Xói cục bộ trụ cầu trong điều kiện xói nước trong

Khoa học - Công nghệ 04/09/2013 14:57

NCS. ThS. Nguyễn Đăng Phóng Trường Đại học Giao thông Vận tải Người phản biện: PGS. TS. Nguyễn Ngọc Long PGS. TS. Nguyễn Huy Thập


Tóm tắt: Bài báo trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến xói cục bộ trụ cầu và mô hình vật lý thí nghiệm xói cục bộ trụ cầu. Từ kết quả thí nghiệm, kết hợp với định lý  – Buckingham để kiến nghị một công thức dự đoán xói cục bộ trụ cầu.

Abstract: This article presents the factors affecting the piers local scour and physical model experiments piers local scour. From the experimental results, combined with Theorem  – Buckingham propose a formula to predict local scour piers.

Xói cục bộ trụ cầu chịu ảnh hưởng của nhiều thông số như hình dạng, kích thước trụ cầu; dòng chảy lũ; bùn cát đáy sông… Vấn đề xói cục bộ tại chân trụ cầu nếu chỉ bằng con đường phân tích lý thuyết cơ học thuần túy sẽ không phản ánh được đầy đủ các yếu tố ảnh hưởng. Việc nghiên cứu lý thuyết cần kết hợp chặt chẽ với nghiên cứu mô hình vật lý. Trong trường hợp này, lý thuyết π- Buckingham là công cụ đắc lực giúp ta hình thành vấn đề và giải quyết thông qua kết quả thí nghiệm và số liệu thực tế, cho ta quan hệ giữa chiều sâu xói cục bộ tại trụ cầu hc  là cọc đơn trong đất không dính, không có sóng cát với các thông số phụ thuộc trong dòng chảy ổn định và xói cục bộ không bị ảnh hưởng của thành bên căn cứ vào hiểu biết về các thông số và cơ chế xói tại cọc của trụ cầu.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 8/2013

Bia muc luc

Ý kiến của bạn

Bình luận