Xử phạt nguội - Xử lý triệt để các vi phạm

Tác giả: HẠ LIÊN

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 30/05/2016 06:05

Kể từ ngày 01/12/2015, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67 - Công an Hà Nội) bắt đầu xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh (hình thức phạt nguội). Theo đó, Phòng PC67 đã trang bị gần 400 camera giao thông tại hầu hết các tuyến đường trọng điểm trong khu vực nội thành. Với hệ thống gần 400 camera này, Phòng PC67 có thể nắm được tình hình giao thông trên địa bàn, đồng thời ghi hình các vi phạm giao thông nhằm xử lý triệt để các vi phạm.

Sau khi...
Sau khi phát hiện xe vi phạm, cán bộ tại Trung tâm điều khiển giao thông báo qua bộ đàm cho lực lượng tuần tra để xử lý ngay tại chỗ

Về quy trình xử lý, khi hệ thống camera ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm, cán bộ CSGT của Trung tâm đèn chỉ huy giao thông sẽ thông báo qua bộ đàm đến các tổ CSGT làm nhiệm vụ tại nơi gần nhất về biển số xe, lỗi vi phạm để lực lượng này dừng xe kiểm tra. Trường hợp không xử lý được trực tiếp, CSGT sẽ gửi thông báo vi phạm về nơi ở hoặc nơi công tác của chủ phương tiện vi phạm. Khi nhận được thông báo, nếu chủ phương tiện không đến giải quyết theo thời hạn, chiếc xe vi phạm có thể bị bắt giữ bất cứ khi nào lưu thông ra đường.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết, chỉ riêng trong tháng 4, đội đã gửi thông báo xử lý vi phạm TTATGT cho 107 trường hợp, tới nay đã có 38 trường hợp đến xử lý.

Để tìm chính xác địa chỉ chủ phương tiện, tổ công tác thuộc trung tâm điều khiển đèn phải xác minh thông tin liên quan qua dữ liệu trên hệ thống đăng ký, ngoài ra phối hợp với các trung tâm đăng kiểm và địa phương để làm rõ. Trong trường hợp xe không sang tên đổi chủ, sẽ có biện pháp khác như thông báo cho các đội tuần tra kiểm soát ở trên đường, khi thấy xe vi phạm sẽ chặn lại xử phạt.

Theo Trung tá Thành, song song với việc xử lý vi phạm bằng cách gửi giấy thông báo vi phạm về nhà người vi phạm, lực lượng CSGT Đội 6 cũng đang triển khai hình thức xử phạt qua camera, còn gọi là hình thức xử phạt “nóng”. Đó là khi tại trung tâm có tín hiệu cảnh báo có xe vi phạm tại chốt sẽ thông qua bộ đàm thông báo trực tiếp cho tổ tuần tra hay các chốt gần nhất để tiến hành bắt giữ và xử lý luôn tại chỗ. Với những hình ảnh cụ thể, chính xác, người vi phạm khó có thể chối cãi và “tâm phục, khẩu phục” để ký biên bản xử phạt.

“Việc công an TP. Hà Nội đưa vào sử dụng, xử lý vi phạm qua camera là một trong những bước tiến rất lớn trong công tác giữ gìn, đảm bảo TTATGT, phòng chống các loại tội phạm. Qua kinh nghiệm thực tế xử lý vi phạm tại các tuyến đường cao tốc bằng hệ thống camera do Cục CSGT triển khai, hiệu quả xử lý, tuyên truyền, răn đe từ biện pháp này rất cao. Đáng chú ý, biện pháp này cũng giúp cho CSGT giảm bớt sự mệt mỏi, phiền toái, nâng cao sự minh bạch, tính răn đe cao”, Trung tá Nguyễn Trung Thành cho biết thêm.

Đặc biệt, khi những trường hợp phương tiện không sang tên chuyển chủ lưu thông trên đường vi phạm giao thông, CSGT có thể không xử phạt người điều khiển mà phạt chủ phương tiện để nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận