Xuân về theo bánh con tàu quay

Tác giả: dương hằng nga

saosaosaosaosao
Doanh nhân 30/01/2017 05:55

Năm 2016, hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt miền Trung đã chính thức đi vào hoạt động theo mô hình cổ phần hóa với tên gọi là Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt (TTTHĐS) Đà Nẵng. Mặc dù là năm đầu tiên đi vào hoạt động theo mô hình mới với những xáo trộn và khó khăn nhất định trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vượt lên những khó khăn đó, Công ty đã tiếp nối duy trì, đảm bảo an toàn chạy tàu, không dể xảy ra tai nạn, chậm chạy tàu do thiết bị TTTH gây ra.

thong tin tin hieu

Nhìn lại chặng đường 37 năm hình thành và phát triển, với mục tiêu “Đổi mới, an toàn và phát triển bền vững”, từ một đoạn TTTH ban đầu, quy mô nhỏ, cơ sở vật chất hầu như không có gì, máy móc thiết bị vừa thiếu, vừa lạc hậu, nay thiết bị TTTH đã được đầu tư, đổi mới theo hướng hiện đại hóa.

Lịch sử 37 năm phát triển của Công ty chưa phải là dài, nhưng hệ thống TTTHĐS miền Trung có được “vốn lận lưng” là toàn bộ hệ thống thiết bị tín hiệu đóng đường bán tự động được xây dựng mới ở 54 ga, 3 ga điện khí tập trung đã được Công ty tiếp nhận đưa vào khai thác, phục vụ tốt cho vận tải. Hàng trăm thiết bị thông tin và tín hiệu đường ngang có người gác và đặc biệt là hệ thống đường ngang cảnh báo tự động đã được đưa vào sử dụng phục vụ an toàn chạy tàu trong nhiều năm qua.

Để đảm bảo an toàn chạy tàu, không để xảy ra tai nạn chạy tàu do thiết bị TTTH gây ra, cũng như không để xảy ra vụ chậm tàu nào do chủ quan (giảm 100% giờ chậm tàu), tập thể CB, CNV Công ty đã nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành trọng trách được giao. Các chỉ tiêu kỹ thuật đều đạt loại tốt, chất lượng sản phẩm TTTH đạt 99,50%, tăng 1,50% so với cùng kỳ. Hệ thống thiết bị tín hiệu các ga và hệ thống tín hiệu cảnh báo tự động đường ngang hoạt động ổn định, chính xác, an toàn; đường ngang có cảnh báo tự động đạt 100%; thiết bị thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu chỉ huy chạy tàu và điều hành sản xuất của ngành Đường sắt Việt Nam.

Chia sẻ với chúng tôi về những kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của năm 2016 - năm đầu Công ty đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, Chủ tịch Công ty Phí Đình Thái cho biết: "Với mục tiêu và nhiệm vụ nâng cao chất lượng quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo thiết bị TTTH hoạt động ổn định, chính xác, an toàn, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý, thu nhập bình quân của người lao động tăng 10%, sản lượng tăng 15%, doanh thu ngoài sản xuất chính đạt trên 10% so với hoạt động công ích…, Công ty Cổ phần TTTHĐS Đà Nẵng đã và đang từng bước sắp xếp, đổi mới mô hình sản xuất gọn nhẹ. Bên cạnh sản xuất kinh doanh, công tác an toàn chạy tàu, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự cũng được Công ty đặc biệt quan tâm. Công ty chúng tôi được chọn là một trong 20 đơn vị của khối cơ sở hạ tầng đường sắt tiên phong triển khai mô hình công ty cổ phần và đạt được hiệu quả cũng như đáp ứng đúng tiến độ, được Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá cao".

Tiếp nối truyền thống, bằng sức trẻ năng động, tập thể lãnh đạo Công ty dám nghĩ dám làm, vượt lên và đương đầu với những khó khăn, với những kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh khả quan của đơn vị trong năm 2016, Công ty Cổ phần TTTHĐS Đà Nẵng được đánh giá là một trong những cánh chim đầu đàn trong các đơn vị TTTH của ngành Đường sắt Việt Nam. Hệ thống thiết bị tín hiệu các ga và đường ngang hoạt động ổn định, chính xác, an toàn; thiết bị thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu chỉ huy chạy tàu cũng như điều hành sản xuất của ngành Đường sắt; hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 được duy trì, vận hành trên toàn hệ thống.

Chia sẻ về những bí quyết làm nên thành công hôm nay, Giám đốc Công ty Nguyễn Ngọc Trãi cho biết: "Chúng tôi luôn phát huy truyền thống đoàn kết, tìm ra những hướng đi riêng cho mình nhằm duy trì và giữ vững được “mạch máu thông suốt”. Để có được các kết quả đó, các hoạt động đều được thông qua các phong trào thi đua, công tác quản lý đã đi vào quy củ. Tuy là năm đầu thực hiện mô hình công ty cổ phần nhưng đội ngũ CB, CNVC đã có nhiều chuyển biến tích cực trong tác phong làm việc, chấp hành quy trình, quy phạm. Công ty luôn duy trì tốt với chính quyền địa phương giải tỏa nhiều điểm nhà dân vi phạm hành lang ATGT đường sắt, cưỡng chế xây dựng nhà và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang, góp phần nâng cao chất lượng chạy tàu, đảm bảo an toàn tuyệt đối và rút ngắn hành trình chạy tàu Bắc - Nam. Đó cũng là một phần tạo nên “thương hiệu” TTTHĐS miền Trung trên hành trình đường sắt thống nhất Bắc - Nam".

den-giao-thong1

Năm 2016, 100% người lao động trên toàn bộ hệ thống TTTH từ Quảng Bình vào Bình Định bố trí đủ việc làm và thu nhập tăng. Nếu như năm 2015, thu nhập bình quân của người lao động là khoảng 6,5 triệu đồng/người/tháng thì năm 2016  đã tăng lên khoảng 7 triệu đồng/người/tháng. Cùng với việc đảm bảo đủ việc làm và thu nhập tăng, Công ty còn thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động như đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội...

Những thành quả trên đã khẳng định, minh chứng cho chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ trong việc đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, người lao động được làm chủ. Thực tế qua 1 năm sau cổ phần, bước đầu Công ty đã khẳng định sự chuyển biến mạnh mẽ trong cách nghĩ, cách làm và từ đây hiệu quả sản xuất kinh doanh được nâng lên. Các công trình tuy phải thực hiện trong thời gian ngắn nhưng đều hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Những lợi thế này đã mang đến cho những người “khoác áo” TTTH ĐS miền Trung thêm yêu ngành, yêu nghề hơn.

Những ngày đầu xuân 2017, trên mỗi chuyến tàu qua đèo Hải Vân, khúc hát “Đi dọc Việt Nam theo bánh con tàu quay/Qua đèo Hải Vân mây bay đỉnh núi…” đã và sẽ vang cao, vang xa hơn bởi một hệ thống TTTH vững vàng, an toàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận