Xuất khẩu Trung Quốc tăng mạnh bất chấp căng thẳng thương mại với Mỹ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 09/05/2018 05:36

Hiện tại, vẫn tồn tại những lo lắng về khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế với khoảng 150 tỷ USD hàng Trung Quốc

 

trungquocthuongmaibloomberg_wtnz

Ảnh: Bloomberg

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng cao vượt dự báo trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Kinh tế toàn cầu tăng trưởng tiếp tục giúp cho nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc tăng.

Theo số liệu Hải quan Trung Quốc công bố hôm nay (8/5), trong tháng 4/2018, xuất khẩu Trung Quốc tăng 12,9% tính theo giá trị USD. Nhập khẩu tăng 21,5%. Thặng dư thương mại tháng 4/2018 của nước này đạt 28,8 tỷ USD.

Nước xuất khẩu lớn nhất thế giới tiếp tục hưởng lợi khi nhu cầu hàng hóa toàn cầu tăng ngay cả khi Trung Quốc đang có những căng thẳng với Mỹ.

Phía Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc giảm thâm hụt thương mại ít nhất 200 tỷ USD trước thời điểm năm 2020 còn Trung Quốc hối thúc Mỹ ngừng các cuộc điều tra về hoạt động của Trung Quốc trong lĩnh vực bản quyền trí tuệ.

Hiện tại, vẫn tồn tại những lo lắng về khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế với khoảng 150 tỷ USD hàng Trung Quốc, các quy định thuế này có thể thực sự được thực thi sau khi quá trình lấy ý kiến công chúng kết thúc vào ngày 22/5/2018.

Kịch bản trên nếu xảy ra sẽ khiến cho căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tăng cao. Trung Quốc đã thể hiện quyết tâm sẽ trả đũa Mỹ với các quy định thuế mới đánh vào mặt hàng đậu tương và máy bay.

Chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc tại ngân hàng UBS AG ở Hồng Kông, ông Wang Tao, trong báo cáo gần đây đã viết: “Chúng tôi không kỳ vọng rằng những khác biệt căn bản trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ có thể được giải quyết. Căng thẳng thương mại kéo dài và sự bất ổn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các đơn hàng xuất khẩu của Trung Quốc cũng như các hoạt động đầu tư liên quan”.

Ý kiến của bạn

Bình luận