7 thói quen “chết người” của người tham gia giao thông

Bạn đọc 17/03/2015 15:42

Giao thông ở Việt Nam đã được báo chí nước ngoài ví như một “sát thủ thầm lặng” mà nguyên chính lại đến từ ý thức lái xe.


Sự quá tải của hạ tầng giao thông là điều không phải bàn cãi. Bên cạnh đó, việc phát triển quá nhanh của phương tiện giao thông đã vượt qua tốc độ nhận thức của người tham gia giao thông cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến những “bi kịch giao thông”. Dưới góc nhìn của mình, Otofun News thống kê 7 thói quen xấu xí của đa số những người đang hàng ngày lái xe trên đường phố Việt Nam.

1. Không cần định hướng và lên kế hoạch cho lộ trình

Có thể khẳng định rằng đa số những người đang đi xe trên đường không hề chuẩn bị trước trong đầu những thông tin về lộ trình mà mình sắp đi (tuyến đường, làn đường, điểm ùn tắc…). Đặc biệt là đối với xe máy, đối tượng tham gia giao thông ít phải chịu chi phối bởi những con đường cấm, lại dễ dàng xoay sở nếu gặp phải tình huống khó khăn. Việc ra đường thường theo kiểu “tới đâu hay tới đó”, người lái xe có thể bất chợt đổi hướng hay chuyển làn mà không cần thông báo khi trong đầu bất chợt nảy ra một điểm đến mới nào đó.

 TMK_6990_zing

2. Làm bất kì điều gì mình thích

Đối với một môi trường giao thông đông đúc, các phương tiện chỉ có thể giữ được an toàn nếu di chuyển đúng làn, thẳng đều cùng tốc độ. Tuy nhiên, rất nhiều người đi xe trên đường lại không nghĩ vậy. Họ có thể bất ngờ chuyển làn hoặc rẽ trái mà không cần quan sát xung quanh hay nhìn vào gương chiếu hậu. “Đánh võng” hay luồn lách để chui vào chỗ đường còn trống trước mặt là phong cách đi xe tất yếu của mọi người đi xe máy, đôi khi là cả xe hơi. Việc phải phanh đột ngột hay đánh lái tránh những cú tạt đầu là việc “đương nhiên” của những người còn lại. Đa số người đi xe thường phải phán đoán ý định của người đi trước để “kịp thời xử lý” bởi đôi khi, chiếc xe trước mặt hoàn toàn có thể rẽ trái khi đang bật xi nhan phải.

1229

3. “Lách luật” bất cứ khi nào có thể

Việc phải dừng đèn đỏ hay đi đúng làn chỉ xảy ra khi tại ngã tư xuất hiện bóng dáng CSGT. Khi không có CSGT hoặc khi đường đông đúc, nhân viên pháp luật còn mướt mồ hôi với đám lộn xộn tại điểm nút thì những người còn lại vô tư thể hiện sự “tự do đi lại” của mình. Từ lấn sang làn ô tô, đi lên vỉa hè đến vượt đèn đỏ, thậm chí là đi cả sang đường ngược chiều cho dù đã có dải phân cách cứng.

 s-l-duong

4. Coi đường xá như một cuộc đua tới nơi mình cần đến

Điều này thể hiện sự ích kỉ của những người tham gia giao thông. Mọi người đi xe trên đường chỉ cần biết có mình mình, không hề quan tâm tới người khác hay tình hình giao thông nói chung. Chen lấn, tạt đầu, luồn lách để giành lấy từng cm chỗ trống, cố vượt qua chỗ đông bằng mọi giá mà không bao giờ cần nhường nhịn ai. Phong cách đi xe của đa số người Việt Nam đã góp phần tạo nên bức tranh hỗn loạn của giao thông,

20140725142549-img-7938

5. Luôn liều lĩnh trong mọi trường hợp

Có thể tin rằng người Việt Nam là những người “liều” nhất thế giới khi lái xe. Trong mọi tình huống mà xác suất rủi ro là 50:50, lái xe luôn nhấn ga thẳng tiến mà không cần đắn đo. Những vụ tai nạn thảm khốc do xe cộ đối đầu nhau trên đường quốc lộ chính là từ những sự “quyết đoán” liều mạng này.

canhsat-12

6. Không yêu quý bản thân và người khác

Với 80% số người đang đi xe gắn máy trên đường đội mũ không đảm bảo độ an toàn tối thiểu thì rõ rang, việc đội mũ bảo hiểm chỉ mang ý nghĩa đối phó với cơ quan chức năng mà thôi. Thậm chí, mặc dù bản thân vẫn đội mũ bảo hiểm nhưng các bậc cha mẹ lại thường không bao giờ trang bị chúng cho con cái của mình. Lý do để biện hộ là “mũ bảo hiểm không tốt cho đầu trẻ em”. Thật ngớ ngẩn, chả nhé phải đến khi con chúng ta ngã xuống và gặp phải chấn thương sọ não, chúng ta mới có thể đánh giá được cái gì là tốt cho lũ trẻ???

goi-di-xe-may-cho-be

7. Hồn nhiên lái xe sau khi đã uống rượu bia

Ở nước ngoài, việc lái xe mà trong máu có cồn bị coi là một tội rất nặng, có thể khởi tố hình sự. Tuy nhiên, ở Việt Nam, điều này lại là việc cực kì phổ biến. Gần như tất cả những người bạn tôi biết đều đã từng lái xe sau khi uống rượu bia. Và mặc dù mức phạt cho vi phạm này là khá cao nhưng hầu như mọi người vẫn thấy đây là một việc “hết sức bình thường”.

donongdocon-210764-1371189193-4396-9067-1379479716

Đành rằng vẫn biết là “mạng ai nấy giữ, nói lắm mệt đầu” nhưng những thói quen xấu xí của người tham gia giao thông Việt Nam vẫn đang ngày ngày góp phần làm gia tăng những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, những con số chết chóc và thương tật khổng lồ mà khi bất cứ ai nhìn vào, cũng không khỏi đau xót. Vậy thì còn chần chừ gì nữa, hãy thay đổi mình ngay khi còn có thể!

Theo otofun

Ý kiến của bạn

Bình luận