Xử lý nghiêm vi phạm không đội mũ bảo hiểm

Tác giả: Nguyễn Duy

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 27/12/2018 10:57

Năm 2018, lực lượng công an đã tiến hành xử phạt 101.413 trường hợp vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi điều khiển phương tiện xe mô tô, xe máy điện tham gia giao thông, phạt 15,2 tỷ đồng.


images1211683_DSC_3301
CSGT Công an tỉnh tiến hành kiểm tra hành chính người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Điều đó cho thấy ý thức chấp hành luật giao thông của người dân vẫn còn kém. Do vậy, công tác tuyên truyền, xử lý hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe máy điện cần phải đẩy mạnh hơn.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì số vụ TNGT liên quan tới người điều khiển xe mô tô, xe máy điện chiếm phần lớn số vụ TNGT xảy ra trong năm 2018. Điều đó cho thấy, việc đội mũ bảo hiểm trong quá trình điều khiển xe mô tô, xe máy điện giúp cho việc bảo toàn được tính mạng ở các vụ TNGT là rất quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Công tác tuyên truyền đã được các ban, ngành, đoàn thể thực hiện thường xuyên, liên tục, thế nhưng ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân còn kém. Đặc biệt ở một số địa phương, tình trạng người dân vi phạm không đội mũ bảo hiểm diễn ra nhiều nhưng lực lượng chức năng không xử lý nghiêm. Dịp cuối năm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao, chính vì vậy, người dân cần phải nghiêm túc chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông”.

TP Hạ Long là một trong những địa phương đã có nhiều cách làm quyết liệt đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT thời gian qua, đặc biệt là hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe máy điện. Năm 2018, TP Hạ Long đã xử phạt trên 7.000 trường hợp vi phạm lỗi điều khiển xe mô tô, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, dạo qua địa bàn TP Hạ Long, người dân không khó để bắt gặp các hành vi vi phạm luật giao thông diễn ra công khai, như: Lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, để xe mô tô; hành vi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe máy điện...

Anh Bùi Văn Nghĩa, trú tại phường Hồng Gai, TP Hạ Long, cho biết: “Đối tượng vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông chủ yếu tập trung ở đối tượng thanh niên. Chính vì vậy, vai trò của đoàn thanh niên và ngành Giáo dục là rất quan trọng trong công tác nhắc nhở, tuyên truyền các em không được vi phạm. Bên cạnh đó, vai trò của gia đình cũng rất lớn trong việc xây dựng văn hóa đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe máy điện khi tham gia giao thông. Các lực lượng chức năng phải tăng cường công tác xử lý, đặc biệt là vào buổi tối có rất nhiều người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy điện mà không đội mũ bảo hiểm”.

images1211703_khong_doi_mu_bao_hiem
Người điều khiển xe mô tô tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm trên địa bàn TX Đông Triều.

Ở các địa phương khu vực miền núi, tình trạng vi phạm quy định điều khiển xe mô tô, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm cũng có dấu hiệu gia tăng. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh thì năm 2018, số vụ TNGT tại khu vực miền núi, nông thôn có diễn biến phức tạp nên việc xử lý hành vi người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm cần phải quyết liệt hơn.

Việc chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe máy điện là bảo vệ chính mình và người thân. “Phía trước tay lái là cuộc sống”, “Hãy lái xe bằng cả trái tim”... mỗi người tham gia giao thông hãy luôn nhớ điều đó, sự an toàn của bạn là sự an toàn của cả cộng đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận