4.000 người tham dự chương trình “Kết nối cộng đồng-Vì an toàn giao thông”

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/12/2015 07:14

4.000 người tham dự chương trình “Kết nối cộng đồng- Vì an toàn giao thông” được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội vào đêm 1/12.

DSC_4667
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ.

Tối 1/12, Uỷ ban ATGT Quốc gia phối hợp cùng Quỹ ATGT và Phát triển cộng đồng (TCF) tổ chức chương trình “Kết nối cộng đồng- Vì an toàn giao thông” với sự đồng hành của Tập đoàn Mai Linh và các đơn vị, cá nhân khác trên cả nước.

Chương trình được tổ chức nhằm tăng cường và đa dạng hóa hình thức giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, những hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, nâng cao nhận thức về hậu quả TNGT tới cộng đồng và xã hội qua đó tiến tới mục tiêu hạn chế, giảm thiểu TNGT, xây dựng môi trường giao thông tại Việt Nam văn minh, an toàn. Bên cạnh đó kêu gọi xã hội chia sẻ, động viên nạn nhân, gia đình có người thân không may bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ và giúp đỡ họ có cơ hội, động lực vươn lên trong cuộc sống. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết TNGT là một vấn nạn lớn của toàn cầu. TNGT làm ảnh hưởng không chỉ tới tính mạng con người mà còn ảnh hưởng đến kinh tế đất nước. Tại Việt Nam, mỗi năm TNGT gây thiệt hại tương đương gần 3% GDP. Trong những năm qua, TNGT liên tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Mặc dù vậy, mỗi ngày trôi qua, TNGT lại cướp đi sinh mạng của 24 người và làm cho gần 70 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. 

“ Chúng ta đang cố gắng xây dựng một nước văn minh, hiện đại, an toàn thì trước hết chúng ta phải có một hệ thống giao thông an toàn. Việc này không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực của các cơ quan Nhà nước mà cần phải có sự nỗ lực của cả cộng đồng, mà trước hết là những người lái xe, những người trực tiếp tham gia giao thông. Tôi mong rằng từ chương trình này sẽ tạo ra sự lan toả, tạo một thông điệp cho toàn thể nhân dân, chúng ta hãy tham gia giao thông vì tính mạng của chính mình, vì hạnh phúc của chính mình, của bạn bè, người thân và của cộng đồng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

DSC_4707
Những tấm gương sáng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT chia sẻ các câu chuyện của mình.

Chương trình được triển khai tại 53 tỉnh/ thành phố trên cả nước và được chia thành  đợt. Đợt I bao gồm17 tỉnh thành khu vực miền Bắc, bắt đầu từ 1/12- 25/12/2015. (Trong đó dự kiến truyền hình trực tiếp tại 4 tỉnh/ thành phố ( gồm: Thái Nguyên, Thái Bình, Thanh Hóa và Hà Tĩnh). Và đợt II bắt đầu từ tháng 2/2016, tiếp tục triển khai tại 2 khu vực miền Trung và miền Nam.

Tại lễ phát động, hơn 4000 người tham gia bao gồm sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội, các thành viên diễn đàn Otofun, đội ngũ cán bộ, nhân viên lái xe của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh, Group Taxi, Vic Taxi và một số đơn vị kinh doanh vận tải thành phố Hà Nội được giao lưu cùng các nhân vật, tấm gương người tốt việc tốt. Trong đó, 3 tấm gương tiêu biểu là Thượng tá Lê Đức Đoàn – nguyên cán bộ Đội CSGT số 1 – Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt – Công an thành phố Hà Nội – Công dân ưu tú Thủ đô Hà Nội năm 2012; ông Nguyễn Sỹ Cường – Người hơn 20 năm tự nguyện tham gia phân luồng giao thông, cứu giúp nạn nhân tai nạn giao thông tại Ngã tư Canh, Xã Vân Canh, Huyện Hoài Đức; Anh Nguyễn Văn Duy – nhân viên lái xe Taxi Mai Linh Thanh Hóa – người trực tiếp đỡ đẻ cho hành khách trên xe chia sẻ những câu chuyện của mình trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. 

Đồng thời, các vị đại biểu tặng quà tri ân các cựu Thanh niên xung phong, cho các đội thanh niên xung kích tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tặng quà gương người tốt, việc tốt và tặng quà hỗ trợ nạn nhân và thân nhân nạn nhân tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội.

DSC_4735
Bộ trưởng tặng quà cho các đội thanh niên xung kích tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
DSC_4740
Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng tặng quà hỗ trợ nạn nhân và thân nhân nạn nhân tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Đặc biệt cũng tại lễ phát động, Ủy ban ATGT Quốc gia phát động chiến dịch hành động “Không nhắn tin khi lái xe” bằng hình thức dán sticker cổ động trên các phương tiện ô tô của những đơn vị và cá nhân tham gia chương trình.

DSC_4778
Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia dán sticker cổ động trên các phương tiện ô tô.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia chia sẻ theo nghiên cứu của cục ATGT Hoa Kỳ, vừa lái xe vừa nhắn tin có nguy cơ gây tai nạn gấp 23 lân so với khi lái xe trong trạng thái bình thường. Trung bình một người phải giành ra 4,6 giây để gửi hoặc đọc một tin nhắn khi lái xe và trong khoảng thời gian đó, xe đã chạy được quãng đường dài gần gấp rưỡi sân vận động với vân tốc 80km/h. Tài xế lúc đó lái xe trong trạng thái mù đường, nguy cơ gây tai nạn rất cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận