Yên Bái: Giảm 7,8% TNGT trong 9 tháng đầu năm

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 27/09/2016 15:58

Trong 9 tháng đầu năm, TTATGT trên địa bàn tỉnh Yên Bái cơ bản được giữ vững, TNGT giảm cả 3 tiêu chí.

DSC09306
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT trên địa bàn tỉnh Yên Bái có nội dung và hình thức tuyên truyền đổi mới, đa dạng hoá, thiết thực phù hợp với từng đối tượng tham gia giao thông.

Quyết liệt giảm TNGT

Trong 9 tháng đầu năm, TNGT trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra 153 vụ khiến 40 người chết, 179 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 13 vụ (7,8%), giảm 5 người chết (11,1%), giảm 17 người bị thương (8,7%).

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Trần Xuân Quyết – Chánh Văn phòng Ban ATGT Yên Bái cho biết, trong 9 tháng đầu năm, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Yên Bái được cơ bản giữ vững, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Ban ATGT tỉnh đã quyết liệt triển khai đồng bộ và thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo TTATGT nên không xảy ra tình huống bất ngờ, đột xuất, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT với nội dung và hình thức tuyên truyền được đổi mới, đa dạng hoá, thiết thực phù hợp với từng đối tượng tham gia giao thông.

Cũng theo ông Trần Xuân Quyết, bên cạnh những giải pháp về tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, lực lượng chức năng đảm bảo TTATGT cũng đã quyết liệt trong công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT của các lực lượng chức năng của tỉnh trong 9 tháng đầu năm hơn 12 tỷ đồng.

Trong đó, lực lượng Công an tỉnh đã tổ chức 6.394 ca tuần tra, kiểm soát; phát hiện 28.776 trường hợp vi phạm, phạt tiền 28.542 trường hợp nộp NSNN 11.786.170.000 đồng. Tạm giữ 181 ô tô, 2.575 mô tô, 88 xe máy điện, 65 phương tiện khác. Lực lượng Thanh tra giao thông tổ chức 717 lượt tuần tra kiểm tra trên các tuyến giao thông, phát hiện 205 trường hợp vi phạm, xử phạt 205 trường hợp nộp NSNN 281,6 triệu đồng; buộc bồi thường thiệt hại công trình trên 25 triệu đồng.

Về lĩnh vực đường sắt, các cơ quan, lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp nắm chắc tình hình, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phương án, tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vận tải hàng hóa, hành khách trong dịp Lễ, Tết đảm bảo thuận lợi, thông suốt và an toàn. Lực lương CSGT tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý 40 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 5,7 triệu đồng.

Về lĩnh vực đường thủy, Ban ATGT tỉnh tổ chức thanh tra đường thủy nội địa. Các lực lượng chức năng đã phối hợp với UBND các huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện quy định về giao thông đường thuỷ nội địa; thường xuyên tuần tra kiểm soát đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định. Lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tổ chức tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý 184 trường hợp vi phạm, phạt tiền 185.950.000 đồng. Tạm giữ 10 phương tiện thủy.

 

21-0857
Ban ATGT tỉnh Yên Bái thành lập đoàn công tác liên ngành ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm xe quá tải

Về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, trong 9 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 3.083 lượt phương tiện, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 70 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính nộp NSNN 206 triệu đồng.

“Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Sở GTVT tổ chức cấp và tập huấn nghiệp vụ cân ô tô xách tay cho cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng và chiến sỹ CSGT các huyện Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên và Phòng CSGT - Công An tỉnh. Ban ATGT các huyện đã triển khai kế hoạch kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn huyện góp phần kiểm soát tải trọng ngay tại các mỏ vật liệu, đầu mối các nguồn hàng trên địa bàn các huyện”, ông Quyết cho hay.

Quyết tâm giảm TNGT từ 5 – 10%

Theo bà Phạm Thị Thanh Trà – Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT tỉnh Yên Bái, công tác đảm bảo TTATGT tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng trên thực tế vẫn còn tồn tại một số tồn tại, hạn chế. Đây cũng là những nguy cơ tiềm ẩn khiến công tác đảm bảo TTATGT chưa có sự bền vững.

Cụ thể, công tác kiểm tra, đôn đốc, sơ, tổng kết ATGT để rút kinh nghiệm ở một số địa phương, ban ngành chưa kịp thời; một số Ban ATGT huyện, thị xã, thành phố triển khai các văn bản, kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh còn chậm, chưa kịp thời, chưa tích cực tham gia một số hoạt động của Ban ATGT tỉnh.

Cùng với đó, lực lượng CSGT, TTGT mỏng, trang thiết bị phương tiện còn thiếu, nên chưa kiểm soát được hết các địa bàn cũng như thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, điển hình là hiện tượng xe 2 trục cơi nới kích thước thùng chở hàng và có dấu hiệu chở quá tải còn chưa được kiềm chế; tình trạng tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu, bia, không đội MBH, chở quá số người quy định trên xe mô tô, xe gắn máy còn diễn ra phổ biến.

Đặc biệt, nguồn kinh phí cấp cho các hoạt động bảo đảm TTATGT còn hạn chế khiến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT đôi khi còn chưa kịp thời.

“Trong 3 tháng cuối năm nay, toàn tỉnh sẽ tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm đảm bảo trật tự ATGT, phấn đấu giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5-10% như Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 19/1 đã đề ra”, bà Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh.

_DSC5970
Học sinh THCS Lê Hồng Phong, tỉnh Yên Bái vui mừng đón nhận mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

Từ nay đến cuối năm, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và tăng cường triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đảm bảo TTATGT. Ngoài ra, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái sẽ chỉ đạo Tòa án nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp, tổ chức xét xử lưu động các vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến quần chúng nhân dân trên địa bàn….

UBND các huyện Trấn Yên, Văn Yên và Tp. Yên Bái phối hợp với ngành đường sắt kiểm tra và tổ chức cảnh giới các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt có nguy cơ mất ATGT cao, xóa bỏ các đường ngang không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại theo quy chế số 23/QCPH-BGTVT-UBND ngày 28/6/2013 giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Yên Bái về việc đảm bảo TTATGT tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt.

Ý kiến của bạn

Bình luận