Xử lý 5.818 phương tiện vi phạm tải trọng trong tháng 4

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 09/05/2016 10:42

Trong tháng 4 các lực lượng chức năng đã xử lý 5.818 xe vi phạm về tải trọng và kích thước thùng hàng, xử phạt 42,1 tỷ đồng.

Thanh-tra-giao-thong-KSTTX-tren-cau-Thanh-Tri-Ha-N
Lực lượng chức năng tăng cường KSTTX trong tháng 4/2016 nhằm kéo giảm vi phạm tải trọng phương tiện

Ông Vũ Đỗ Anh Dũng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, tháng 4/2016 công tác KSTT phương tiện tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm trật tự, ATGT trong các dịp nghỉ Lễ. So với tháng 4/2015, công tác KSTTX đạt được kết quả tốt hơn, số xe vi phạm tiếp tục giảm, đặc biệt là các xe vi phạm trên 100%, 200%.

Qua kiểm tra, Lực lượng tại các Trạm KTTTX (lực lượng TTGT và Công an) và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 70.667 xe, trong đó 5.158 xe vi phạm về tải trọng, 458 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.696 GPLX, xử phạt 38,2 tỷ đồng . Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 232 xe, trong đó 154 xe vi phạm về tải trọng, 48 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 98 GPLX, xử phạt 3,9 tỷ đồng

Ngoài ra, trong tháng 4 các Sở GTVT, các Cục QLĐB, Công an các đơn vị, địa phương, các lực lượng TTGT, CSGT đã phối hợp với các lực lượng khác, khắc phục khó khăn về điều kiện làm việc, thời tiết, kinh phí hoạt động, vừa thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5.

Cũng theo ông Dũng, trong tháng 4 các địa phương làm tốt công tác KSTTX là Sơn La, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Kon Tum. Bên cạnh đó, một số địa phương có kết quả chưa tốt vẫn còn xe quá tải lưu thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố mà chưa bị các lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý triệt để: Xe chở nguyên vật liệu quá tải (đặc biệt vào ban đêm) lưu thông trên các tuyến đường huyện Phú Xuyên, đường Hồ Chí Minh, QL21B, TP. Hà Nội. Xe chở xi măng quá tải từ các nhà máy xi măng trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình và địa bàn huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Xe quá tải trốn tránh Trạm KTTTX trên QL5, lưu thông trên QL37, tỉnh Hải Dương. Xe chở lúa quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh Long An. Xe sử dụng Biển kiểm soát Quân đội giả để chở hàng quá tải, trốn phí sử dụng đường bộ lưu thông từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương ra Ninh Thuận, Bình Thuận. Xe chở hạt điều, chở gỗ quá tải lưu thông trên QL13, QL.14, tỉnh Bình Phước.

Các chủ xe, lái xe thường lợi dụng dịp nghỉ Lễ, sử dụng Giấy phép lưu hành giả, lợi dụng sơ hở của các lực lượng làm nhiệm vụ xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng để chở hàng quá tải ra khỏi Cảng. Lợi dụng dịp nghỉ Lễ, các lực lượng chức năng tập trung cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT để chở hàng quá tải, lưu thông qua một số địa phương.

Trong tháng 5/2016, ngoài việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông và ATGT, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an chuẩn bị tổ chức hội nghị tổng kết 2 năm thực hiện Kế hoạch phối hợp số 12593/KHPH-BGTVT-BCA, Tổng cục ĐBVN đề nghị Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT và lực lượng CSTT, KSQS thực hiện nghiêm túc công tác KSTTX tại các Trạm KTTTX, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao, hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm, thao tác tiến hành cân không chính xác, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe.

Tiếp tục nắm bắt tình hình, phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân; căn cứ tình hình thực tế chủ động lập Kế hoạch kiểm tra, thanh tra đột xuất (đặc biệt vào ban đêm), tập trung tại các đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng; đặc biệt là các mỏ đá, nhà máy xi măng, nhà máy chế biến nông, lâm sản, nhà máy chế biến gỗ. Nắm bắt thông tin và kiểm tra các phương tiện chở vật tư, vật liệu xây dựng lưu thông vào ban đêm, các phương tiện hết niên hạn sử dụng chở hàng quá tải chủ yếu lưu thông trên các tuyến đường huyện, đường xã. Phối hợp với lực lượng KSQS các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện nghi vấn mang BKS Quân đội giả để chở hàng quá tải và trốn phí sử dụng đường bộ, chủ yếu là tại các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đồng thời, phối hợp với các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng kiểm tra và xử lý các phương tiện sử dụng Giấy phép giả hoặc không có Giấy phép lưu hành chở hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng; đặc biệt là tình trạng các phương tiện sau khi ra khỏi Cảng tiến hành sang tải, dồn tải tại các kho, bãi container. Các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng TTGT nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Lãnh đạo các Sở GTVT, các Cục QLĐB chịu trách nhiệm khi để xảy ra tiêu cực trong công tác. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về KSTT phương tiện; thông báo trên các phương tiện thông tin về các doanh nghiệp, đơn vị làm tốt và các doanh nghiệp, đơn vị làm chưa tốt hoặc có vi phạm.

Ý kiến của bạn

Bình luận