Yaris iA 2017: Vỏ Toyota, nội thất Mazda 2

Đánh giá 16/11/2016 14:23

Được sinh ra từ liên minh Toyota và Mazda, người dùng sẽ cảm nhận được phong cách của cả 2 nhà sản xuất trong mẫu xe này.

1_foha
 


Được sinh ra từ liên minh Toyota và Mazda, người dùng sẽ cảm nhận được phong cách của cả 2 nhà sản xuất trong mẫu xe này. Nhưng có thể sức hấp dẫn của xe sẽ giảm đi vì người thích nội thất của Mazda sẽ không thích ngoại hình của Toyota và ngược lại. 

Yaris iA 2017 mang thiết kế với phong cách của chiếc Yaris 2017 sedan

Trên thực tế mẫu Yaris iA không phải là một phiên bản khác của chiếc Yaris hiện nay. Mẫu xe này trước đây thuộc về một thương hiệu con của Toyota hợp tác với Mazda có tên Scion nhưng thương hiệu này đã bị Toyota chính thức khai tử và người dùng có thêm một lựa chọn Yaris khác vào lúc này. 

So với Yaris 2017, chiếc iA có một số thay đổi về ngoại hình. Phần đầu xe với hốc tản nhiệt của chiếc iA không còn ở dạng 3 thanh ngang ngoài ra cũng không có vị trí riêng của đèn sương mù. Bên cạnh đó xe được bổ sung thêm màu xám Chromium thay thế cho màu bạc hiện tại. 

Yaris iA sử dụng động cơ 4 xy-lanh dung tích 1,5 lít với khả năng phun nhiên liệu trực tiếp. Tuy nhiên chỉ tạo ra sức mạnh 106 mã lực. Mặc dù vậy theo trang Roadshow của Cnet, việc điều khiển xe qua các cung đường nhiều dốc vẫn rất dễ dàng, xe nhanh chóng vượt qua các đoạn dốc khi vừa mới nhấn ga. Phiên bản số tự động 6 cấp có giá cao hơn phiên bản số sàn khoảng 1.100 USD. 

Theo Toyota, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe vào khoảng 10 lít xăng/100km với đường thành phố và gần 7,5 lit/100km với đường cao tốc. 

 Động cơ của xe có dung tích 1,5 lít

Hệ thống an toàn của xe cũng khá ấn tượng với hàng loạt camera. Một chiếc phía sau và một chiếc phía trước. Ngoài ra xe cũng trang bị hệ thống phanh tự động và hệ thống ổn định điện tử.

Trước đây thương hiệu con Scion được hình thành nhờ liên minh Toyota và Mazda. Do đó khi bước vào trong xe những gì người dùng cảm nhận được chính là toàn bộ nội thất của chiếc Mazda 2 đã nằm trên chiếc Yaris này. 

Đầu tiên là vô lăng 3 chấu được tích hợp hệ thống điều khiển âm thanh. Bảng đồng hồ trung tâm được chia làm 3 vùng hiển thị tốc độ xe, vòng tua máy, số và thông tin về nhiêu liệu. Chính giữa nội thất là một màn hình giải trí trung tâm mà ai đã từng dùng Mazda Connect cũng có thể nhận ra. 

Đây là một cải tiến rất đáng kể vì trước đây những mẫu xe Yaris xuất hiện trên thị trường chỉ có hệ thống giải trí đơn giản gồm đầu CD với màn hình đơn sắc đơn giản. Sau đó để khắc phục sự nghèo nàn này, các gara đã lắp thêm màn hình giải trí khác cho chiếc xe. 

Phần điều hòa của xe được chỉnh cơ với khe gió dạng tròn cho ghế lái và dạng chữ nhật cho ghế phụ. Ghế xe được bọc nỉ và không có bất kỳ điều chỉnh điện nào.

Về hệ thống giải trí, mặc dù đã được nâng cấp lên tương tự với Mazda Connect nhưng chính vì thế mà xe không có Apple Car hay Android Auto. Bên cạnh đó xe vẫn được trang bị cổng USB, khe đọc thẻ nhớ SD và người dùng có thể dễ dàng đưa bản đồ để hệ thống dẫn đường có thể hoạt động được, kể cả bản đồ Việt Nam. 6 loa của xe cho chất lượng âm thanh ở mức độ vừa phải. 

Tại thị trường Mỹ, xe đang là đối thủ trực tiếp của Ford Fiesta hay rẻ hơn là Chevrolet Spark. Tuy nhiên khi về tới Việt Nam Yaris lại trở thành mẫu xe ở phân khúc cao hơn. Mặc dù trang bị không nhiều nhưng xe luôn được đánh giá cao nhờ chi phí vận hành thấp, xe bền, hoạt động bền bỉ sau thời gian dài. Thậm chí một số chi tiết hướng đến người dùng của xe như nâng hạ ghế lái cũng có thể điều chỉnh. Giá xe luôn ở mức cao so với các đối thủ. Lúc này gần như chưa có chiếc Yaris iA nào tại thị trường trong nước nhưng khi xe được nhập về, nhiều khả năng chính chiếc Mazda 2 sẽ gặp khó từ đối thủ “cùng cha” này.

Ý kiến của bạn

Bình luận