Xem cách Airbus thử nghiệm bẻ cong cánh máy bay A350 XWB

Tác giả: Hà Vũ (Youtube)

saosaosaosaosao
Sản phẩm 07/01/2016 06:21

Bạn có bao giờ tự hỏi liệu cánh máy bay dài như vậy có khi nào bị gãy hoặc rời ra không?

 

Thực tế thì đoạn video sẽ cho bạn thấy phần nào về độ bền và vững chắc của kết cấu quan trọng này. Qua đó chúng ta cũng biết cách các hãng máy bay lớn như Airbus kiểm tra kết cấu các bộ phận máy bay như nào trước khi cho bay thương mại. Cánh của chiếc A350 XWB được đem thử nghiệm nâng lên hạ xuống nhiều lần trong đoạn video.

So với phần thân tròn và liền khối thì cánh máy bay tỏ ra là bộ phận kém vững chắc hơn. Trên thực tế, khi máy bay di chuyển trên mặt đất (taxi) hoặc có gió mạnh chúng ta thấy phần cánh dài này hơi lung lay nhẹ, quan trọng hơn trên phần cánh này còn là nơi bố trí các động cơ phản lực lớn nhằm đẩy máy bay lên phía trước nên chắc hẳn nó phải rất khỏe và ổn định.

Đoạn video cho thấy không chỉ chắc chắn mà khả năng đàn hồi của hai cánh này cũng rất lớn. Airbus dùng máy nâng và hạ phần cánh này lên xuống nhiều lần để thử nghiệm, họ gắn khoảng 12 ngàn cảm biến (nghe từ video) lên đó để phân tích kết quả qua máy tính. Những dây thép lớn nối với cánh máy bay qua móc khóa sẽ nâng cánh của A350 XWB lên cao và hạ xuống, từ đó có thể thấy được khả năng chịu đựng của kết cấu này. Sải cánh A350 XWB dài gần 65 mét với hai động cơ hai bên.

Ý kiến của bạn

Bình luận