Xe tự lái vẫn gặp rào cản pháp lý ở Mỹ

Ứng dụng 20/03/2016 13:05

Những rào cản pháp lý phải được gỡ bỏ trước khi xe tự lái không trang bị vô lăng và chân ga có thể được bán tại nước này.

xetulai
Xe tự lái của Google.

Theo hãng tin Reuters, Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang soạn thảo quy định hướng dẫn mới cho các bang, nhà hoạt động chính sách và công ty về xe tự lái mà cơ quan này hy vọng sẽ kịp ban hành trong tháng 7 tới đây.

Phát ngôn viên NHTSA Gordon Trowbridge nói rằng một báo cáo mới của cơ quan này được công bố hôm 11/3 cho thấy hầu như không có rào cản pháp lý đối với việc triển khai xe tự lái có sự kiểm soát của con người, nhưng lại có những rào cản “đáng kể” đối với xe tự động không có vô lăng hay chân thắng.

Các hãng xe phải đáp ứng gần 75 tiêu chuẩn an toàn ô tô, nhưng nhiều tiêu chuẩn trong đó được soạn thảo với sự mặc định rằng một tài xế có giấy phép lái xe sẽ kiểm soát phương tiện liên quan.

Tập đoàn Alphabet - hiện sở hữu Google - mong muốn sẽ sớm có thể triển khai xe tự động hoàn toàn và không có bất kỳ sự kiểm soát nào từ phía con người, theo Reuters.

Những đơn vị hiện tham gia thị trường xe tự lái than phiền rằng các quy định về an toàn của chính quyền bang và liên bang đang cản trở việc thử nghiệm, và sau cùng là triển khai những phương tiện như thế.

Cụ thể, bang California đã đề xuất dự thảo quy định bắt buộc phải có vô lăng và một tài xế được cấp phép trong tất cả các xe hơi tự lái.

Báo cáo của NHTSA cho biết cơ quan này muốn “đảm bảo rằng các quy định hiện hành không kiềm chế quá mức sự sáng tạo và giúp đảm bảo các loại xe tự động thực hiện các chức năng của chúng một cách an toàn”.

Cơ quan trên từng nói rằng họ có thể dỡ bỏ một số quy định về an toàn phương tiện nhằm cho phép có thêm xe không người lái tham gia giao thông tại Mỹ trong khuôn khổ một nỗ lực lớn hơn nhằm thúc đẩy sự phát triển xe tự lái.

Một ủy ban của Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức một cuộc điều trần trong ngày 15/3 (giờ địa phương) nhằm xem xét tương lai của xe tự lái và những rào cản quản lý tiềm tàng.

Hồi tháng 2/2016, NHTSA cho biết hệ thống trí tuệ nhân tạo điều khiển một chiếc xe tự lái của Google có thể xem như "tài xế" theo luật liên bang, và đây được đánh giá là một bước đi quan trọng hướng đến việc cuối cùng có thể giành được sự chấp thuận để đưa xe tự lái ra đường.

Mark Rosekind, một quan chức thuộc NHTSA nói với Reuters hôm 10/3 rằng cơ quan của ông đang tìm kiếm thêm thông tin về sự việc ngày 14/2, trong đó một chiếc xe tự lái của Google tông vào một chiếc xe buýt đô thị trong vụ tai nạn đầu tiên do xe tự động gây ra.

NHTSA nói rằng các quy định hiện hữu đòi hỏi một số thiết bị an toàn cho ô tô không thể được bãi bỏ ngay lập tức, bao gồm yêu cầu về những hệ thống phanh được kích hoạt bằng chân, đối với những phương tiện không có vô lăng hoặc chân thắng.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận