20 năm Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore thu hút 9 tỷ USD

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Thị trường 14/09/2016 17:32

Được thành lập năm 1996, đến nay Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore đã thu hút tổng vốn đầu tư 9 tỷ USD từ hơn 630 công ty đa quốc gia.

h4
VSIP công bố logo mới trước sự chúng kiến của lãnh đạo cấp cao 2 nước Việt Nam và Singapore.

Ngày 14/9, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập, đánh dấu thành công vượt bậc của mô hình khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ hàng đầu cả nước.  Sự kiện quan trọng này có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Teo Chee Hean và các đại biểu nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Đảng, nhà nước, UBND tỉnh Bình Dương.

VSIP được thành lập năm 1996 từ thỏa thuận mang tính bước ngoặt của Thủ tướng Chính phủ hai nước Việt Nam – Singapore đã phát triển và mở rộng nhanh chóng. Là nhà phát triển công nghiệp hàng đầu Việt Nam với 7 dự án trên khắp cả nước.

Trong hai thập kỷ qua, VSIP đã thu hút tổng vốn đầu tư lên đến 9 tỷ USD từ hơn 630 công ty đa quốc gia. Bên cạnh việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi và nâng cao giá trị kinh tế từ đóng góp của khách hàng là doanh nghiệp nước ngoài. VSIP cũng thành công khi tạo ra những tác động tích cực cho xã hội, cải thiện cuộc sống người dân địa phương, tạo ra hơn 174.000 việc làm trong lĩnh vực công nghiệp dịch vụ, từ đó giúp gia tăng tỷ lệ tầng lớp trung lưu tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hùng, Đồng Chủ tịch HĐQT VSIP, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng Công ty Becamex cho biết: “Với 7 dự án trên cả nước, VSIP đã giới thiệu thành công một Việt Nam kiên định với chính sách đổi mới kinh tế, dư địa thị trường dồi dào. Chúng tôi vô cùng khi tự hào được hợp tác cùng Chính phủ hai nước, cơ quan ban ngành, lãnh đạo các tỉnh thành, các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương để tiếp tục hoàn thành sứ mệnh giúp phát huy trọn vẹn tiềm năng kinh tế của Việt Nam. Sự thành công của Bình Dương đã tạo động lực để chúng tôi tiếp tục nhân rộng tiến trình chuyển đổi  tích này trên cả nước”.

h3
VSIP ký bản ghi nhớ tiếp tục mở rộng tại Bình Dương.

Một trong những điển hình thành công nhất của VSIP là chuyển hóa tỉnh Bình Dương, nơi triển khai dự án VSIP 1 và 2, từ một tỉnh thuần nông trở thành đô thị công nghiệp điển hình cả nước. Tính đến năm 2015, tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm tới 97% trong cơ cấu kinh tế của địa phương, biểu trưng cho sức phát triển vượt bậc và củng cố vị thế của Bình Dương là một trong các tỉnh vững mạnh hàng đầu Việt Nam, ông Hùng cho biết thêm.

Phó Thủ tướng Singapore Teo Chee Hean nhấn mạnh: “Sự thành công của VSIP đầu tiên tại Bình Dương đã mở đường cho quá trình phát triển mạng lưới của VSIP tại Việt Nam. Sau 20 năm, chúng ta có 7 dự án VSIP trải dài khắp 3 miền. Đến nay, vác dự án VSIP đã thu hút tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD và khoảng 600 trăm công ty, tạo công ăn việc làm cho 170.000 lao động. Tôi rất vui mừng khi Singapore và VSIP đã đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tăng trưởng phát triển kinh tế Việt Nam”.

Để tiếp nối phát triển và cung cấp các dịch vụ đa dạng hơn cho nhà đầu tư, dịp này liên hoanh VSIP cũng công bố ký kết Biên bản ghi nhớ để khảo sát khả năng triển khai hai dự án mở rộng tại Bình Dương và Bắc Ninh. Hai dự án mở rộng này có khả năng tăng thêm 1.500 ha vào tổng diện tích 6.660 ha của 7 dự án VSIP, trải dài ở Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Hải Dương và Nghệ An. Tại buổi lễ, VSIP chính thức giới thiệu logo mới, biểu trưng cho tinh thàn hợp tác và sức mạnh của khát vọng chung của các đối tác.

h1
Phó Thủ tướng Singapore Teo Chee Hean khẳng định: “Sự thành công của VSIP đầu tiên tại Bình Dương đã mở đường cho quá trình phát triển mạng lưới của VSIP tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam và khẳng định sẽ giữ ổn định môi trường đầu tư, đẩy mạnh công cuộc cải cách thủ tục hành chính có hiệu quả, hoàn thiện hệ thống luật pháp, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Singapore nói riêng vào đầu tư tại Việt Nam”.

Tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng Tổng công ty đầu tư và phát triển Becamex và các công ty do tập đoàn Singapore dẫn đầu đã hợp tác chặt chẽ, hiệu quả đưa VSIP đến thành công như ngày hôm nay. Tôi tin tưởng rằng, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ hai nước Việt Nam – Singapore, VSIP tiếp tục là biểu tượng hợp tác tốt đẹp giữa hai nước và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam góp phần làm sâu đậm hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore”.

h2
 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, VSIP là biểu tượng hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, góp phần làm sâu đậm hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore.

VSIP được Tạp chí Euromoney (Anh) bình chọn là “Nhà phát triển công nghiệp hàng đầu Việt Nam” trong nhiều năm liền. VSIP là liên doanh giữ Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Becameex IDC (49%) và liên minh các nhà đầu tư Singapore do Sembcorp dẫn đầu (51%) Sembcorp đang giữ (92,9%) cổ phần trong liên minh các nhà đầu tư Singapore.

Ý kiến của bạn

Bình luận