nhận có hơn 100 lượt xe ben chở đá di chuyển qua đoạn đường trên. Hầu hết các xe chở này đều được phủ kín bạt, tuy nhiên một đá trên xe vẫn tràn xuống đường. 

IMG_5184
Chiếc xe ben chở đá lưu thông với tốc độ nhanh khiến đất đá rơi xuống đường

 

IMG_5198
Một hình ảnh khác chúng tôi ghi nhận được gần khu vực vòng xoay Bửu Hòa, tỉnh Đồng Nai

Trao đổi với chúng tôi một người dân sống gần đó cho biết, thời gian gần đây khu vực này xuất hiện nhiều cơn mưa nên tình trạng bụi đá đã giảm bớt. Một lượng lớn đá rơi vãi trên đường đã bị trôi đi. Còn trước đây đá xuất hiện dày đặc, nhiều lúc các xe chở đá chạy tốc độ cao khiến bụi bay mù mịt. Người đi đường đều phải chạy tấp vào bên trong để né. Thậm chí phải lưu thông với cảnh giác cao độ để né đá dăm đầy mặt đường.

IMG_5197
Bên trong làn đường dành cho xe máy và cả sân nhà người dân vẫn tồn tại tình trạng trên

Được biết, đoạn đường này mỗi ngày đều có hàng nghìn xe ben chở đá lưu thông ngang qua. Khu vực cũng có nhiều mỏ đá đang được khai thác như mỏ đá Tân Đông Hiệp, mỏ đá Tân Vạn, Châu Thới…chính vì vậy tình trạng trên xuất hiện thường xuyên và không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng có liên quan vẫn chưa thấy xử lỳ và có biện pháp giải quyết triệt để nhằm đảm bảo ATGT cho người dân khi qua đây. Phải chăng có điều gì uẩn khuất trong khu vực "nhạy cảm" dày đặc mỏ đá này?

Ý kiến của bạn

Bình luận