"Xe vua" diễu phố cấm:Thanh tra "ra tay", lái xe gọi điện "nhờ" chi viện

Tác giả: Lê Hữu Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 15/11/2017 07:11

Sau hơn một giờ làm nhiệm vụ, tổ công tác đã xử lý, lập biên bản gần chục trường hợp vi phạm.


 

6871A71C-D9F1-4B3E-95F2-C8485A2F8306.
Đoàn xe tải gắn lô gô "VT Hòa Bình" vô tư đi trong phố cấm bị lực lượng TTGT dừng xe, xử lý

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ Tạp chí GTVT, lực lượng Thanh tra giao thông Hà Nội đã vào cuộc để xử lý tình trạng xe tải "diễu" phố cấm. Trong quá trình xử lý, nhiều lái xe cố tình chây ì, thậm chí gọi điện nhờ "chi viện" nhằm gây sức ép đối với lực lượng chức năng, tuy nhiên tất cả các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm khắc.

Sau khi Tạp chí GTVT đăng tải loạt bài viết: "Hung thần xe tải" diễu phố cấm, cơ quan chức năng ở đâu? và "Xe vua" diễu phố cấm: Người dân kêu cứu? phản ánh tình trạng xe tải ngang nhiên hoạt động trong giờ cấm, phố cấm thuộc địa bàn quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì, chiều ngày 14/11, một tổ công tác thuộc đội TTGT Hoàng Mai đã có mặt tại đường Nghiêm Xuân Yêm - một điểm nóng về tình trạng xe "hổ vồ", xe bồn bê tông "diễu" phố cấm, vi phạm Quyết định 06 của UBND thành phố Hà Nội.

Sau hơn một giờ làm nhiệm vụ, tổ công tác đã xử lý, lập biên bản gần chục trường hợp vi phạm. Các lỗi chủ yếu như chạy trên đường cấm, giờ cấm, để vật liệu rơi vãi ra đường...

1FFEBF68-DF15-427A-9C84-F790CC3622B5.
Xe bê tông Việt Nhật cố tình chạy sai giờ so với giấy phép lưu hành đặc biệt do Sở GTVT Hà Nội cấp

Ông Lê Quang Vinh - Đội trưởng Đội TTGT Hoàng Mai, cho biết: "Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ Tạp chí GTVT, chúng tôi đã tăng cường tuần tra, lập chốt để ngăn chặn xe tải vi phạm giao thông trên địa bàn, tuy nhiên trong qua trình xử lý xe tải chạy trong phố cấm, giờ cấm cũng gặp nhiều khó khăn, lái xe chủ yếu là người làm thuê nên chủ xe không giao giấy tờ, để xử lý được một vi phạm phải mất rất nhiều thời gian".

Trong thời gian tới đây, đơn vị sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng như CSGT, CSTT tập trung xử lý vi phạm liên quan đến xe tải, đặc biệt là xe đi sai giờ, quá tải, chở hàng cồng kềnh...", ông Vinh cho biết.

Cũng trong buổi ra quân, khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, rất nhiều xe lái xe đã thông báo cho nhau "án binh bất động" nhằm trốn tránh sự kiểm tra. Tuy nhiên, khi lực lượng rời đi thì cũng là lúc xe tải lại hoạt động trở lại như không có chuyện gì.

7CE2DB8E-8821-4042-9565-112FCB399B62.
 

 

F6E3A97C-8E9D-4723-B3B0-03B5F1961AA1.
Chỉ trong một giờ đồng hồ, lực lượng TTGT xử lý gần chục trường hợp vi phạm

Như ở các bài trước chúng tôi đã phân tích, ngoài gây hỗn loạn, tai nạn giao thông, hệ lụy do “xe vua” gây ra đối với xã hội còn là phá hỏng hạ tầng, uy hiếp tới tính mạng và tài sản người tham gia giao thông.

Bởi vậy, năm 2013, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 06, quy định hoạt động các loại phương tiện trên địa bàn. Trong đó, xe tải trên 1,2 tấn cấm hoạt động trong khu vực nội đô từ đường Vành đai 3 trở vào.

Và đây là một vấn đề nóng được người đứng đầu Chính phủ trực tiếp quan tâm, chỉ đạo.

Cụ thể, tại Hội nghị về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (khi đó là Phó thủ tướng - kiêm Chủ tịch ủy ban ATGT quốc gia - PV) từng chỉ đạo Hà Nội nghiêm túc làm rõ, xử lý nghiêm tình trạng xe vua” vì đi vào phố cấm, giờ cấm, nhưng đến nay, tình trạng trên vẫn chưa được cải thiện.

819F76FA-C641-4123-85BF-9918DA9F95BA.
Các xe tải này đi ra từ một công trường xây dựng nằm trên địa bàn huyện Thanh Trì

Đại diện liên ngành Công an - GTVT thành phố Hà Nội cho biết, trách nhiệm để xe tải không phép đi vào phố cấm là CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT). Nếu để xe tải đi vào phố cấm không phép mà gây tai nạn nghiêm trọng thì ngoài truy tố lái, chủ xe phải xem xét trách nhiệm CSGT, TTGT quản lý địa bàn.

Cho ý kiến về việc này, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội từng khẳng định, xe tải chạy từ công trường ra hoặc chạy trên đường để rơi phế thải, ảnh hưởng đến giao thông, môi trường thì CSGT, TTGT chịu trách nhiệm.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận