Xử phạt nghiêm học sinh không đội MBH, vi phạm đã ‘hạ nhiệt’

Hoạt động Ban ATGT 10/04/2015 12:52

Sau một thời gian tuyên truyền Kế hoạch hành động quốc gia về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, sáng nay (10/4) các lực lượng chức năng đã đồng loạt ra quân xử lý những trường hợp đi xe máy không đội mũ bảo hiểm đối với học sinh các khối trên địa bàn thành phố Hà Nội .


Vẫn còn một vài phụ huynh "quên" không đội mũ bảo hiểm cho con.

Vẫn còn một vài phụ huynh “quên” không đội mũ bảo hiểm cho con.

Theo quan sát của PV Tạp chí Giao thông vận tải tại một số trường tiểu học ở khu vực nội thành. Bằng biện pháp tích cực tuyên truyền của nhà trường và chính quyền địa phương đối với phụ huynh học sinh, tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đến trường đã có chiều hướng giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên lác đác vẫn có trường hợp vi phạm.

Số lượng phụ huynh đội mũ bảo hiểm cho con đã gia tăng đáng kể trong thời gian qua

Ghi nhận tại trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, ý thức phụ huynh về đội mũ bảo hiểm cho con đã được nâng cao.

Ngược lại với học sinh tiểu học và THCS, tại các trường THPT, tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tại nhiều trường vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Vẫn còn tồn tại tình trạng nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi trên đường, chỉ khi nào tới gần trường mới đội để đối phó với lực lượng kiểm tra.

Các em học sinh khi thấy cảnh sát thì lạng lách tìm cách trốn. Ngoài việc vi phạm về mũ, các em còn vi phạm nhiều lỗi khác về luật giao thông, ví dụ như vượt đèn đỏ, lái xe máy khi chưa đủ tuổi, và đặc biệt là đi ngược chiều.

Một học sinh đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm

Một học sinh đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm

Một giáo viên trường THPT  Trần Phú cho biết, nhà trường cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và lực lượng cảnh sát giao thông để tuyên truyền vận động các em có ý thức đội mũ bảo hiểm để bảo vệ chính mình và những người khác khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa từ phía phụ huynh nhằm chỉ bảo cho các em đội mũ bảo hiểm ngay khi bước chân ra khỏi nhà, đúng với thông điệp của UB ATGT QG ” Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”.

Cụ thể, tại cổng trường THPT Việt Đức – Hoàn Kiếm sáng nay (10/4), trước khi vào học, số lượng các em học sinh vi phạm không đội mũ bảo hiểm, đi xe điện khi chưa đủ tuổi đã  bị lực lượng công an xử lý khá nhiều, có tới 9 xe, chưa tính tới những xe”trốn” được sự kiểm tra, trong đó 3 xe bị thu do hành vi lái xe khi chưa đủ tuổi. Lý do dẫn tới vi phạm bắt nguồn từ ý thức các em vẫn coi xe đạp điện là phương tiện thô sơ, không cần thiết phải đội mũ, nhiều em trong số đó sợ đội mũ bảo hiểm do sợ bị hỏng kiểu tóc hoặc không thời trang…

IMG_0192_Snapseed

Trường Việt Đức ghi nhận 9 trường hợp, trong đó tạm giữ 3 xe

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải,  Thượng úy Nguyễn Minh Đức – Phó đội trưởng đội CSGT số 1 cho biết: “Đối với trường hợp các vị phụ huynh điều khiển xe chở theo con không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt hành chính từ 100 đến 200 ngàn đồng. Còn trường hợp học sinh trực tiếp vi phạm, tùy thuộc vào độ tuổi của các em chúng tôi sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật”.

CSGT có trách nhiệm đưa các em chưa đủ 18 tuổi đến trường.

CSGT có trách nhiệm đưa các em chưa đủ 18 tuổi đến trường.

Thượng úy Nguyễn Minh Đức cũng cho biết thêm, do xe đạp điện không có BKS cũng như các giấy tờ chứng minh nên những trường hợp các em học sinh dưới 18 tuổi vi phạm luật giao thông sẽ bị tạm giữ và đưa phương tiện về công an phường để xác nhận chủ sở hữu phương tiện và tiến hành làm việc với phụ huynh của các em. Lực lượng CSGT sẽ cử cán bộ dùng xe mô tô cảnh sát có mũ bảo hiểm để đưa các cháu đến trường để kịp giờ học, đảm bảo việc học tập của các em.

IMG_0196_Snapseed

Hà Vũ – V.T Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận