3.060 xe vi phạm KSTT trong tháng 1/2017

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 14/02/2017 15:05

Tổng cục ĐBVBN cho biết, trong tháng 1/2017, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 22.256 xe, trong đó có 3.060 xe vi phạm, tước 494 GPLX, xử phạt nộp Kho bạc nhà nước 13.704 triệu đồng.

IMG_3039
Xử lý 3.060 xe vi phạm KSTT trong tháng 1/2017

Theo đó, các lực lượng TTGT, CSGT và các lực lượng Cảnh sát khác tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm, trật tự, ATGT phục vụ Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2017. Đồng thời, tiếp tục duy trì công tác KSTTX, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Nhiều địa phương vẫn duy trì hoạt động tại các Trạm KTTTX lưu động và có kết quả tốt là Bắc Giang, Quảng Ninh, Hà Nam, Hòa Bình, Thái Bình, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai…

Tuy nhiên, lợi dụng thời gian nghỉ Tết và các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT phục vụ Tết Nguyên đán, một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải. Các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở nông, lâm sản, chở đất, đá, vật tư, vật liệu xây dựng cung cấp cho các Dự án xây dựng dân dụng, giao thông.

Sau khi rà soát Kế hoạch KSTTX của các địa phương do UBND tỉnh hoặc Sở GTVT gửi về Tổng cục ĐBVN, có nhiều địa phương chỉ tổ chức KSTTX trên đường địa phương và quốc lộ ủy thác, không bố trí Trạm KTTTX lưu động hoạt động trên quốc lộ do các Cục QLĐB quản lý; đặc biệt nhiều địa phương có QL1 đi qua đã rút Trạm KTTTX lưu động, khiến QL1 bị bỏ ngỏ, chỉ có một số địa phương duy trì hoạt động là Lạng Sơn, Bắc Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi…

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, vẫn xuất hiện các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL1 (Bắc – Nam) và trên địa bàn một số địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường. Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các Sở GTVT và các Cục QLĐB kiểm tra và xử lý theo như thông tin phản ánh.

Tháng 2/2017 là tháng có nhiều lễ hội đầu Xuân, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, do vậy, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo các Sở GTVT ngoài việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong mùa Lễ hội Xuân 2017, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác KSTT phương tiện giao thông, Kế hoạch số 12885/KH-BGTVT của Bộ GTVT về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và Kế hoạch số 6478/KH-TCĐBVN của Tổng cục ĐBVN về công tác KSTT phương tiện.

Đồng thời, tiếp tục tham mưu đề xuất với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành của địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT trong công tác KSTTX, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, nhà máy, xí nghiệp…) và kiểm tra đột xuất những tuyến đường có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông.

Sắp xếp, bố trí lại lực lượng, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, chủ trì hoặc phối hợp với các lực lượng Công an đưa các Trạm KTTTX lưu động hoạt động trở lại. Trong trường hợp không có lực lượng CSGT và lực lượng Cảnh sát khác thì lực lượng TTGT chủ động thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ tại Trạm KTTTX; đồng thời sử dụng cân xách tay để KSTTX trên các hệ thống đường bộ thuộc địa bàn của địa phương (quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng).

Căn cứ vào tình hình xe quá tải trên địa bàn, duy trì vị trí cũ hoặc lựa chọn vị trí mới trên hệ thống đường bộ thuộc địa bàn để đặt Trạm KTTTX lưu động nhằm KSTTX có hiệu quả nhất. Tiếp tục rà soát việc tổ chức ký cam kết không chở hàng quá tải trọng, không xếp hàng lên xe quá tải trọng cho phép của các doanh nghiệp, doanh nghiệp nào chưa ký thì yêu cầu phải ký cam kết, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cam kết đã ký.

Chỉ đạo lực lượng TTGT của Sở tăng cường bố trí lực lượng phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng của Tổng cục ĐBVN trong công tác KSTTX trên các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn của địa phương. Các Cục QLĐB rà soát và phối hợp với các địa phương có QL.1 đi qua đưa Trạm KTTTX lưu động hoạt động trở lại trên QL1.

Các Cục QLĐB, các Sở GTVT tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ, tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về KSTT phương tiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận