Theo Ngân hàng Thế giới, đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Bởi, khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác, đa số người dân đều có khả năng chi trả cho dịch vụ di chuyển này.
Đường sắtLựa chọn công nghệ hiện đại nào trên thế giới để xây dựng đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam cho phù hợp với điều kiện thực tiễn, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định có ý nghĩa quyết định hiệu quả đầu tư dự án.
Đường sắtNăng lực vận chuyển lớn, tốc độ nhanh, tỷ lệ đúng giờ cao, giảm tiêu hao năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường,chiếm dụng ít đất, độ an toàn cao..., là hàng loạt tính năng ưu việt của đường sắt tốc độ cao. Đây cũng là điều Việt Nam kỳ vọng khi chuẩn bị xây dựng loại hình vận tải hiện đại này.
Đường sắtTheo đánh giá của nhiều nhà thầu, cơ quan quản lý đường bộ, định mức kinh phí dành cho bảo trì quốc lộ và các đường địa phương hiện thấp hơn khá nhiều so với khối lượng công việc theo yêu cầu hợp đồng, khiến các đơn vị bảo trì gặp khó khăn.
Tiêu điểm thángTrong 10 năm qua đã có 24 công nghệ mới, vật liệu mới (CNM, VLM) được áp dụng vào hoạt động bảo trì đường bộ nhằm nâng cao hiệu quả, kéo dài tuổi thọ kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, nhà đầu tư, doanh nghiệp vẫn còn nhiều băn khoăn, ngần ngại trong việc áp dụng các CNM, VLM vì vướng cơ chế chính sách.
Tiêu điểm thángHiện có nhiều địa phương trên cả nước được Bộ GTVT ủy thác quản lý bảo trì các tuyến quốc lộ và thực hiện công tác bảo trì các tuyến tỉnh lộ. Tuy nhiên, công tác này nhận được sự quan tâm, hiệu quả khác nhau trong công tác quản lý bảo trì dẫn đến chất lượng, hiệu quả cũng như bảo đảm giao thông không đồng đều.
Tiêu điểm thángThực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sắp xếp lại mô hình tổ chức bộ máy Cục và hệ thống đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc.
Tiêu điểm thángXã hội hóa đầu tư trung tâm đăng kiểm đã thu hút được nguồn lực xã hội vào hoạt động đăng kiểm, tuy nhiên thời gian qua đã bộc lộ bất cập, đó là sự phân bố đầu tư không đều, nhất là “cung vượt cầu” gây lãng phí nguồn lực xã hội và cạnh tranh không lành mạnh giữa các trung tâm đăng kiểm.
Tiêu điểm thángTừ tháng 12/2022, sau khi xảy ra “Sự cố đăng kiểm”, lãnh đạo Bộ GTVT luôn sát sao, kịp thời chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai các giải pháp để duy trì hoạt động đăng kiểm và định hướng giải pháp lâu dài.
Tiêu điểm thángChủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời từng căn dặn ngành GTVT: "Giao thông là mạch máu của tổ chức, giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng, giao thông xấu thì mọi việc đình trệ"
Tiêu điểm thángĐẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước là chủ trương lớn, là nhiệm vụ chiến lược, trung tâm, quan trọng hàng đầu của Đảng, Nhà nước...
Tiêu điểm thángNăm 2022 ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật của ngành GTVT trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao phó, trong đó nổi bật là lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng GTVT nhằm hiện thực hóa đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng...
Tiêu điểm thángDịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trên công trường thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020), các nhà thầu sẽ tập trung thi công 3 ca liên tục không quản ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành các dự án theo kế hoạch của Bộ GTVT và chủ đầu tư đề ra.
Tiêu điểm thángVượt qua nỗi nhớ gia đình, giữa thời khắc thiêng liêng giao thừa là những giây phút đầy phấn chấn tự hào khi được đóng góp một phần công sức trong quá trình xây dựng các công trình trọng điểm của đất nước trong những ngày Tết...
Tiêu điểm thángThời gian qua, điều kiện thi công tại các công trình giao thông trọng điểm, nhất là các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã gặp không ít khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu nhưng các nhà thầu đã chuẩn bị nhiều kịch bản...
Tiêu điểm tháng