Xe xích lô mini tung hoành trên phố: Nỗi lo cho trẻ?

Ý kiến 22/10/2015 09:36

Thời gian gần đây, trên đường phố Hà Nội xuất hiện nhiều chiếc xích lô mini dành cho trẻ em. Việc không được kiểm định về chất lượng, người điều khiển trong độ tuổi còn rất nhỏ, hơn nữa loại xích lô vốn là đồ chơi trong công viên thì nay lại ồ ạt xuống đường nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng...

xichlomini
Xe xích lô mini tung hoành trên phố: Nỗi lo cho trẻ? 

Nỗi lo cho trẻ

Hiện nay, nhiều cha mẹ đã bỏ ra tiền triệu để mua các loại đồ chơi để đáp ứng nhu cầu cho con cái, nhưng việc đưa một số loại đồ chơi đó đến với trẻ sử dụng như thế nào cho hợp lý thì đang có nhiều vấn đề. Điển hình các loại trò chơi mà các cha mẹ hiện nay đang ưu chuộng là xích lô mini. Loại xích lô này có cấu tạo và hình dáng tương tự như xích lô thông thường với mái che, phanh tay dưới yên, song có kích thước nhỏ hơn, yên thấp hơn để trẻ có thể đạp được.

Dù được coi như một thứ đồ chơi dành cho trẻ em, nhưng khi đã tham gia giao thông trên đường, những chiếc xích lô mini này nguy hiểm chẳng khác gì các phương tiện khác. Nhiều trẻ khi điều khiển xích lô mini do tay lái không vững, không có kinh nghiệm xử lý tình huống rất dễ gây tai nạn. Trong quá trình sử dụng xe xích lô mini, phần lớn các em thường đi cặp đôi với nhau nên có những lúc phấn khích cao, các em sẵn sàng tham gia “đua” với bạn bên cạnh, rất dễ gây tai nạn.

Theo điều tra của PV, cá nhân gia đình có xe xích lô mini riêng cho con không nhiều. Phần lớn các loại xe này được cho thuê ở các khu công viên, các khuôn viên của tòa nhà chung cư, khu đô thị. Nhưng điều đáng nói là, nhiều cha mẹ có con nhỏ sau khi thuê xe đã giao xe cho con mình, để chúng tự do tung hoành trên các tuyến phố, không giám sát, quản lý chặt chẽ nên khi xảy ra sự cố mới hay biết. Không phải không có, nhiều người đi đường không khỏi giật mình khi các cháu nhỏ leo lên xe đạp ra đường vun vút như những người đạp xích lô chuyên nghiệp trên phố.

Chị Phạm Thị Hạnh (29 tuổi, ở nhà B10A, Khu đô thị Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: Việc một số cha mẹ để con mình tự do lái xe xích lô mini như vậy là quá mạo hiểm. Bởi lẽ, trong quá trình thuê xe các chủ xe cũng căn dặn là chỉ đi ở trên khu sân của chung cư, dạo quanh các phố ít phương tiện giao thông qua lại. Tuy nhiên, nhiều bậc phu huynh đã “bỏ rơi” con mình để các cháu tự lái xe ra các đoạn đường đông phương tiện giao thông. Nhiều trường hợp đã suýt bị tai nạn từ việc này.

Dễ gây tai nạn

Tại Hà Nội, xích lô mini xuất hiện rải rác trên toàn địa bàn như công viên, điểm vui chơi công cộng, khu đô thị, tuy nhiên đông nhất vẫn tại khu phố cổ - những phố dành cho người đi bộ. Với màu sắc sặc sỡ, bắt mắt, lại có đèn sáng và có thể phát ra những bản nhạc khá vui nhộn… không chỉ khiến những trẻ nhỏ mà cả nhiều bậc phụ huynh cũng bị “hớp hồn”. Nhiều gia đình có điều kiện đã mạnh tay bỏ ra từ 2-3 triệu đồng để sở hữu những chiếc xe xích lô mini, tuy nhiên, nhiều gia đình khi muốn sở hữu những chiếc xe này chỉ đến các khu đô thị, công viên đều có dịch vụ cho thuê với giá từ 20.000 - 40.000 đồng/ giờ.

“Thường thì cứ vào dịp cuối tuần, tôi lại đưa hai đứa nhỏ đi chơi ở các công viên, hay đưa đi ăn uống. Tuy nhiên, từ ngày xuất hiện những loại xe xích lô mini này, những hôm rảnh tôi lại dắt bọn nhỏ ra thuê cho chúng đạp đi chơi” - chị Lê Thị Hường (ở KĐT Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) nói.

Chị Hường khá hài lòng khi nói về trò chơi này bởi theo chị, nếu mình để ý và quán triệt tới các cháu thì có thể vừa giúp trẻ tự tin hơn lại rèn luyện được sức khỏe. Chỉ đáng lo ngại ở chỗ nếu để các con đạp xe ra đường lớn thì khá nguy hiểm.

Có vẻ như xích lô mini cũng là nỗi “ám ảnh” của nhiều người đi đường, anh Tuấn (Định Công, Hà Nội) cho biết: “Cứ thấy trẻ con đạp xích lô mini là tôi phải tránh xa, đã có lần suýt ngã xe vì tránh mấy cậu nhóc đua nhau đánh võng ngay trước mũi xe mình”.

Khi xuống đường, xích lô mini cũng là một loại phương tiện giao thông, tuy nhiên người điều khiển chủ yếu lại là các em nhỏ, không có sự hiểu biết về luật giao thông, với tính khí hiếu động rất dễ xảy ra tai nạn mà người bị thiệt hại đầu tiên chính là bản thân các em.

Theo một lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông số 1 - Công an TP.Hà Nội, việc các cháu nhỏ đi xe xích lô mini ra đường sẽ rất nguy hiểm. Việc xử lý đối với người cung cấp và sử dụng xích lô mini khi xảy ra sự cố là không hề đơn giản, bởi đối tượng điều khiển xe thường dưới 12 tuổi. Cũng theo vị lãnh đạo này thì hiện cũng chưa có cơ quan nào xác định xích lô mini dùng cho trẻ em là loại đồ chơi hay là phương tiện giao thông. “Về mặt cơ quan quản lý nhà nước khi làm nhiệm vụ trên đường, nếu cảnh sát bắt gặp thì sẽ nhắc nhở để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra” - lãnh đạo này nói thêm.

Với mục đích ban đầu là tạo ra một trò chơi vận động lành mạnh cho trẻ em, song do công tác quản lý thiếu chặt chẽ của những người cho thuê và các bậc cha mẹ, những chiếc xích lô mini này đã trở thành mối đe dọa an toàn của không chỉ bản thân các em nhỏ mà cả những người đi đường. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này thì trách nhiệm đầu tiên chính là những bậc phụ huynh, những người làm cha, làm mẹ. Ngoài ra, chính quyền các địa phương cần có quy định rõ về những khu vực xích lô mini được phép lưu thông, khu vực bị cấm (lòng đường, vỉa hè ở các tuyến đường giao thông), đồng thời tăng cường tuyên truyền đối với những người cho thuê, các bậc cha mẹ về những nguy cơ mất an toàn khi để trẻ tự điều khiển xích lô mini.

Ý kiến của bạn

Bình luận